Uber bị buộc ngưng kinh doanh trái quy định tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Trong văn bản phản hồi Uber Việt Nam mới đây, Bộ GTVT yêu cầu Uber "ngưng kinh doanh trái quy định" tại Việt Nam.

Thông tin trên báo Đời sống & Pháp luật cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản số 634/BGTVT-VT trả lời Uber Việt Nam Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Trong đó, Bộ GTVT khẳng định việc Công ty Uber BV Hà Lan ủy quyền cho Uber Việt Nam tham gia Đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Công văn số 1850/TTg của Thủ tướng và Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng là chưa phù hợp.
Bộ GTVT giải thích, Công ty TNHH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện Đề án. Việc ủy quyền cho Uber Việt Nam thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh tại Việt Nam sẽ không giàng buộc, không xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.
Uber bi buoc ngung kinh doanh trai quy dinh tai Viet Nam
Bộ GTVT yêu cầu Uber "ngưng kinh doanh trái quy định" tại Việt Nam. Ảnh: Internet. 
Ngoài ra, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam chỉ bao gồm hoạt động tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền. Nếu xây dựng và thực hiện đề án thí điểm này, Uber Việt Nam cần đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động, đồng thời ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam. Uber Việt Nam cũng phải bổ sung nội dung mô tả và phân tích chi tiết nội dung, quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber.
Đề án thí điểm của Uber Việt Nam gửi lên Bộ GTVT chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách. Uber Việt Nam phải có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam, như quy định về thương mại điện tử, ứng dụng Uber có tính năng hoạt động tương tự ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử. Uber cần được thực hiện các thủ tục đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công Thương.
Vì vậy, trong văn bản phản hồi, Bộ GTVT yêu cầu Uber Việt Nam không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án.

Cư dân Home City bức xúc vì không có đường vào nhà

Nhiều cư dân ở Home City Cầu Giấy, Hà Nội bức xúc vì phải đi đường tạm vào nhà, trong khi chủ đầu tư khu đô thị này khẳng định làm đúng quy hoạch.

Chiều 11/2, hàng chục cư dân ở khu đô thị Home City Cầu Giấy, Hà Nội)bày tỏ bức xúc về một số vấn đề phát sinh từ khi họ nhận nhà đến nay.

"Đại gia cá tra" lặn mất tăm, ôm nợ trăm tỷ

Hàng loạt hộ nuôi cá tra liên kết với Tafishco rất hoang mang vì nguy cơ mất cả trăm tỷ đồng, sạt nghiệp vì đại gia cá tra biến mất khỏi địa phương.

Giám đốc Công an tỉnh An Giang Bùi Bé Tư cho biết, đang xác minh thông tin vợ chồng bà chủ Cty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thuận An (Tafishco) đại gia cá tra biến mất khỏi địa phương. Hàng loạt hộ nuôi cá tra thực hiện chuỗi liên kết với Tafishco có Agribank An Giang tham gia, rất hoang mang vì nguy cơ mất cả trăm tỷ đồng, sạt nghiệp.
Điều hành Tafishco hiện nay là Phó TGĐ Hoàng Hữu Thành. Ông Thành cho hay, từ ngày 20/11/2016, ông không còn liên lạc được với TGĐ Nguyễn Thị Huệ Trinh, cũng không biết bà và chồng là Chủ tịch HĐQT Tafishco đang ở đâu. “Sau kỳ nghỉ Tết, từ ngày 6/2, Công ty Tafishco khai trương hoạt động, chủ yếu gia công cho bạn hàng”, ông Thành nói.

Khách nữ đi Uber X bị tung số điện thoại lên web khiêu dâm

Một nữ khách hàng suy sụp vì bị tung số điện thoại lên trang web khiêu dâm sau khi chấm tài xế Uber X "1 sao".

Một nữ khách hàng suy sụp sau khi số điện thoại bị tung lên trang web khiêu dâm sau khi đi Uber X. (Ảnh minh họa: AFP)
Một nữ khách hàng suy sụp sau khi số điện thoại bị tung lên trang web khiêu dâm sau khi đi Uber X. (Ảnh minh họa: AFP) 
Mới đây, một nữ hành khách của Uber X ở Hà Nội đã rất sốc và suy sụp khi số điện thoại của mình xuất hiện trên một trang web khiêu dâm sau khi đi taxi Uber X.
Cụ thể, theo nguồn tin từ Tri thức trẻ, một hành khách Uber X đã chia sẻ câu chuyện về việc một nữ khách đã bị trả thù sau khi đánh giá tài xế "1 sao" vì không hài lòng với thái độ phục vụ.
Được biết, tối 3/1, nữ hành khách - nạn nhân của Uber X gọi xe đi từ đường Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) về Đội Cấn. Tuy nhiên, lái xe đi lòng vòng và phải để khách chỉ đường.
Ngoài ra, trên đường đi, tài xế xe Uber tên Quốc Anh liên tục dùng Zalo chát thoại với nội dung khiêu dâm cùng bạn bè. Khó chịu với cách hành xử của tài xế, khi xuống xe, nữ hành khách trên đã chấm điểm 1 sao.
Tuy nhiên, đến ngày 4/1, nữ hành khách này liên tục nhân được điện thoại và tin nhắn lạ với nội dung mua dâm. Người này đã rất sốc, bị ngất và thậm chí phải nằm viện.
Nội dung hành khách tố tài xế taxi Uber. (Ảnh: Tri thức trẻ)
 Nội dung hành khách tố tài xế taxi Uber. (Ảnh: Tri thức trẻ)
Theo người anh của nữ khách trên, tài xế Quốc Anh đã thừa nhận việc chia sẻ số điện thoại của nạn nhân lên nhóm của các tài xế Uber vì dám chấm điểm 1 sao. Tuy nhiên, người này chối và đổ lỗi chia sẻ thông tin và số điện thoại của khách lên trang web khiêu dâm.
Vấn đề lộ thông tin khách hàng và sử dụng thông tin này vào các mục đích khác của tài xế Uber đã được phản ánh khá nhiều. Đây là vấn đề không mới nhưng vẫn chưa có các biện pháp xử lý triệt để.
Trước đó, Uber từng bị nhiều khách hàng phản ánh việc trừ tiền tự động khi chưa có sự đồng ý của chủ thẻ bởi các hành động như hủy xe vì muộn hoặc trừ tiền không rõ lý do.
Uber bị tố không tắt phần mềm, đi thêm lộ trình để đội thêm hóa đơn của khách hàng.
Uber bị tố không tắt phần mềm, đi thêm lộ trình để đội thêm hóa đơn của khách hàng. 
Cụ thể, theo Tiền Phong, 1 khách hàng tên Minh dùng Uber gọi xe. Sau 5 phút, người này không thấy xe nên đã gọi hãng khác và bị trừ 5.000 đồng.