UAV tầm hoạt động 1.800km của Ukraine nhắm mục tiêu nào ở Nga?

Ukraine tuyên bố, nước này đã sở hữu máy bay không người lái tầm hoạt động 1.800km. Về lý thuyết, phạm vi này cho phép UAV Ukraine vươn tới dãy núi Ural và đặt hàng chục sân bay quân sự của Nga nằm trong tầm ngắm.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (HUR), Kyrylo Budanov, cho biết Ukraine đã sản xuất được máy bay không người lái (UAV) có tầm hoạt động 1.800 km.

Trong thông báo trên Facebook nhân Ngày Tình báo Quân sự (7/9), ông Budanov cho biết, UAV do các chuyên gia Ukraine phát triển, bao gồm cả những người làm việc cho HUR.

“Các sân bay quân sự, vốn là nguồn gốc mối đe dọa đối với các thành phố của Ukraine. Toàn bộ cơ sở hạ tầng phục vụ cho xung đột của Nga đã và sẽ phải chịu tổn thất”, ông Budanov cảnh báo. Ông Budanov không tiết lộ thông tin cụ thể về mẫu UAV nói trên, cũng không cho biết liệu chúng đã được sử dụng trong các cuộc tấn công trước đây nhằm vào các mục tiêu của Nga hay chưa.

UAV tam hoat dong 1.800km cua Ukraine nham muc tieu nao o Nga?

Bản đồ mô phỏng bán kính tấn công 1.800km của UAV Ukraine nếu phóng từ Kharkov. Ảnh: Kyiv Post
Bán kính tấn công của UAV Ukraine

Nếu UAV nói trên được phóng từ Kharkov, thủ phủ khu vực phía Đông Ukraine giáp với Nga, phạm vi 1.800 km (1.118 dặm) về lý thuyết sẽ cho phép nó vươn tới dãy núi Ural ngăn cách phần châu Âu và châu Á của Nga, với các thành phố như Yekaterinburg và Chelyabinsk nằm ở rìa phạm vi nói trên.

Các phương tiện truyền thông đưa tin về một vụ hỏa hoạn gần nhà máy quân sự của Nga ở Yekaterinburg vào tháng 7. HUR cũng từng nói về một máy bay ném bom chiến thuật Su-34 bị cháy ở sân bay Shagol của Nga ở Chelyabinsk. Tuy nhiên, HUR không nhận trách nhiệm gây ra cả 2 sự việc này.

Phạm vi 1.800km được cho là cũng bao gồm các căn cứ không quân mà Nga sử dụng ở Syria. Kyiv Post đã nhận được một video độc quyền từ HUR khi lực lượng này tấn công quân đội Nga đồn trú tại căn cứ không quân Kuweires phía Đông Aleppo.

Về mặt lý thuyết, bán kính tấn công 1.800km sẽ bao trùm phần lớn các sân bay của Nga có máy bay chiến đấu được Moscow sử dụng để tập kích Ukraine.

HUR cũng tuyên bố đã tấn công một máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 tại sân bay Olenya ở Murmansk, trong Vòng Bắc Cực và dường như nằm ngoài bán kính 1.800 km vào tháng 7.

Nếu tuyên bố này là sự thật, có khả năng là phạm vi hoạt động của UAV Ukraine còn vượt quá những gì ông Budanov đã nêu hoặc chúng có khả năng được phóng từ bên ngoài lãnh thổ Ukraine.

Các sân bay Nga nằm trong tầm ngắm

Trong bài đăng trên Facebook hôm 7/9, ông Budanov đề cập cụ thể các cuộc tấn công vào sân bay của Nga.

Trong bối cảnh Nga liên tiếp điều máy bay chiến lược dội bom và phóng tên lửa vào Ukraine, Kiev đã kêu gọi phương Tây dỡ bỏ các hạn chế đối với vũ khí viện trợ để tấn công vào các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga nhằm loại bỏ các mối đe dọa từ nguồn, cụ thể là các sân bay.

Vũ khí tầm xa của phương Tây mà Ukraine hiện có bao gồm Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS)do Mỹ sản xuất có tầm bắn 300 km và tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh cung cấp có tầm bắn hơn 250 km. Tuy nhiên, cho đến nay phương Tây vẫn từ chối dỡ bỏ các hạn chế vì lo ngại leo thang.

Từ năm 2023, Ukraine đã tuyên bố chế tạo được UAV có tầm tấn công 1.000km, đặt nhiều mục tiêu quan trọng của Nga vào tầm ngắm. Hiện tại, Ukraine dựa vào các cuộc tập kích bằng UAV để làm ảnh hưởng tới nguồn tài chính của Nga, tấn công mục tiêu quân sự, cơ sở hạ tầng dầu khí nhằm gia tăng áp lực cho nền kinh tế Nga.

Nếu Ukraine đã có những thành công nhất định trong việc tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga, bao gồm các cơ sở dầu mỏ và sân bay, bằng UAV sản xuất trong nước, vậy tại sao họ lại cần đến vũ khí tầm xa của phương Tây?

Vũ khí tầm xa của phương Tây có hỏa lực mạnh hơn và chính xác hơn. Tốc độ cao của chúng có thể là yếu tố quyết định trong việc tấn công các sân bay Nga.

Với máy bay không người lái, có thể mất nhiều giờ để tiếp cận mục tiêu. Vì thế, phía Nga chỉ cần triển khai máy bay chiến đấu đến các nơi khác là mối đe dọa sẽ được ngăn chặn. Tuy nhiên, với tên lửa, sẽ có rất ít thời gian cảnh báo và phản ứng, đặc biệt là với các sân bay nằm gần biên giới Ukraine. Ngoài ra, tên lửa với tốc độ cao sẽ khó đánh chặn hơn so với máy bay không người lái chỉ có tốc độ cận âm.

Thêm vào đó, tên lửa ATACMS biến thể đạn chùm được xem như “công thức hoàn hảo” cho Ukraine để tấn công sân bay Nga do những thiệt hại mà nó có thể gây ra đối với các tài sản quân sự chiến lược của đối phương.

Tên lửa Nga “xé toạc” tổ hợp phòng không IRIS-T của Ukraine

Đài chỉ huy và một bệ phóng trong hệ thống IRIS-T Ukraine được ghi nhận đã bị phá hủy sau cuộc tập kích bất ngờ bởi tên lửa Kh-35 của Quân đội Nga.

Trung Quốc siết chặt xuất khẩu máy bay không người lái

Từ ngày 1/9 tới, Trung Quốc sẽ siết chặt hơn việc xuất khẩu máy bay không người lái và các thiết bị quang điện tử. Trước đó họ đã ban hành các hạn chế, cho thấy thực sự nghiêm túc với vấn đề này.

Trung Quoc siet chat xuat khau may bay khong nguoi lai
Trung Quốc trước đây đã ban hành một số hạn chế đối với việc xuất khẩu máy bay không người lái (UAV) dân sự và những thiết bị liên quan, nhưng giờ đây họ lại siết chặt quy định. 
Trung Quoc siet chat xuat khau may bay khong nguoi lai-Hinh-2
Quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/9 tới, áp dụng cho mọi loại UAV, bất chấp chúng được sử dụng cho mục đích quân sự hay thương mại. 
Trung Quoc siet chat xuat khau may bay khong nguoi lai-Hinh-3
Cụ thể, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo, biện pháp kiểm soát xuất khẩu được áp dụng với những thành phần như thiết bị phát laser có thể dùng để định vị, khí tài chụp ảnh hồng ngoại và đo quán tính độ chính xác cao. 
Trung Quoc siet chat xuat khau may bay khong nguoi lai-Hinh-4
Bước đi trên theo thông báo nhằm ngăn chặn việc sử dụng công nghệ hay thiết bị đặc thù do Trung Quốc sản xuất trong các cuộc xung đột vũ trang, và tránh để các nhóm phiến quân khủng bố lợi dụng. 
Trung Quoc siet chat xuat khau may bay khong nguoi lai-Hinh-5
 Một năm trước, Trung Quốc đã đưa ra lệnh kiểm soát xuất khẩu đối với mặt hàng máy bay không người lái, động cơ và thiết bị quang điện tử đi kèm. Quy định mới siết chặt hơn nữa, cho thấy nhà chức trách Bắc Kinh đang xem xét vấn đề một cách nghiêm túc.
Trung Quoc siet chat xuat khau may bay khong nguoi lai-Hinh-6
Theo nhận xét, Nga sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và sớm nhất từ bước đi trên của Trung Quốc, lệnh kiểm soát xuất khẩu mới ban hành dự báo gây ra nhiều khó khăn do việc sử dụng UAV kết cấu đơn giản trên chiến trường Ukraine đang "bùng nổ". 
Trung Quoc siet chat xuat khau may bay khong nguoi lai-Hinh-7
 Máy bay không người lái nhập nguyên chiếc và các bộ phận do Trung Quốc sản xuất đang được Quân đội Nga sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Trung Quoc siet chat xuat khau may bay khong nguoi lai-Hinh-8
 Khi Trung Quốc ban hành lệnh hạn chế xuất khẩu sẽ cản trở việc tiếp cận với những công nghệ cũng như thiết bị quan trọng, đồng thời làm giảm hiệu quả của UAV do Nga chế tạo trong điều kiện chiến đấu, khi thiếu linh kiện cần thiết.
Trung Quoc siet chat xuat khau may bay khong nguoi lai-Hinh-9
 Thách thức lớn nhất đối với Nga hiện nay là tìm nhà cung cấp UAV nguyên chiếc hoặc linh kiện thay thế đủ tin cậy. Nhưng điều này không dễ dàng khi đòi hỏi nguồn tiền và thời gian đáng kể, chưa kể đến việc phải phát triển những công nghệ độc quyền.
Trung Quoc siet chat xuat khau may bay khong nguoi lai-Hinh-10
 Trong tương lai, Nga có thể thực hiện một số bước đi để giảm bớt hậu quả tiêu cực từ lệnh hạn chế xuất khẩu UAV của Trung Quốc, đầu tiên họ phải nỗ lực tự phát triển và sản xuất máy bay không người lái cũng như thiết bị liên quan.
Trung Quoc siet chat xuat khau may bay khong nguoi lai-Hinh-11
 Ngành công nghiệp quốc phòng Nga có tiềm năng lớn và nguồn lực lớn, được đánh giá đủ khả năng tạo ra sản phẩm nội địa thay thế những gì vẫn nhập khẩu từ đối tác Trung Quốc.
Trung Quoc siet chat xuat khau may bay khong nguoi lai-Hinh-12
Tuy vậy vấn đề đáng quan tâm nhất đó là việc tạo ra những chiếc UAV với chất lượng tương đương rõ ràng không khó với Nga, nhưng quan trọng làm sao để sản xuất với số lượng đủ lớn như trước thì vẫn là bài toán nan giải. 
Trung Quoc siet chat xuat khau may bay khong nguoi lai-Hinh-13
Bên cạnh đó, Nga có thể mở rộng hợp tác với những quốc gia có công nghệ máy bay không người lái tiên tiến, họ cần tìm được đối tác sẵn sàng cung cấp thiết bị và công nghệ cần thiết. 
Trung Quoc siet chat xuat khau may bay khong nguoi lai-Hinh-14
 Nhưng đòi hỏi này cũng bị nhận xét là quá khó đối với Moskva trong tình trạng phải chịu vô số lệnh cấm vận do phương Tây áp đặt, bởi ngay cả đồng minh lớn nhất còn hạn chế xuất khẩu UAV cho họ thì thật khó tin sẽ có một đối tác khác với tiềm lực nhỏ hơn sẵn sàng thay thế.