Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tường tận công nghệ tuyệt đỉnh trên siêu cơ Su-37 Nga

13/11/2015 07:00

(Kiến Thức) - Hàng loạt công nghệ tuyệt đỉnh trên siêu cơ Su-37 đã giúp nước Nga sau này hiện đại hóa thành công Su-27, sản xuất loạt biến thể Su-30MK. 

Hoàng Lê

Su-30MKM: biến thể Su-30 hiện đại nhất ĐNA

Hồi hộp xem “kẻ hủy diệt” Su-37 Nga thao diễn

 Chiến đấu cơ Su-37 Teminator (Kẻ hủy diệt) là một loại tiêm kích đa năng siêu cơ động, một chỗ ngồi, thử nghiệm công nghệ trong quá trình OKB Sukhoi phát triển tiêm kích Su-35 nổi danh sau này. Chuyến bay đầu tiên của Su-37 được thực hiện vào ngày 2/4/1996.
Chiến đấu cơ Su-37 Teminator (Kẻ hủy diệt) là một loại tiêm kích đa năng siêu cơ động, một chỗ ngồi, thử nghiệm công nghệ trong quá trình OKB Sukhoi phát triển tiêm kích Su-35 nổi danh sau này. Chuyến bay đầu tiên của Su-37 được thực hiện vào ngày 2/4/1996.
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất và cũng là ưu điểm tuyệt vời của Su-37 chính là khả năng siêu cơ động trong không chiến nhờ vào cặp động cơ AL-37FU.
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất và cũng là ưu điểm tuyệt vời của Su-37 chính là khả năng siêu cơ động trong không chiến nhờ vào cặp động cơ AL-37FU.
Su-37 được trang bị hai động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy có đốt sau Lyulka AL-37FU tích hợp vòi phun kiểm soát véc tơ lực đẩy 3 chiều (TVC 3D). Đây vốn là phiên bản cải tiến của động cơ lừng dành họ máy bay Sukhoi AL-31F. Ảnh: Vòi phun động cơ Su-37 chĩa sang các hướng khác nhau.
Su-37 được trang bị hai động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy có đốt sau Lyulka AL-37FU tích hợp vòi phun kiểm soát véc tơ lực đẩy 3 chiều (TVC 3D). Đây vốn là phiên bản cải tiến của động cơ lừng dành họ máy bay Sukhoi AL-31F. Ảnh: Vòi phun động cơ Su-37 chĩa sang các hướng khác nhau.
Theo nhà sản xuất, động cơ AL-31FU cung cấp sức đẩy 83.36 kN và tăng lên 142 kN khi tăng lực và có thể lái được từ 15 đến +15 độ dọc theo chiều đứng máy bay. Bộ phận kiểm soát hướng và tốc độ phụt được tích hợp hoàn toàn với hệ thống kiểm soát bay kĩ thuật số. Vòi phun TVC có thể làm lệch cả theo kiểu đồng thời và khác biệt dựa vào thao diễn. Vòi phun được nối với khớp xoay hình khuyên và có thể được di chuyển trong pitch của máy bay bằng hai cặp kích thuỷ lực. TVC cho phép máy bay trình diễn ở tốc độ gần bằng không mà không bị giới hạn về góc bắn.
Theo nhà sản xuất, động cơ AL-31FU cung cấp sức đẩy 83.36 kN và tăng lên 142 kN khi tăng lực và có thể lái được từ 15 đến +15 độ dọc theo chiều đứng máy bay. Bộ phận kiểm soát hướng và tốc độ phụt được tích hợp hoàn toàn với hệ thống kiểm soát bay kĩ thuật số. Vòi phun TVC có thể làm lệch cả theo kiểu đồng thời và khác biệt dựa vào thao diễn. Vòi phun được nối với khớp xoay hình khuyên và có thể được di chuyển trong pitch của máy bay bằng hai cặp kích thuỷ lực. TVC cho phép máy bay trình diễn ở tốc độ gần bằng không mà không bị giới hạn về góc bắn.
Máy bay chiến đấu Su-37 có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2,35 (cao hơn một chút so với Su-35), tầm bay 3.30km, trần bay 18.000m.
Máy bay chiến đấu Su-37 có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2,35 (cao hơn một chút so với Su-35), tầm bay 3.30km, trần bay 18.000m.
Công nghệ đỉnh cao thứ hai đáng nhắc đến trên tiêm kích Sukhoi Su-37 là hệ thống điện tử hàng không tối tân. Buồng lái phi công được trang bị bốn màn hình hiển thị tinh thể lỏng (HUD) cho các dữ liệu chiến lược và hoa tiêu, các hệ thống máy tính và thanh điều khiển các điều kiện hoạt động (HOTAS). Phi công có một thanh điều khiển di chuyển ngắn ở bên cạnh thay cho thanh điều khiển trung tâm, một tay cầm điều khiển điện tử và điều khiển sức phụt động cơ.
Công nghệ đỉnh cao thứ hai đáng nhắc đến trên tiêm kích Sukhoi Su-37 là hệ thống điện tử hàng không tối tân. Buồng lái phi công được trang bị bốn màn hình hiển thị tinh thể lỏng (HUD) cho các dữ liệu chiến lược và hoa tiêu, các hệ thống máy tính và thanh điều khiển các điều kiện hoạt động (HOTAS). Phi công có một thanh điều khiển di chuyển ngắn ở bên cạnh thay cho thanh điều khiển trung tâm, một tay cầm điều khiển điện tử và điều khiển sức phụt động cơ.
Máy bay được trang bị hệ thống radar mạng pha bị động đa kênh N-011M Bars có tầm trinh sát cực đại 400km, theo dõi mục tiêu cách 200km, với 60km trong chế độ không đối không bán cầu sau (sau đuôi máy bay). N-011M có thể theo dõi cùng lúc 15 mục tiêu và khả năng dẫn tên lửa hạ 4 mục tiêu đồng thời. Trong chế độ không đối đất/đối hải, radar có thể phát hiện mục tiêu xe tăng cách 40-50km, mục tiêu tàu khu trục cách 80-120km.
Máy bay được trang bị hệ thống radar mạng pha bị động đa kênh N-011M Bars có tầm trinh sát cực đại 400km, theo dõi mục tiêu cách 200km, với 60km trong chế độ không đối không bán cầu sau (sau đuôi máy bay). N-011M có thể theo dõi cùng lúc 15 mục tiêu và khả năng dẫn tên lửa hạ 4 mục tiêu đồng thời. Trong chế độ không đối đất/đối hải, radar có thể phát hiện mục tiêu xe tăng cách 40-50km, mục tiêu tàu khu trục cách 80-120km.
Hỏa lực của tiêm kích Su-37 cũng rất đáng gờm với khả năng mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo cùng một pháo 30mm lắp trong thân. Hầu hết các loại tên lửa tầm ngắn – xa, bom dẫn đường đều có thể mang trên Su-27.
Hỏa lực của tiêm kích Su-37 cũng rất đáng gờm với khả năng mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo cùng một pháo 30mm lắp trong thân. Hầu hết các loại tên lửa tầm ngắn – xa, bom dẫn đường đều có thể mang trên Su-27.
Trong tác chiến không đối không, máy bay được trang bị tên lửa không đối không tầm ngắn Vympel R-73 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu đang đuổi phía sau hay đang đối đầu phía trước ở độ cao từ 0,02 và 20 km, và mục tiêu g-load lên đến 12G; tên lửa không đối R-77, có thể chặn đứng các mục tiêu có tốc độ lên tới 3.600 km/h và ở độ cao từ 0.02 đến 25 km. Trong ảnh, "kẻ hủy diệt" Su-37 mang 4 đạn R-73, 4 đạn R-77 (màu đỏ) và 2 đạn R-27 (dưới thân).
Trong tác chiến không đối không, máy bay được trang bị tên lửa không đối không tầm ngắn Vympel R-73 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu đang đuổi phía sau hay đang đối đầu phía trước ở độ cao từ 0,02 và 20 km, và mục tiêu g-load lên đến 12G; tên lửa không đối R-77, có thể chặn đứng các mục tiêu có tốc độ lên tới 3.600 km/h và ở độ cao từ 0.02 đến 25 km. Trong ảnh, "kẻ hủy diệt" Su-37 mang 4 đạn R-73, 4 đạn R-77 (màu đỏ) và 2 đạn R-27 (dưới thân).
Chuyến bay đầu tiên của chiến đấu cơ Su-37 vào ngày 2/4/1996, khi nó xuất hiện ở triển lãm hàng không Moskva. Sau đó nó tiếp tục có một chuyến bay biểu diễn ở triển lãm hàng không Farnborough 96. Máy bay đã chứng tỏ khả năng thao diễn mới, như khả năng chúi mũi ra khỏi hướng bay ở một số giai đoạn, quay mũi quanh 360 độ và hồi phục sau khi rơi vào vệt khí đuôi bằng cách lao vào vệt khí này của một máy bay khác.
Chuyến bay đầu tiên của chiến đấu cơ Su-37 vào ngày 2/4/1996, khi nó xuất hiện ở triển lãm hàng không Moskva. Sau đó nó tiếp tục có một chuyến bay biểu diễn ở triển lãm hàng không Farnborough 96. Máy bay đã chứng tỏ khả năng thao diễn mới, như khả năng chúi mũi ra khỏi hướng bay ở một số giai đoạn, quay mũi quanh 360 độ và hồi phục sau khi rơi vào vệt khí đuôi bằng cách lao vào vệt khí này của một máy bay khác.
Dù sở hữu những công nghệ đỉnh cao, tuy nhiên sau vụ tai nạn của một trong hai nguyên mẫu Su-37 (số hiệu 711) trong cuộc bay thử nghiệm vào tháng 12/2002, dự án đã bị đình chỉ vĩnh viễn. Tuy vậy, những công nghệ mới trên Su-37 đã góp phần giúp Sukhoi hoàn thành dự án Su-35, phục vụ hiện đại hóa Su-27 và áp dụng cho máy bay xuất khẩu Su-30MKI.
Dù sở hữu những công nghệ đỉnh cao, tuy nhiên sau vụ tai nạn của một trong hai nguyên mẫu Su-37 (số hiệu 711) trong cuộc bay thử nghiệm vào tháng 12/2002, dự án đã bị đình chỉ vĩnh viễn. Tuy vậy, những công nghệ mới trên Su-37 đã góp phần giúp Sukhoi hoàn thành dự án Su-35, phục vụ hiện đại hóa Su-27 và áp dụng cho máy bay xuất khẩu Su-30MKI.

Top tin bài hot nhất

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25

13 tên lửa Nga tập kích cùng một mục tiêu, Ukraine choáng váng

24/04/2025 06:58

Bạn có thể quan tâm

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Kho tên lửa trống trơn, Ukraine tái sử dụng "lão tướng" S-200

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status