Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tường tận "cánh quân thứ 6" tham gia giải phóng Sài Gòn

29/04/2018 19:02

(Kiến Thức) - Không nhiều người biết rằng, ngoài 5 cánh quân trên bộ, trong chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định tháng 4/1975, quân đội ta còn tổ chức cánh quân thứ 6 với trang bị vô cùng đặc biệt.

Chiến Xa

Hội ngộ đặc biệt của đơn vị đầu tiên chiếm Dinh Độc Lập

Saab 37 Viggen: Kẻ bắn hạ "chim đen" đến từ Thụy Điển

Tường tận tương quan lực lượng trong chiến dịch Hồ Chí Minh

Kinh ngạc lai lịch tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Mỹ

Lâu nay, trong các tài liệu lịch sử vẫn ghi nhận rằng, trong chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định (sau này đổi tên là chiến dịch Hồ Chí Minh) diễn ra từ ngày 26/4-2/5/1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bộ chỉ huy chiến dịch được sự chấp thuận từ Bộ Chính trị đã mở 5 cánh quân với khoảng 20 sư đoàn tiến như vũ bão về giải phóng Sài Gòn. Nguồn ảnh: TL
Lâu nay, trong các tài liệu lịch sử vẫn ghi nhận rằng, trong chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định (sau này đổi tên là chiến dịch Hồ Chí Minh) diễn ra từ ngày 26/4-2/5/1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bộ chỉ huy chiến dịch được sự chấp thuận từ Bộ Chính trị đã mở 5 cánh quân với khoảng 20 sư đoàn tiến như vũ bão về giải phóng Sài Gòn. Nguồn ảnh: TL
Các cánh quân này gồm: Hướng Bắc gồm lực lượng Quân đoàn 1 và một số đơn vị độc lập với tổng quân 31.227 người: Hướng Đông Nam gồm Quân đoàn 2 và phối thuộc sư đoàn 3 từ Quân khu 5 với quân số 40.000 người; Hướng Tây Bắc gồm Quân đoàn 3 phối hợp với các trung đoàn phòng không, thông tin, công binh bổ sung có quân số tổng 47.400 người; Hướng Đông gồm Quân đoàn 4 được tăng cường một sư đoàn bộ, một tiểu đoàn pháo cùng phòng không, xe tăng có tổng quân 30.000 người; Hướng Tây Nam gồm Sư đoàn 5,9 Miền, sư Phước Long, các sư đoàn độc lập, tiểu đoàn độc lập pháo binh - xe tăng với tổng quân số 42.000 người.Nguồn ảnh: TL
Các cánh quân này gồm: Hướng Bắc gồm lực lượng Quân đoàn 1 và một số đơn vị độc lập với tổng quân 31.227 người: Hướng Đông Nam gồm Quân đoàn 2 và phối thuộc sư đoàn 3 từ Quân khu 5 với quân số 40.000 người; Hướng Tây Bắc gồm Quân đoàn 3 phối hợp với các trung đoàn phòng không, thông tin, công binh bổ sung có quân số tổng 47.400 người; Hướng Đông gồm Quân đoàn 4 được tăng cường một sư đoàn bộ, một tiểu đoàn pháo cùng phòng không, xe tăng có tổng quân 30.000 người; Hướng Tây Nam gồm Sư đoàn 5,9 Miền, sư Phước Long, các sư đoàn độc lập, tiểu đoàn độc lập pháo binh - xe tăng với tổng quân số 42.000 người.Nguồn ảnh: TL
Ngoài 5 mũi tiến công này, còn một cánh quân khác hay là “cánh quân thứ 6” được thành lập ngay trong những ngày cực kỳ khẩn trương của chiến dịch. Đó chính là lực lượng không quân, điều đặc biệt thay vì sử dụng máy bay MiG truyền thống, “cánh quân” này sử dụng chính những máy bay chiến lợi phẩm vừa thu giữ được trong quá trình giải phóng, chiếm giữ các căn cứ của VNCH. Nguồn ảnh: TL
Ngoài 5 mũi tiến công này, còn một cánh quân khác hay là “cánh quân thứ 6” được thành lập ngay trong những ngày cực kỳ khẩn trương của chiến dịch. Đó chính là lực lượng không quân, điều đặc biệt thay vì sử dụng máy bay MiG truyền thống, “cánh quân” này sử dụng chính những máy bay chiến lợi phẩm vừa thu giữ được trong quá trình giải phóng, chiếm giữ các căn cứ của VNCH. Nguồn ảnh: TL
Ngay trong những ngày đầu tháng 4/1975, một đoàn cán bộ KQND Việt Nam do Trung tá Phạm Ngọc Lan chỉ huy đã vào sân bay Đà Nẵng vừa giải phóng để tiếp thu vũ khí chiến lợi phẩm, gồm các máy bay A-37. Trên cơ sở số vũ khí thu được, ngày 19/4, Bộ tư lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh chấp thuận cho phép sử dụng máy bay của địch để đánh địch. Tuy chỉ có thời gian cực ngắn, nhưng các phi công KQND Việt Nam vốn chỉ quen lái máy bay Liên Xô đã chuyển loại thành công sang máy bay chiến đấu Mỹ. Ảnh: Phi công Phạm Ngọc Lan trên buồng lái chiếc A-37 sau chuyến bay chuyển loại. Nguồn ảnh: TL
Ngay trong những ngày đầu tháng 4/1975, một đoàn cán bộ KQND Việt Nam do Trung tá Phạm Ngọc Lan chỉ huy đã vào sân bay Đà Nẵng vừa giải phóng để tiếp thu vũ khí chiến lợi phẩm, gồm các máy bay A-37. Trên cơ sở số vũ khí thu được, ngày 19/4, Bộ tư lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh chấp thuận cho phép sử dụng máy bay của địch để đánh địch. Tuy chỉ có thời gian cực ngắn, nhưng các phi công KQND Việt Nam vốn chỉ quen lái máy bay Liên Xô đã chuyển loại thành công sang máy bay chiến đấu Mỹ. Ảnh: Phi công Phạm Ngọc Lan trên buồng lái chiếc A-37 sau chuyến bay chuyển loại. Nguồn ảnh: TL
Ngày 22/4, máy bay vận tải An-24 chở một số phi công chọn từ Trung đoàn tiêm kích 923 (gồm Thượng úy Nguyễn Văn Lục, Trung úy Từ Đễ, Hán Văn Quảng và Hoàng Mai Vượng) hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Tất cả các phi công cùng các đồng chí Phạm Ngọc Lan, phi công Trần Văn On, Sanh, Nghiệp (các phi công VNCH theo cách mạng) khẩn trương học chuyển loại từ ngày 23-26/4. Nguồn ảnh: TL
Ngày 22/4, máy bay vận tải An-24 chở một số phi công chọn từ Trung đoàn tiêm kích 923 (gồm Thượng úy Nguyễn Văn Lục, Trung úy Từ Đễ, Hán Văn Quảng và Hoàng Mai Vượng) hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Tất cả các phi công cùng các đồng chí Phạm Ngọc Lan, phi công Trần Văn On, Sanh, Nghiệp (các phi công VNCH theo cách mạng) khẩn trương học chuyển loại từ ngày 23-26/4. Nguồn ảnh: TL
Để chuẩn bị cho cuộc tập kích vào Sài Gòn, ngày 27/4, máy bay An-24 đưa toàn bộ phi công lái chuyển loại A-37 từ Đà Nẵng vào Phù Cát. Chiếc A-37 ở Đà Nẵng được phi công Trung đoàn 923 Hoàng Mai Vượng và phi công Trần Văn On điều khiển vào. Còn tại Phù Cát, ta thu được thêm một số A-37 vẫn còn tốt. Nguồn ảnh: TL
Để chuẩn bị cho cuộc tập kích vào Sài Gòn, ngày 27/4, máy bay An-24 đưa toàn bộ phi công lái chuyển loại A-37 từ Đà Nẵng vào Phù Cát. Chiếc A-37 ở Đà Nẵng được phi công Trung đoàn 923 Hoàng Mai Vượng và phi công Trần Văn On điều khiển vào. Còn tại Phù Cát, ta thu được thêm một số A-37 vẫn còn tốt. Nguồn ảnh: TL
10h04 phút ngày 28/4, đội hình 5 chiếc A-37 lại cất cánh từ Phù Cát bay vào hạ cánh tại sân bay Phan Rang. Lúc này, Bộ chỉ huy Chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định đã chỉ thị cho không quân chuẩn bị cuộc tập kích đường không vào sân bay Tân Sơn Nhất, thời gian từ 16-18h tối ngày 28/4. Nguồn ảnh: TL
10h04 phút ngày 28/4, đội hình 5 chiếc A-37 lại cất cánh từ Phù Cát bay vào hạ cánh tại sân bay Phan Rang. Lúc này, Bộ chỉ huy Chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định đã chỉ thị cho không quân chuẩn bị cuộc tập kích đường không vào sân bay Tân Sơn Nhất, thời gian từ 16-18h tối ngày 28/4. Nguồn ảnh: TL
Lúc 16h15 phút ngày 28/4, phi đội 5 A-37 do phi công Nguyễn Thành Trung bay số 1 (dẫn đường) đồng loạt cất cánh hướng về phía Nam. Vượt qua sông Sài Gòn khoảng 30 giây, các phi công đã nhìn rõ mục tiêu sân bay Tân Sơn Nhất. Lần lượt, các phi công bổ nhào cắt bom. Chỉ trong ít giây, khói lửa đã trùm kín khu vực máy bay địch đang đổ, tiếng bom nổ rung chuyển khắp thành phố. Cuộc tập kích diễn ra một cách bất ngờ, quân địch hoàn toàn bất ngờ không kịp phản ứng, 24 máy bay địch bị phá hủy. Ảnh: Sân bay Tân Sơn Nhất sau khi trúng bom của A-37 quân giải phóng. Nguồn ảnh: TL
Lúc 16h15 phút ngày 28/4, phi đội 5 A-37 do phi công Nguyễn Thành Trung bay số 1 (dẫn đường) đồng loạt cất cánh hướng về phía Nam. Vượt qua sông Sài Gòn khoảng 30 giây, các phi công đã nhìn rõ mục tiêu sân bay Tân Sơn Nhất. Lần lượt, các phi công bổ nhào cắt bom. Chỉ trong ít giây, khói lửa đã trùm kín khu vực máy bay địch đang đổ, tiếng bom nổ rung chuyển khắp thành phố. Cuộc tập kích diễn ra một cách bất ngờ, quân địch hoàn toàn bất ngờ không kịp phản ứng, 24 máy bay địch bị phá hủy. Ảnh: Sân bay Tân Sơn Nhất sau khi trúng bom của A-37 quân giải phóng. Nguồn ảnh: TL
Trận đánh ngày 28/4 được ví như “mũi tiến công thứ 6” trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử cùng với 5 cánh quân trên bộ đã tiến vào giải phóng thành phố Sài Gòn – Gia Định. Trận đánh đã góp phần thúc đẩy nhanh sự tan rã của Quân đội Sài Gòn, buộc Mỹ khẩn trương thực hiện kế hoạch di tản. Nguồn ảnh: TL
Trận đánh ngày 28/4 được ví như “mũi tiến công thứ 6” trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử cùng với 5 cánh quân trên bộ đã tiến vào giải phóng thành phố Sài Gòn – Gia Định. Trận đánh đã góp phần thúc đẩy nhanh sự tan rã của Quân đội Sài Gòn, buộc Mỹ khẩn trương thực hiện kế hoạch di tản. Nguồn ảnh: TL
Sau ngày 30/4, các máy bay cường kích A-37 tiếp tục được KQND Việt Nam thu hồi thêm và tái sử dụng trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc cực kỳ phức tạp nửa sau những năm 1970 và những năm 1980. Các máy bay A-37 đã đóng góp phần công không nhỏ trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam tổ quốc năm 1979. Nguồn ảnh: acid
Sau ngày 30/4, các máy bay cường kích A-37 tiếp tục được KQND Việt Nam thu hồi thêm và tái sử dụng trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc cực kỳ phức tạp nửa sau những năm 1970 và những năm 1980. Các máy bay A-37 đã đóng góp phần công không nhỏ trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam tổ quốc năm 1979. Nguồn ảnh: acid
Máy bay cường kích hạng nhẹ A-37 Dragonfly (chuồn chuồn) là một trong hai loại chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Quân đội Sài Gòn. Loại máy bay này do hãng Cessna (Mỹ) nghiên cứu phát triển từ những năm năm 1960 dựa trên máy bay huấn luyện phản lực T-37 Tweet.
Máy bay cường kích hạng nhẹ A-37 Dragonfly (chuồn chuồn) là một trong hai loại chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Quân đội Sài Gòn. Loại máy bay này do hãng Cessna (Mỹ) nghiên cứu phát triển từ những năm năm 1960 dựa trên máy bay huấn luyện phản lực T-37 Tweet.
A-37 dài 8,62m với chiều cao thấp 2,7m, sải cánh 10,93m, trọng lượng cất cánh tối đa chỉ 6,35 tấn. Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực J85-GE-17A cho phép đạt tốc độ cận âm 816km/h, bán kính chiến đấu 740km, trần bay hơn 12.000m. Nguồn ảnh: Airlines.net
A-37 dài 8,62m với chiều cao thấp 2,7m, sải cánh 10,93m, trọng lượng cất cánh tối đa chỉ 6,35 tấn. Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực J85-GE-17A cho phép đạt tốc độ cận âm 816km/h, bán kính chiến đấu 740km, trần bay hơn 12.000m. Nguồn ảnh: Airlines.net
Máy bay thiết kế với buồng lái 2 người ngồi, nhưng một người có thể điều khiển và chiến đấu. Nguồn ảnh: Wiki
Máy bay thiết kế với buồng lái 2 người ngồi, nhưng một người có thể điều khiển và chiến đấu. Nguồn ảnh: Wiki
Về vũ khí, A-37 thiết kế với một pháo nòng xoay GAU-2B/A (6 nòng cỡ 7,62mm) chứa trong đầu máy bay và…Nguồn ảnh: Wiki
Về vũ khí, A-37 thiết kế với một pháo nòng xoay GAU-2B/A (6 nòng cỡ 7,62mm) chứa trong đầu máy bay và…Nguồn ảnh: Wiki
…8 giá treo trên cánh mang được 1,23 tấn vũ khí gồm: súng máy M134 7,62mm hoặc pháo tự động 20mm hoặc 4 cụm ống phóng rocket 70mm (7 đạn/cụm) hoặc 4 bom Mk.82 nặng 241kg (hoặc bom Napalm). Máy bay cũng có thể trang bị 2 tên lửa đối không tầm nhiệt AIM-9 để tự phòng vệ trên không. Nguồn ảnh: Wiki
…8 giá treo trên cánh mang được 1,23 tấn vũ khí gồm: súng máy M134 7,62mm hoặc pháo tự động 20mm hoặc 4 cụm ống phóng rocket 70mm (7 đạn/cụm) hoặc 4 bom Mk.82 nặng 241kg (hoặc bom Napalm). Máy bay cũng có thể trang bị 2 tên lửa đối không tầm nhiệt AIM-9 để tự phòng vệ trên không. Nguồn ảnh: Wiki

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status