Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kho tri thức

Truy nguồn gốc xe kéo tay ở Việt Nam thời thuộc địa

21/01/2018 07:12

(Kiến Thức) - Trong suốt nhiều thập niên, xe kéo tay đã trở thành biểu tượng cho sự giàu có và uy quyền của giới thượng lưu Việt Nam thời thuộc địa. Ngược lại, người người làm nghề phu kéo xe bị coi là thuộc tầng lớp thấp kém nhất trong xã hội.

T.B (tổng hợp)

Chân dung các "dị nhân" móng dài ở Việt Nam thời thuộc địa

 Xe kéo tay là một phương tiện di chuyển đặc trưng ở Việt thời thuộc địa. Ảnh tư liệu.
Xe kéo tay là một phương tiện di chuyển đặc trưng ở Việt thời thuộc địa. Ảnh tư liệu.
Loại xe này có cấu tạo khá đơn giản, với ghế ngồi và hay tay kéo đặt trên hai bánh xe. Xe vận hành bằng sức kéo của người, có thể chở một hoặc hai hành khách. Ảnh tư liệu.
Loại xe này có cấu tạo khá đơn giản, với ghế ngồi và hay tay kéo đặt trên hai bánh xe. Xe vận hành bằng sức kéo của người, có thể chở một hoặc hai hành khách. Ảnh tư liệu.
Về nguồn gốc xe kéo tay, theo các nhà nghiên cứu, xe kéo tay xuất hiện lần đầu ở Nhật Bản vào khoảng năm 1868, đầu thời Cải cách Minh Trị. Hơn một thập niên sau đó, chúng nhanh chóng xuất hiện tại nhiều thành phố lớn ở Ấn Độ và Đông Nam Á. Ảnh: Bến xe kéo ở Hà Nội năm 1884. Ảnh tư liệu.
Về nguồn gốc xe kéo tay, theo các nhà nghiên cứu, xe kéo tay xuất hiện lần đầu ở Nhật Bản vào khoảng năm 1868, đầu thời Cải cách Minh Trị. Hơn một thập niên sau đó, chúng nhanh chóng xuất hiện tại nhiều thành phố lớn ở Ấn Độ và Đông Nam Á. Ảnh: Bến xe kéo ở Hà Nội năm 1884. Ảnh tư liệu.
Năm 1883, xe kéo tay xuất hiện lần đầu tại Hà Nội do Thống sứ Jean Thomas Raoul Bonnal cho nhập khẩu từ Nhật Bản. Gần 15 năm sau, loại xe này mới có mặt trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: Bến xe kéo tay ở Sài Gòn những năm 1901-1905. Ảnh tư liệu.
Năm 1883, xe kéo tay xuất hiện lần đầu tại Hà Nội do Thống sứ Jean Thomas Raoul Bonnal cho nhập khẩu từ Nhật Bản. Gần 15 năm sau, loại xe này mới có mặt trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: Bến xe kéo tay ở Sài Gòn những năm 1901-1905. Ảnh tư liệu.
Năm 1884, một nhà thầu Pháp cho sản xuất khoảng 50 chiếc xe kéo cung cấp cho cả miền Bắc. Từ đây, chiếc xe kéo dần dần trở nên quen thuộc tại Hà Nội. Sau đó, một hãng cho thuê xe kéo được thành lập. Ảnh: Xe kéo tay ở Hà Nội năm 1940. Ảnh: Harrison Forman. Ảnh tư liệu.
Năm 1884, một nhà thầu Pháp cho sản xuất khoảng 50 chiếc xe kéo cung cấp cho cả miền Bắc. Từ đây, chiếc xe kéo dần dần trở nên quen thuộc tại Hà Nội. Sau đó, một hãng cho thuê xe kéo được thành lập. Ảnh: Xe kéo tay ở Hà Nội năm 1940. Ảnh: Harrison Forman. Ảnh tư liệu.
Chỉ những người có địa vị trong xã hội mới sử dụng xe kéo. Vì vậy, trong suốt nhiều thập niên, xe kéo tay đã trở thành biểu tượng cho sự giàu có và uy quyền của giới thượng lưu Việt. Ảnh tư liệu.
Chỉ những người có địa vị trong xã hội mới sử dụng xe kéo. Vì vậy, trong suốt nhiều thập niên, xe kéo tay đã trở thành biểu tượng cho sự giàu có và uy quyền của giới thượng lưu Việt. Ảnh tư liệu.
Ngược lại, người người làm nghề phu kéo xe bị coi là thuộc tầng lớp thấp kém nhất trong xã hội. Ảnh: Bến xe kéo tay ở Chợ Lớn thập niên 1940. Ảnh tư liệu.
Ngược lại, người người làm nghề phu kéo xe bị coi là thuộc tầng lớp thấp kém nhất trong xã hội. Ảnh: Bến xe kéo tay ở Chợ Lớn thập niên 1940. Ảnh tư liệu.
Từ đầu thập niên 1940, xe xích lô xuất hiện và trở nên thịnh hành tại Việt Nam. Vai trò của xe kéo tay dần dần trở nên mờ nhạt. Ảnh tư liệu.
Từ đầu thập niên 1940, xe xích lô xuất hiện và trở nên thịnh hành tại Việt Nam. Vai trò của xe kéo tay dần dần trở nên mờ nhạt. Ảnh tư liệu.
Sau khi Việt Nam giành được độc lập vào năm 1945, xe kéo tay đã bị chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cấm sử dụng và nhanh chóng biến mất khỏi đời sống. Ảnh: Xe kéo tay ở Hà Nội năm 1940. Ảnh: Harrison Forman.
Sau khi Việt Nam giành được độc lập vào năm 1945, xe kéo tay đã bị chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cấm sử dụng và nhanh chóng biến mất khỏi đời sống. Ảnh: Xe kéo tay ở Hà Nội năm 1940. Ảnh: Harrison Forman.
Xe kéo tay của người Việt xuất hiện trong hội chợ Quốc tế Paris 1889. Ảnh tư liệu.
Xe kéo tay của người Việt xuất hiện trong hội chợ Quốc tế Paris 1889. Ảnh tư liệu.
Người phu xe kéo xem người đàn ông đứng trên thang kẻ bảng tên đường trên đường Sài Gòn - Biên Hòa, thập niên 1920. Ảnh tư liệu.
Người phu xe kéo xem người đàn ông đứng trên thang kẻ bảng tên đường trên đường Sài Gòn - Biên Hòa, thập niên 1920. Ảnh tư liệu.
Xe kéo tay hoạt động trên phó Tàu ở Hải Phòng thời thuộc địa. Ảnh tư liệu.
Xe kéo tay hoạt động trên phó Tàu ở Hải Phòng thời thuộc địa. Ảnh tư liệu.
em clip: Sơ lược lịch sử Việt Nam giai đoạn 1958 - 1954.

Bạn có thể quan tâm

Kinh ngạc ngôi đền 5.000 tuổi khảm đầy hóa thạch động vật

Kinh ngạc ngôi đền 5.000 tuổi khảm đầy hóa thạch động vật

Mở mộ chiến binh trẻ thế kỷ thứ 6, rùng mình thấy thứ bên trong

Mở mộ chiến binh trẻ thế kỷ thứ 6, rùng mình thấy thứ bên trong

Từ Huệ là ai mà khiến Đường Thái Tông sủng ái, nể trọng?

Từ Huệ là ai mà khiến Đường Thái Tông sủng ái, nể trọng?

Khai quật thành phố 2.200 năm tuổi, chuyên gia tìm thấy bí mật động trời

Khai quật thành phố 2.200 năm tuổi, chuyên gia tìm thấy bí mật động trời

Khám phá đô thị cổ nguyên vẹn nhất của nền văn minh Ấn Độ xưa

Khám phá đô thị cổ nguyên vẹn nhất của nền văn minh Ấn Độ xưa

Phát hiện tượng chiến binh thế kỷ 17 đội mũ lạ gây sốt toàn cầu

Phát hiện tượng chiến binh thế kỷ 17 đội mũ lạ gây sốt toàn cầu

9 tuyệt kỹ 'đỉnh nóc kịch trần' làm nên uy danh bất bại Hoàng Dược Sư

9 tuyệt kỹ 'đỉnh nóc kịch trần' làm nên uy danh bất bại Hoàng Dược Sư

Vì sao Quách Tĩnh kém thông minh nhưng học võ công siêu đẳng?

Vì sao Quách Tĩnh kém thông minh nhưng học võ công siêu đẳng?

Thác nước Sutherland hùng vĩ, kiệt tác thiên nhiên đẹp bậc nhất thế giới

Thác nước Sutherland hùng vĩ, kiệt tác thiên nhiên đẹp bậc nhất thế giới

Chiếc bình cổ La Mã 1.800 năm tuổi hé lộ cảnh đấu sĩ kinh thiên

Chiếc bình cổ La Mã 1.800 năm tuổi hé lộ cảnh đấu sĩ kinh thiên

Phát hiện sửng sốt tượng nữ thần rắn Nag Devi 1.300 năm

Phát hiện sửng sốt tượng nữ thần rắn Nag Devi 1.300 năm

Bí mật ít người biết về Vườn quốc gia 'đắt' khách nhất nước Mỹ

Bí mật ít người biết về Vườn quốc gia 'đắt' khách nhất nước Mỹ

Top tin bài hot nhất

Phát hiện tượng chiến binh thế kỷ 17 đội mũ lạ gây sốt toàn cầu

Phát hiện tượng chiến binh thế kỷ 17 đội mũ lạ gây sốt toàn cầu

12/10/2025 19:08
Phát hiện sửng sốt tượng nữ thần rắn Nag Devi 1.300 năm

Phát hiện sửng sốt tượng nữ thần rắn Nag Devi 1.300 năm

12/10/2025 12:25
Tận mục kho báu vàng Trung cổ độc nhất nghìn năm tuổi

Tận mục kho báu vàng Trung cổ độc nhất nghìn năm tuổi

12/10/2025 07:30
Chiếc bình cổ La Mã 1.800 năm tuổi hé lộ cảnh đấu sĩ kinh thiên

Chiếc bình cổ La Mã 1.800 năm tuổi hé lộ cảnh đấu sĩ kinh thiên

12/10/2025 12:50
Thác nước Sutherland hùng vĩ, kiệt tác thiên nhiên đẹp bậc nhất thế giới

Thác nước Sutherland hùng vĩ, kiệt tác thiên nhiên đẹp bậc nhất thế giới

12/10/2025 14:42

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status