Trung tâm Phục vụ hành chính công TP HCM đã sẵn sàng

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP HCM được tin tưởng vận hành thông suốt, đồng bộ và chuyên nghiệp ngay từ những ngày đầu hoạt động

Ngày 24-12, đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TP HCM, phóng viên Báo Người Lao Động cảm nhận không khí khẩn trương chuẩn bị cho ngày vận hành chính thức, dự kiến 31-12.

Hoàn thiện hơn 80%

Xuất phát từ quyết tâm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân hiệu quả nhất, căn cứ từ Nghị định 118/2025, UBND TP HCM đã ban hành quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP HCM.

Theo quan sát, tại địa chỉ số 43 Nguyễn Văn Bá, phường Thủ Đức này, không gian làm việc của cán bộ và khu vực phục vụ người dân được thiết kế theo hướng hiện đại, rộng rãi, thông thoáng.

Theo đó, các quầy tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính được bố trí khoa học, thuận tiện cho việc tiếp nhận - xử lý - trả kết quả. Khu vực chờ được sắp xếp ghế ngồi, máy tính giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin. Ngoài ra, hệ thống trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn đang được lắp đặt, hoàn thiện và vận hành thử.

Một cán bộ tại trung tâm cho biết máy móc, thiết bị gần như đã hoàn thiện đầy đủ, còn một số sở, ban, ngành do hiện phải xử lý thủ tục cho người dân nên ngày thứ sáu, sau khi kết thúc làm việc, thiết bị sẽ được chuyển tới.

Về tổng thể, trang thiết bị tại trung tâm đã hoàn thiện hơn 80%. Vị cán bộ khẳng định những hạng mục còn lại sẽ tiếp tục được rà soát, hoàn thiện nhằm bảo đảm trung tâm vận hành thông suốt, đồng bộ và chuyên nghiệp ngay từ những ngày đầu hoạt động.

hcc-1.png
Bên trong Trung tâm Phục vụ hành chính công TP HCM trong chiều 24-12 Ảnh: HUYỀN TRÂN

Rõ ràng các nhiệm vụ

Trước đó, để Trung tâm Phục vụ hành chính công TP HCM hoạt động thông suốt, công tác chuẩn bị về hạ tầng, nhân sự được UBND TP HCM chuẩn bị kỹ lưỡng.

Các sở, ban, ngành được yêu cầu tổ chức, sắp xếp quy trình nội bộ để tiếp nhận hồ sơ do trung tâm chuyển đến, phân công thụ lý, giải quyết và chuyển kết quả về trung tâm để trả cho tổ chức, công dân hoặc chuyển đến địa chỉ theo yêu cầu.

Hết ngày 26-12, bộ phận một cửa của các sở, ban, ngành kết thúc việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Ngày 27-12, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP HCM tổ chức tập huấn và vận hành thử nghiệm...

Trung tâm Chuyển đổi số thành phố có nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; cấp đầy đủ tài khoản cho công chức, viên chức của trung tâm để tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả.

Về bố trí nhân sự làm việc, thành phố giao các sở, ban, ngành điều động nhân sự đến làm việc tại trung tâm bảo đảm về số lượng, chất lượng. Những trường hợp còn vướng mắc thì thực hiện biệt phái. Nhân sự được điều động, biệt phái đến tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả phải có chữ ký số cá nhân, tài khoản để tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả.

Về xử lý đối với hồ sơ từng tiếp nhận tại bộ phận một cửa của sở, ban, ngành trước đây, đối với kết quả đang chờ trả cho tổ chức, công dân thì các sở, ban, ngành đóng gói, chuyển đơn vị chuyển phát chuyển cho trung tâm để tiếp tục trả.

Đối với hồ sơ đang trong quá trình giải quyết, các sở, ban, ngành tiếp tục thụ lý, giải quyết theo quy định; chuyển kết quả giải quyết qua đơn vị chuyển phát đến trung tâm để tiếp tục trả theo lịch hẹn.

Hồ sơ phát sinh do Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tiếp nhận (trực tiếp, trực tuyến) thì thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.

Theo tìm hiểu, các đơn vị trong thành phố đang ráo riết cho công tác thực hiện nhiệm vụ tại trung tâm. Như tại BHXH TP HCM, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 24-12, đại diện đơn vị này thông tin đã chủ động chuẩn bị điều kiện về nhân lực, trang thiết bị và hạ tầng kỹ thuật để tham gia vận hành trung tâm.

Tại trung tâm, đơn vị sẽ thực hiện tiếp nhận 25 thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam. "Khi thực hiện thủ tục liên quan BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, người dân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả tại một địa điểm tập trung, không phụ thuộc địa giới hành chính" - vị đại diện nói.

hcc-2.png
Công tác hoàn thiện các khâu tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP HCM đang được khẩn trương triển khai Ảnh: HUYỀN TRÂN

Hợp lý

Nhiều người dân khi được hỏi đều bày tỏ sự hào hứng chờ đợi thời điểm trung tâm đi vào hoạt động. Anh Bùi Quốc Huy, ngụ phường Linh Xuân, nhận xét vị trí của trung tâm có thể xa hơn trước kia đối với một số người nhưng sau khi sáp nhập Bình Dương và Vũng Tàu, việc đặt tại địa chỉ mới ở đây là hợp lý hơn cả vì đi từ phía nào đến cũng tiện.

Năng lực nhà thầu “hụt hơi” tại gói xây lắp công viên Trần Phú [Kỳ cuối]

Từng trúng thầu dày đặc tại nhiều địa phương, tuy nhiên, Công ty TNHH Cấp thoát nước và Dịch vụ Môi trường không ghi nhận thêm gói thầu nào từ sau tháng 6/2025.

Công ty TNHH Cấp thoát nước và Dịch vụ Môi trường (Công ty) được thành lập vào tháng 3/2015, có trụ sở đăng ký kinh doanh tại phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai. Doanh nghiệp do ông Lê Phan Phú Quý làm người đại diện theo pháp luật, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực dịch vụ môi trường, duy trì cây xanh, vệ sinh đô thị và hạ tầng kỹ thuật.

Theo dữ liệu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Công ty bắt đầu tham gia đấu thầu từ tháng 6/2016. Tính đến ngày 22/12/2025, nhà thầu này đã tham dự tổng cộng 224 gói thầu trên phạm vi nhiều tỉnh, thành. Trong số đó, Công ty trúng 191 gói thầu, trượt 25 gói, 6 gói chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu và 2 gói đã bị hủy. Tổng giá trị các gói thầu mà Công ty trúng (bao gồm cả vai trò độc lập và liên danh) đạt khoảng 1.241,568 tỷ đồng.

Năng lực nhà thầu vừa bị BV Đa khoa Long An “bêu tên” không đảm bảo uy tín

Bên cạnh việc bị đánh giá không bảo đảm uy tín, Công ty CP Auto Trường Chinh còn có 3 gói thầu bị hủy do hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Theo đó, ngoài việc bị Bệnh viện Đa khoa Long An thông tin nhà thầu không đảm bảo uy tín trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mà Báo Tri thức và Cuộc sống đã thông tin tại bài viết: Vì sao Bệnh viện Đa khoa Long An hủy kết quả mua xe ô tô cứu thương? [Kỳ 1], Công ty CP Auto Trường Chinh còn ghi nhận 3 gói thầu bị hủy, do hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, qua đó trở thành “điểm gợn” đáng chú ý trong hồ sơ năng lực của doanh nghiệp này.

Công ty CP Auto Trường Chinh (Auto Trường Chinh) được thành lập vào tháng 8/2016, có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại phường Tân Bình, TP HCM. Doanh nghiệp do bà Nguyễn Lan Hương làm người đại diện theo pháp luật.

Vì sao Bệnh viện Đa khoa Long An hủy kết quả mua xe ô tô cứu thương? [Kỳ 1]

Bệnh viện Đa khoa Long An vừa ban hành quyết định hủy gói thầu mua sắm xe ô tô cứu thương, do đơn vị trúng thầu không thực hiện ký kết hợp đồng theo quy định.

Doanh nghiệp trúng thầu nhưng không ký hợp đồng

Theo đó, ngày 11/12/2025, ông Nguyễn Văn Hoàng – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long An đã ký ban hành Quyết định số 3466/QĐ-BVĐKLA về việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua sắm xe ô tô cứu thương của bệnh viện.