Trung Quốc sản xuất hàng loạt “cá mập bay” J-15

(Kiến Thức) - Trung Quốc dường như đã bắt đầu sản xuất hàng loại tiêm kích hạm J-15 trang bị cho tàu sân bay nước này.

Theo tờ Want China Times, nhiều chi tiết của máy bay tiêm kích trên hạm J-15 của Trung Quốc đã xuất hiện sau khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm tới Tập đoàn Hàng không Thẩm Dương ở tỉnh Liêu Ninh.
Hãng truyền hình CCTV cũng đưa tin cho biết việc sản xuất đại trà máy bay tiêm kích trên hạm J-15 của Trung Quốc đã được bắt đầu.
Trong chuyến thăm của mình, ông Tập Cần Bình không chỉ vào thăm buồng lái của J-15 mà còn chụp ảnh với 36 nhân viên hàng không của Hải quân Trung Quốc. Số lượng phi công trong các bức ảnh cho thấy Trung Quốc có đủ máy bay chiến đấu J-15 cho ít nhất 2 đội bay.
Tiêm kích hạm J-15.
 Tiêm kích hạm J-15.
Tiêm kích trên hạm J-15 được thiết kế và phát triển dựa trên mẫu tiêm kích Sukhoi Su-33 của Nga. Theo CCTV, số lượng lớn J-15 xuất hiện trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình được sơn màu xám cho thấy mẫu máy bay này đã được sản xuất số lượng lớn.
Nguồn tin cho hay, J-15 sẽ được trang thiết bị radar điện tử quét mảng pha chủ động. Khả năng chiến đấu của J-15 có thể vượt qua những người tiền nhiệm là J-11 cũng như nguyên bản Su-33. Hệ thống vũ khí chủ đạo của J-15 là tên lửa hành trình chống tàu YJ-62 với tầm bắn hơn 400km. YJ-62 sẽ có khả năng được dùng để chống lại tàu chiến Mỹ khi xung đột xảy ra.

Soi “thần hộ vệ” họ MiG bảo vệ bầu trời Syria

(Kiến Thức) - Đứng trước cuộc tấn công tiềm tàng có thể là cả từ Không quân Mỹ, vậy Không quân Syria có những tiêm kích nào đối đầu với máy bay Mỹ?

Theo số liệu trước khi cuộc nội chiến xảy ra, Không quân Syria có khoảng 300 chiếc tiêm kích đánh chặn làm nhiệm vụ phòng không đánh trả mọi máy bay địch xâm nhập không phận. Trong đó, chiếm tới một nửa là 160 chiếc MiG-21MF/bis. Ảnh minh họa nước ngoài
Theo số liệu trước khi cuộc nội chiến xảy ra, Không quân Syria có khoảng 300 chiếc tiêm kích đánh chặn làm nhiệm vụ phòng không đánh trả mọi máy bay địch xâm nhập không phận. Trong đó, chiếm tới một nửa là 160 chiếc MiG-21MF/bis. Ảnh minh họa nước ngoài 
Đây là loại tiêm kích thế hệ cũ do Liên Xô sản xuất, tính năng chiến đấu rất hạn chế trong cuộc chiến tranh hiện đại. Trong 2 biến thể trang bị cho Không quân Syria, loại MiG-21bis hiện đại hơn nhưng chỉ có radar đạt tầm trinh sát 20km, khóa mục tiêu ở cự ly 10km. Ảnh minh họa nước ngoài
 Đây là loại tiêm kích thế hệ cũ do Liên Xô sản xuất, tính năng chiến đấu rất hạn chế trong cuộc chiến tranh hiện đại. Trong 2 biến thể trang bị cho Không quân Syria, loại MiG-21bis hiện đại hơn nhưng chỉ có radar đạt tầm trinh sát 20km, khóa mục tiêu ở cự ly 10km. Ảnh minh họa nước ngoài

Su-33: “nguyên mẫu” tiêm kích hạm J-15 TQ

Tiêm kích hạm Su-33 do Cục thiết kế Sukhoi nghiên cứu phát triển từ cuối những năm 1980 trang bị cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Liên Xô (nay là Hải quân Nga). Su-33 cũng được xem như là “nguyên mẫu” của dòng tiêm kích hạm Thẩm Dương J-15 (Trung Quốc). Theo một số nguồn tin thì Trung Quốc đã mua mẫu thử nghiệm Su-33 từ Ukraine và trên cơ sở đó sao chép công nghệ và cho ra đời J-15. Trong ảnh là tiêm kích hạm Su-33 và J-15 (góc phải, trên cùng) cho thấy sự tương đồng rõ nét 2 loại này về kiểu dáng, kết cấu, bố trí.
Tiêm kích hạm Su-33 do Cục thiết kế Sukhoi nghiên cứu phát triển từ cuối những năm 1980 trang bị cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Liên Xô (nay là Hải quân Nga). Su-33 cũng được xem như là “nguyên mẫu” của dòng tiêm kích hạm Thẩm Dương J-15 (Trung Quốc). Theo một số nguồn tin thì Trung Quốc đã mua mẫu thử nghiệm Su-33 từ Ukraine và trên cơ sở đó sao chép công nghệ và cho ra đời J-15. Trong ảnh là tiêm kích hạm Su-33 và J-15 (góc phải, trên cùng) cho thấy sự tương đồng rõ nét 2 loại này về kiểu dáng, kết cấu, bố trí.

Tiêm kích hạm Su-33 được phát triển dựa trên máy bay Su-27 với một số sự thay đổi trong thiết kế đáp ứng yêu cầu cho phép cất hạ cánh trên tàu sân bay.
Tiêm kích hạm Su-33 được phát triển dựa trên máy bay Su-27 với một số sự thay đổi trong thiết kế đáp ứng yêu cầu cho phép cất hạ cánh trên tàu sân bay.

Su-33 được thiết kế với cánh mũi nhỏ để rút ngắn quãng đường cất cánh và cải thiện khả năng cơ động.
Su-33 được thiết kế với cánh mũi nhỏ để rút ngắn quãng đường cất cánh và cải thiện khả năng cơ động.

Khác với tàu sân bay Mỹ, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (Nga) thiết kế với đường băng cất cánh kiểu nhảy cầu thay vì sử dụng máy phóng thủy lực. Kiểu thiết này cung cấp nhiều lợi thế gồm: khi cất cánh nó sẽ không tạo ra áp lực cho khung máy bay và phi công; cho phép trọng lượng máy bay nhẹ hơn vì ít phải tăng cường cấu trúc khung. Trong ảnh là tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga.
Khác với tàu sân bay Mỹ, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (Nga) thiết kế với đường băng cất cánh kiểu nhảy cầu thay vì sử dụng máy phóng thủy lực. Kiểu thiết này cung cấp nhiều lợi thế gồm: khi cất cánh nó sẽ không tạo ra áp lực cho khung máy bay và phi công; cho phép trọng lượng máy bay nhẹ hơn vì ít phải tăng cường cấu trúc khung. Trong ảnh là tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga.

Hải quân Nga hiện chỉ duy trì một tàu sân bay Kuznetsov nên số lượng tiêm kích Su-33 (trong ảnh) sản xuất chỉ dừng lại con số 24 chiếc (đơn giá khoảng 45-50 triệu USD/chiếc).
Hải quân Nga hiện chỉ duy trì một tàu sân bay Kuznetsov nên số lượng tiêm kích Su-33 (trong ảnh) sản xuất chỉ dừng lại con số 24 chiếc (đơn giá khoảng 45-50 triệu USD/chiếc).

Với kiểu boong phóng nhảy cầu, máy bay có thể có được toàn bộ lực đẩy có đốt sau sớm hơn, vì nó được ghìm lại bởi đế chặn chứ không phải bởi những chốt móc của máy phóng.
Với kiểu boong phóng nhảy cầu, máy bay có thể có được toàn bộ lực đẩy có đốt sau sớm hơn, vì nó được ghìm lại bởi đế chặn chứ không phải bởi những chốt móc của máy phóng.

Su-33 trang bị 2 động cơ phản lực AL-31F, nhiều khả năng tiêm kích hạm J-15 cũng dùng loại động cơ này do Trung Quốc chưa thể hoàn thiện công nghệ sản xuất động cơ phản lực cho máy bay chiến đấu.
Su-33 trang bị 2 động cơ phản lực AL-31F,  nhiều khả năng tiêm kích hạm J-15 cũng dùng loại động cơ này do Trung Quốc chưa thể hoàn thiện công nghệ sản xuất động cơ phản lực cho máy bay chiến đấu.

Khung cảnh tiêm kích hạm Su-33 rời boong phóng rất giống với hình ảnh tiêm kích J-15 Trung Quốc trong lần cất cánh đầu tiên trên tàu sân bay Liêu Ninh (góc trái, trên cùng).
Khung cảnh tiêm kích hạm Su-33 rời boong phóng rất giống với hình ảnh tiêm kích J-15 Trung Quốc trong lần cất cánh đầu tiên trên tàu sân bay Liêu Ninh (góc trái, trên cùng).

Su-33 có thể đạt tốc độ gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh (khoảng 2.300km/h) ở trần bay cao 10km, tầm bay xa 3.000km, trần bay tối đa 17km.
 Su-33 có thể đạt tốc độ gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh (khoảng 2.300km/h) ở trần bay cao 10km, tầm bay xa 3.000km, trần bay tối đa 17km.

Cáp hãm đà tàu sân bay níu giữ chiếc Su-33 hạ cánh xuống mặt boong.
 Cáp hãm đà tàu sân bay níu giữ chiếc Su-33 hạ cánh xuống mặt boong.

Buồng lái của tiêm kích hạm Su-33.
Buồng lái của tiêm kích hạm Su-33.

Dù kiểu thiết kế boong phóng có nhiều điểm ưu việt, tuy nhiên cách làm này cũng buộc máy bay không thể mang tải trọng nặng. Thay vì mang được 8 tấn vũ khí như Su-27/30, Su-33 chỉ có khả năng mang 6,5 tấn vũ khí trên 12 điểm treo dưới cánh và thân.
Dù kiểu thiết kế boong phóng có nhiều điểm ưu việt, tuy nhiên cách làm này cũng buộc máy bay không thể mang tải trọng nặng. Thay vì mang được 8 tấn vũ khí như Su-27/30, Su-33 chỉ có khả năng mang 6,5 tấn vũ khí trên 12 điểm treo dưới cánh và thân.

Su-33 có thể mang hầu hết tên lửa không đối không hiện đại của Nga gồm: R-73, R-27 và R-77.
Su-33 có thể mang hầu hết tên lửa không đối không hiện đại của Nga gồm: R-73, R-27 và R-77.

Trong tác chiến chống mục tiêu trên biển, Su-33 có thể mang một tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Kh-41 (trong ảnh là quả đạn nằm giữa 2 cửa hút gió) đạt tầm bắn 120km, tốc độ hành trình 2.800km/h, lắp đầu đạn nặng 300kg. Ngoài ra, Su-33 có thể mang tên lửa không đối đất tầm ngắn Kh-25MP, tên lửa chông radar Kh-31P và các loại bom không điều khiển.
Trong tác chiến chống mục tiêu trên biển, Su-33 có thể mang một tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Kh-41 (trong ảnh là quả đạn nằm giữa 2 cửa hút gió) đạt tầm bắn 120km, tốc độ hành trình 2.800km/h, lắp đầu đạn nặng 300kg. Ngoài ra, Su-33 có thể mang tên lửa không đối đất tầm ngắn Kh-25MP, tên lửa chông radar Kh-31P và các loại bom không điều khiển.