Trung Quốc bất ngờ giảm mạnh thuế nhập khẩu ôtô

(Kiến Thức) - Hai hàng rào bảo vệ doanh nghiệp ôtô nội địa Trung Quốc - thuế nhập khẩu cao và quy định ép các hãng xe ngoại phải lập liên doanh 50:50 với công ty Trung Quốc - đang dần được gỡ bỏ.

Quyết định này được Bộ Tài chính Trung Quốc đưa ra vào ngày 22/5 vừa qua với công bố giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 25% xuống chỉ còn 15% từ ngày 1/7/2018, sau khi Trung Quốc và Mỹ có những động thái thể hiện nỗ lực giải quyết những bất đồng thương mại gây căng thẳng trong thời gian qua.
Theo tuyên bố chung mới đạt được giữa hai nước, Trung Quốc sẽ mua thêm nhiều hàng hóa trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại khổng lồ với Mỹ, theo hãng tin Bloomberg.
Trung Quốc bất ngờ giảm mạnh thuế nhập khẩu ôtô.
Trung Quốc bất ngờ giảm mạnh thuế nhập khẩu ôtô. 
Quyết định này của Trung Quốc sẽ góp phần mở cửa thị trường ôtô lớn nhất thế giới này, đặc biệt với việc thuế nhập khẩu trung bình với các xe đáp ứng đủ điều kiện giảm xuống còn 13,8%. Trong khi đó, thuế nhập khẩu một số linh kiện, phụ tùng ôtô, như cản sốc, cánh cửa và dây đai an toàn, sẽ giảm xuống còn 6%. Hiện tại, thuế nhập khẩu linh kiện đang ở mức từ 6% đến 25%, tùy loại, và trung bình ở mức 10%.
Được lợi rõ ràng nhất là các hãng xe sang như BMW, Mercedes-Benz và Porsche, theo ông Bill Russo, nhà sáng lập công ty tư vấn ôtô Automobility ở Thượng Hải. Trong khi đó, các thương hiệu ôtô lớn của Mỹ như GM và Ford có thể sẽ được lợi ít hơn vì hầu hết sản phẩm họ bán ở Trung Quốc được sản xuất ngay tại nước này.
Quyết định này của Trung Quốc sẽ góp phần mở cửa thị trường ôtô lớn nhất thế giới.
Quyết định này của Trung Quốc sẽ góp phần mở cửa thị trường ôtô lớn nhất thế giới. 
Ngoài việc cắt giảm thuế ôtô, chính phủ Trung Quốc còn hứa hẹn gỡ bỏ các quy định hạn chế các hãng xe ngoại muốn sản xuất xe tại Trung Quốc. “Khách hàng Trung Quốc sẽ có cơ hội mua xe với giá rẻ hơn và bổ sung các trang bị tuỳ chọn khi mua xe dễ dàng hơn,” Porsche cho biết.
Trước đó, hồi tháng 4, chính phủ Trung Quốc đã quyết định từng bước dỡ bỏ quy định các hãng xe ngoại phải lập liên doanh 50:50 với một hãng xe nội địa Trung Quốc nếu muốn sản xuất xe ở nước này để né thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cao.
Tuy nhiên, theo trang The New York Times, việc Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu ôtô và gỡ bỏ quy định “liên doanh 50:50” nổi tiếng có thể sẽ chẳng khiến các hãng chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc, mà ngược lại, sẽ thu hút những hãng còn chưa có nhà máy tính chuyện sản xuất ở Trung Quốc, hoặc các hãng còn nhập một số dòng xe sẽ thay đổi chiến lược. Thực tế là cuối tuần trước, chính quyền Thượng Hải cho biết hãng xe điện Tesla của Mỹ đã đăng ký mở công ty 100% vốn sở hữu nước ngoài tại thành phố này.
Ngoài việc cắt giảm thuế, chính phủ Trung Quốc còn hứa hẹn gỡ bỏ các quy định hạn chế các hãng xe ngoại.
 Ngoài việc cắt giảm thuế, chính phủ Trung Quốc còn hứa hẹn gỡ bỏ các quy định hạn chế các hãng xe ngoại.
Công nhân ngành ôtô Mỹ có thể cũng không cảm thấy tương lai được lợi gì, bởi hiện nay, ngoại trừ mức thuế cao - 25% áp với xe bán tải nhập khẩu, Mỹ chỉ áp thuế nhập khẩu 2,5% với xe con, minivan và SUV. Các hãng xe cũng đã thấy thoải mái với việc sản xuất xe tại Trung Quốc - một thị trường đang tăng trưởng mạnh và còn nhiều tiềm năng.
Như vậy, đây có thể coi là nước cờ khôn ngoan của Trung Quốc; bởi một mặt, thuế nhập khẩu linh kiện hấp dẫn sẽ khuyến khích các hãng lắp ráp xe tại Trung Quốc, thay vì nhập khẩu; mặt khác việc giảm thuế sẽ giúp xoa dịu căng thẳng trong quan hệ thương mại với Mỹ, giúp hàng hoá xuất khẩu của Trung Quốc không phải chịu mức thuế trả đũa của Mỹ.
Ford hiện vẫn nhập khẩu một số mẫu xe Lincoln vào Trung Quốc, còn Tesla đã xuất một lượng lợn xe chạy điện sang Trung Quốc dù thuế nhập khẩu cao. General Motors (GM) cũng đã chuyển nhiều hoạt động sản xuất sang Trung Quốc, trong đó có dòng xe Cadillac hiện đang được sản xuất ở Thượng Hải.

Siêu xe Tesla Model 3 bản hiệu năng cao giá 1,7 tỷ đồng

(Kiến Thức) - Ông chủ của hãng xe điện Tesla cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng mẫu sedan chạy điện Tesla Model 3 sẽ có thêm phiên bản hiệu năng cao với thời gian tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ 3,5 giây.

Ông chủ của hãng Tesla cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng mẫu siêu xe điện Tesla Model 3 sẽ có thêm phiên bản hiệu năng cao với thời gian tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong vòng 3,5 giây - Nhanh hơn phiên bản tiêu chuẩn với thời gian tăng tốc từ 0 - 100 km/h từ 5,1-5,6 giây.
Ông chủ của hãng Tesla cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng mẫu siêu xe điện Tesla Model 3 sẽ có thêm phiên bản hiệu năng cao với thời gian tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong vòng 3,5 giây - Nhanh hơn phiên bản tiêu chuẩn với thời gian tăng tốc từ 0 - 100 km/h từ 5,1-5,6 giây.

Chi tiết Hyundai Creta 2018 “chốt giá” từ 315 triệu đồng

(Kiến Thức) - Hãng xe ôtô Hyundai vừa thay đổi nhẹ thiết kế bên ngoài của mẫu crossover Creta, đồng thời bổ sung các tính năng mới hiện đại hơn cho phiên bản 2018 của mình tại thị trường Ấn Độ.

Chi tiet Hyundai Creta 2018 “chot gia” tu 315 trieu dong
Hãng xe hơi đình đám Hàn Quốc vừa giới thiệu mẫu crossover Hyundai Creta 2018 mới tại thị trường Ấn Độ. Trên phiên bản mới này, Hyundai đã nâng cấp đáng kể về ngoại thất cho xe, cùng nhiều tính năng hiện đại.

Range Rover Evoque và Mercedes GLE "nhái" giá 88 triệu đồng

(Kiến Thức) - Không chỉ bị nhái kiểu dáng, hai mẫu xe sang đình đám tại châu Âu là Range Rover Evoque và Mercedes-Benz GLE còn bị biến hóa thành xe điện tí hon có tốc độ chậm để bày bán ở Trung Quốc.

Với túi tiền éo hẹp, nhưng vẫn muốn sở hữu một siêu xe hay xe sang, bạn có thể đến với thị trường ôtô Trung Quốc, nơi những chiếc ôtô điện hạng sang Range Rover và Mercedes nhái giá rẻ bằng 1/10 thậm chí hơn nhiều so với chiếc xe xịn. Được coi là tương lai của ngành công nghiệp bốn bánh, xe điện lôi kéo nhiều nhà sản xuất ôtô tham gia.
Với túi tiền éo hẹp, nhưng vẫn muốn sở hữu một siêu xe hay xe sang, bạn có thể đến với thị trường ôtô Trung Quốc, nơi những chiếc ôtô điện hạng sang Range Rover và Mercedes nhái giá rẻ bằng 1/10 thậm chí hơn nhiều so với chiếc xe xịn. Được coi là tương lai của ngành công nghiệp bốn bánh, xe điện lôi kéo nhiều nhà sản xuất ôtô tham gia.

Giảm thuế nhập khẩu ôtô là phù hợp cam kết quốc tế

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo lộ trình về thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN thì đến ngày 1/1/2018 thuế sẽ trở về 0. 

Liên quan vấn đề nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc, đặc biệt là loại dưới 9 chỗ ngồi, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, ngày 3/4, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo lộ trình về thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN thì đến ngày 1/1/2018 thuế sẽ trở về 0. Riêng năm 2016 thuế từ 40% đã giảm xuống 30%, như vậy chỉ chênh nhau 10%.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/3/2017, tức là trong quý I/2017, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2016. Điều này phản ánh sự vui mừng từ phía người tiêu dùng khi giá thành rẻ, nhưng ngược lại các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước gặp phải những khó khăn.

Trung Quốc sẽ giảm mạnh thuế nhập khẩu ôtô

(Kiến Thức) - Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc đang cân nhắc giảm mạnh mức thuế nhập khẩu ôtô so với hiện nay. Theo kế hoạch, họ sẽ mở cửa hơn nữa với thị trường ôtô được xem lớn nhất thế giới.