Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Trực thăng hạng nặng CH-53 có xứng danh “Taxi bay“?

10/01/2017 13:45

(Kiến Thức)  -Những chiếc trực thăng hạng nặng CH-53 đã được Quân đội Mỹ cho nghỉ hưu từ năm 2012 tuy nhiên vẫn còn nhiều nước tiếp tục sử dụng con "ngựa thồ" này.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Trực thăng cứu hộ Mỹ cũng được lắp súng khủng

Ảnh QS ấn tượng tuần: Trực thăng mới của QĐND Việt Nam

Mỹ đưa xe tăng M1 tới Bắc Cực để phòng ngừa ai?

10 máy bay trực thăng tốt nhất trong lịch sử Mỹ

Xót xa dàn trực thăng khổng lồ Mi-26 bị vứt chỏng chơ

 Trực thăng hạng nặng CH-53 được Quân đội Mỹ nghiên cứu từ những năm 1960 của thế kỷ trước, nguyên mẫu đầu tiên ra đời 4 năm sau đó và đến năm 1966 thì được đưa vào sản xuất hàng loại. Nguồn ảnh: QQ.
Trực thăng hạng nặng CH-53 được Quân đội Mỹ nghiên cứu từ những năm 1960 của thế kỷ trước, nguyên mẫu đầu tiên ra đời 4 năm sau đó và đến năm 1966 thì được đưa vào sản xuất hàng loại. Nguồn ảnh: QQ.
Đã từng mệnh danh là con "ngựa thồ" của Hải quân Mỹ, chiếc CH53 đã tham gia vào rất nhiều trận chiến với tư cách là chiếc máy bay vận tải chở người và chở hàng. Đặc biệt, đây chính là chiếc trực thăng đã sơ tán Đại sứ Martin khỏi Đại Sứ quán Mỹ tại Sài Gòn vào rạng sáng ngày 30/4/1975. Nguồn ảnh: QQ.
Đã từng mệnh danh là con "ngựa thồ" của Hải quân Mỹ, chiếc CH53 đã tham gia vào rất nhiều trận chiến với tư cách là chiếc máy bay vận tải chở người và chở hàng. Đặc biệt, đây chính là chiếc trực thăng đã sơ tán Đại sứ Martin khỏi Đại Sứ quán Mỹ tại Sài Gòn vào rạng sáng ngày 30/4/1975. Nguồn ảnh: QQ.
Thân máy bay có chiều dài xấp xỉ 20 mét, tương đương với một chiếc xe bus 24 chỗ, cho phép chiếc máy bay này chở theo 30 lính với đầy đủ trang thiết bị hoặc 55 lính không có trang thiết bị. Máy bay có phi hành đoàn gồm 2 người. Nguồn ảnh: QQ.
Thân máy bay có chiều dài xấp xỉ 20 mét, tương đương với một chiếc xe bus 24 chỗ, cho phép chiếc máy bay này chở theo 30 lính với đầy đủ trang thiết bị hoặc 55 lính không có trang thiết bị. Máy bay có phi hành đoàn gồm 2 người. Nguồn ảnh: QQ.
Máy bay có đường kính cánh quạt đạt 22 mét, kèm theo đó là hai động cơ 4.000 sức ngựa cho phép nó cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới 20 tấn. Tốc độ tối đa chiếc CH-53 có thể đạt được là 315 km/h, tầm bay 1.000 km ở tốc độ hành trình 278 km/h, trần bay đạt tới 16.750 mét. Nguồn ảnh: QQ.
Máy bay có đường kính cánh quạt đạt 22 mét, kèm theo đó là hai động cơ 4.000 sức ngựa cho phép nó cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới 20 tấn. Tốc độ tối đa chiếc CH-53 có thể đạt được là 315 km/h, tầm bay 1.000 km ở tốc độ hành trình 278 km/h, trần bay đạt tới 16.750 mét. Nguồn ảnh: QQ.
Khác với các loại trực thăng ra đời cùng thời đều thiết kế cửa mở ngang, chiếc CH-53 sử dụng thiết kế cửa mở phía sau giống như trên các máy bay vận tải cánh bằng. Điều này cho phép việc chất hàng hóa lên máy bay rất đơn giản, kèm theo đó là khả năng đổ quân nhanh hơn, trật tự hơn chứ không lộn xộn như khi đổ quân bằng cửa ở cạnh bên máy bay. Nguồn ảnh: QQ.
Khác với các loại trực thăng ra đời cùng thời đều thiết kế cửa mở ngang, chiếc CH-53 sử dụng thiết kế cửa mở phía sau giống như trên các máy bay vận tải cánh bằng. Điều này cho phép việc chất hàng hóa lên máy bay rất đơn giản, kèm theo đó là khả năng đổ quân nhanh hơn, trật tự hơn chứ không lộn xộn như khi đổ quân bằng cửa ở cạnh bên máy bay. Nguồn ảnh: QQ.
Sử dụng cánh quạt có đường kính cực lớn cho phép chiếc CH-53 không những "thồ" được khối hàng có trọng lượng lớn mà còn khiến nó dễ điều khiển hơn trong điều kiện thời tiết phức tạp. CH-53 có thể dễ dàng hạ cánh lên nóc nhà hoặc thậm chí bay lơ lửng bên cạnh nóc nhà và mở cửa để thả quân. Nguồn ảnh: QQ.
Sử dụng cánh quạt có đường kính cực lớn cho phép chiếc CH-53 không những "thồ" được khối hàng có trọng lượng lớn mà còn khiến nó dễ điều khiển hơn trong điều kiện thời tiết phức tạp. CH-53 có thể dễ dàng hạ cánh lên nóc nhà hoặc thậm chí bay lơ lửng bên cạnh nóc nhà và mở cửa để thả quân. Nguồn ảnh: QQ.
Khả năng chở hàng của nó cũng cũng rất đáng nể dù nếu so với Taxi chiến trường thực thụ CH-47 vẫn còn thua kém khá xa, tuy nhiên nó vẫn có thể chở theo một chiếc xe Humvee vũ trang kèm theo trang thiết bị cho một trung đội. Tính đến nay vẫn còn 6 nước sử dụng trực thăng CH-53 trong biên chế quân đội của mình. Nguồn ảnh: QQ.
Khả năng chở hàng của nó cũng cũng rất đáng nể dù nếu so với Taxi chiến trường thực thụ CH-47 vẫn còn thua kém khá xa, tuy nhiên nó vẫn có thể chở theo một chiếc xe Humvee vũ trang kèm theo trang thiết bị cho một trung đội. Tính đến nay vẫn còn 6 nước sử dụng trực thăng CH-53 trong biên chế quân đội của mình. Nguồn ảnh: QQ.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status