Trắng đêm mật phục, truy bắt những kẻ rút ruột sông Hồng

Một cuộc vây bắt quy mô đã diễn ra vào đêm 26, rạng 27-3 tại khu vực sông Hồng thuộc địa phận xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Gần trăm Cảnh sát đã thức trắng đêm để bắt được quả tang hành vi rút ruột sông Hồng của các đối tượng.

Lợi dụng vỏ bọc kinh doanh bến bãi bốc xếp vật liệu xây dựng ở bên cạnh bến phà Mễ Sở, cứ đêm xuống, các đối tượng thuộc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Hưng Hà Hưng Yên (Công ty Hưng Hà) do Nguyễn Duy Thái làm Giám đốc và Công ty TNHH xây dựng sản xuất và thương mại Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) do Phạm Văn Luân làm Giám đốc, đều có trụ sở tại xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên lại cho tàu ra hút cát trái phép dưới đáy sông Hồng rồi đổ vào bãi kinh doanh của mình.
Trang dem mat phuc, truy bat nhung ke rut ruot song Hong
 Hai tàu khai thác cát trái phép bị bắt quả tang.
Theo các trinh sát của Phòng 3, Cục Cảnh sát hình sự cho biết, họ đã theo sát hoạt động của các đối tượng trong một thời gian dài để nắm bắt được quy luật hoạt động khai thác cát trái phép cũng như các phương thức tẩu tán tang vật của bọn chúng.
Quá trình trinh sát gặp rất nhiều khó khăn do các đối tượng thường hoạt động vào ban đêm và có rất nhiều thủ đoạn nhằm che mắt, đối phó với các cơ quan chức năng. Kế hoạch phá án được thực hiện vào đêm 26, rạng sáng ngày 27-3, với mục đích phải bắt được quả tang hành vi khai thác cát và đưa về các bến bãi của các đối tượng.
Thực hiện kế hoạch này, từ chiều 26-3, Phòng 3 - Cục Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động Bộ Công an và các đơn vị: Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an huyện Văn Giang thuộc Công an tỉnh Hưng Yên đã có mặt tại địa điểm phá án.
Gần trăm cán bộ chiến sỹ chia thành 2 tổ công tác, một tổ với 2 xuồng cao tốc của lực lượng Cảnh sát cơ động ém quân ở bến phà Bình Minh (cách bến phà Mễ Sở khoảng gần cây số theo đường sông), tổ thứ 2 phục ngay tại bến phà Mễ Sở. Các trinh sát phá án phải căng mắt trong bóng đêm để bí mật giám sát các hoạt động của các đối tượng.
Vì mọi hoạt động của trinh sát cực kỳ bí mật nên các đối tượng không hề nghi ngờ, 4 chiếc tàu hút tự hành có trọng tải từ 150m³ đến 200m³ thuộc Công ty Hưng Hà và Công ty Hưng Thịnh như mọi ngày, lại khởi hành ra khu vực giữa sông Hồng để hút cát dưới đáy sông.
Trang dem mat phuc, truy bat nhung ke rut ruot song Hong-Hinh-2
Lực lượng Công an bắt giữ đối tượng Nguyễn Đình Công, quản lý của Công ty Hưng Hà. 
Khi cả 4 tàu đã hút đầy cát, các đối tượng cho chạy về gần bãi chứa vật liệu của 2 công ty để bơm cát lên các bãi chứa thông qua các đường ống đặt sẵn.
Thời điểm phá án đã đến. Tổ công tác từ bến phà Bình Minh xuất phát trên 2 chiếc xuồng cao tốc đã phóng với tốc độ cao, nhanh chóng áp sát 4 chiếc tàu hút. Đồng thời, lực lượng trinh sát từ trên bờ thuộc bến phà Mễ Sở cũng lập tức di chuyển, bơi ra tiếp cận những chiếc tàu trên.
Các lực lượng đã phối hợp với nhau rất kịp thời, áp đảo lực lượng, khiến tất cả các đối tượng trên 4 chiếc tàu khai thác cát trái phép không kịp trở tay. Lực lượng Công an đã bắt giữ 30 đối tượng, thu giữ 4 tàu hút tự hành.
Ngay trong sáng 27-3, cơ quan CSĐT đã tiến hành khám xét tại trụ sở Công ty Hưng Hà và Công ty Hưng Thịnh, thu giữ nhiều sổ sách, giấy tờ, tài liệu thể hiện việc khai thác cát trái phép đã diễn ra trong thời gian dài.
Quá trình đấu tranh ban đầu, các đối tượng khai nhận: hàng ngày từ 19h hôm trước đến 5h hôm sau, các đối tượng sử dụng các tàu hút tự hành, hút cát trực tiếp từ đáy sông Hồng lên tàu rồi di chuyển tàu vào bờ bơm cát lên các bãi chứa thông qua các đường ống đặt sẵn để bán dần kiếm lời.
Trung bình hàng ngày, các đối tượng khai thác được khoảng từ 2.000 m³ đến 5.000 m³ cát, tương đương với lợi nhuận bán ra khoảng từ 80 đến 200 triệu đồng. Qua đo đạc 2 bãi cát của các công ty trên, ước tính khối lượng cát khoảng 240.699m³, giá trị khoảng 10 tỷ đồng (theo giá bán cát thực tế hiện nay tại 2 bãi).
Trang dem mat phuc, truy bat nhung ke rut ruot song Hong-Hinh-3
Đường ống bơm cát từ các tàu khai thác trái phép vào bãi chứa cát trên bờ của các đối tượng. 
Ngày 30-3, qua trao đổi với các lực lượng phá án, được biết cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 11 đối tượng. Trong đó có Phạm Văn Luân là Giám đốc Công ty Hưng Thịnh, đồng thời Luân cũng có cổ phần tại Công ty Hưng Hà; Trương Quang Định là quản lý và điều hành của Công ty Hưng Thịnh tại bến bãi; Nguyễn Đình Công là quản lý và điều hành tại bến bãi của Công ty Hưng Hà.
Hiện cơ quan CSĐT - Bộ Công an đang chỉ đạo và phối hợp với cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng trước pháp luật.

Truy bắt “cát tặc”, 1 thượng tá công an bị trọng thương

Trong lúc tiếp cận các đối tượng khai thác cát trái phép, thượng tá Dấn đã bị một vật va chạm vào đầu khiến anh bị trọng thương.

Ngày 11/6, Thượng tá Mai Văn Dấn - Phó trưởng phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Quảng Bình – vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện do bị thương ở vùng đầu trong khi đang làm nhiệm vụ.

Xem diện mạo tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội từ trên cao

Toàn tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội hiện đã gần như thi công xong các hạng mục. Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dự kiến sẽ đưa vào vận hành trên cao từ Depot đến ga S8 trước cổng trường Đại học Giao thông Vận tải vào năm 2020.

Video: Toàn cảnh tuyến đường trên cao Nhổn - Ga Hà Nội nhìn từ flycam.

Xem dien mao tuyen metro Nhon - ga Ha Noi tu tren cao
 Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Xem dien mao tuyen metro Nhon - ga Ha Noi tu tren cao-Hinh-2
Đến thời điểm hiện tại, tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội về tổng thể đã đạt 48%, trong đó cơ bản đã hoàn thành thi công 98% tuyến đoạn trên cao và 60% việc xây dựng các ga trên cao. Phần công việc còn lại là các ga hoàn thiện phần kiến trúc và kết cấu mái để có mặt bằng lắp đặt thiết bị thang cuốn, thang máy.

Xem dien mao tuyen metro Nhon - ga Ha Noi tu tren cao-Hinh-3
Nhà thầu đang thi công kết cấu thép cho phần mái và lắp đặt thiết bị trong nhà ga trên cao S1 – Nhổn, S2 - Minh Khai và S6 – Đại học Quốc gia. Khu vực Depot tại Nhổn đã hoàn thành 98% các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và 50% các công trình tòa nhà. 

Xem dien mao tuyen metro Nhon - ga Ha Noi tu tren cao-Hinh-4
Công nhân đang khẩn trương thi công phần mái tại nhà ga S6 Đại học Quốc gia để hoàn thành giai đoạn 1 tuyến trên cao có thể đi vào vận hành. 

Xem dien mao tuyen metro Nhon - ga Ha Noi tu tren cao-Hinh-5
Thiết kế phần mái các nhà ga trên cao tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội hình chữ V có độ dốc lớn, được làm bằng vật liệu tôn mạ kẽm và tấm ốp nhôm. 

Xem dien mao tuyen metro Nhon - ga Ha Noi tu tren cao-Hinh-6
Công việc lắp mái che và kiến trúc của các nhà ga trên cao sẽ triển khai từ tháng 9.2019 vào hoàn thành vào tháng 4.2020.

Xem dien mao tuyen metro Nhon - ga Ha Noi tu tren cao-Hinh-7
Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ đưa vào vận hành trên cao từ Depot đến ga S8 trước cổng trường Đại học Giao thông Vận tải vào năm 2020, vận hành toàn tuyến vào năm 2022.

Xem dien mao tuyen metro Nhon - ga Ha Noi tu tren cao-Hinh-8
Trước đó, cuối tháng 12.2018, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã hợp long toàn tuyến trên cao và đang hoàn thiện các bước cuối cùng để bàn giao. Các đơn vị đã tiến hành tháo dỡ, thu hẹp tất cả các rào chắn công trình dọc tuyến đường sắt đô thị từ đường 32 đến Cầu Giấy.

Xem dien mao tuyen metro Nhon - ga Ha Noi tu tren cao-Hinh-9
Lãnh đạo BQL Dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hiện gói thầu CP01 - Tuyến đoạn trên cao được thi công bởi nhà thầu Dealim, gói thầu sẽ hoàn thành trong quý I/2019. Gói thầu CP02 - Các nhà ga trên cao được thi công bởi nhà thầu Posco E&C. Gói thầu sẽ hoàn thành và bàn giao vào tháng 12.2020.

Xem dien mao tuyen metro Nhon - ga Ha Noi tu tren cao-Hinh-10
Về tiến độ đoạn đi ngầm từ phố Kim Mã đến ga Hà Nội, MRB thông tin dự án đang thi công tường vây và các kết cấu phụ trợ tại khu vực dốc hạ ngầm, ga S9 - Kim Mã và ga S10 - Cát Linh.

Xem dien mao tuyen metro Nhon - ga Ha Noi tu tren cao-Hinh-11
Dự kiến cuối tháng 3.2019, đường Trần Hưng Đạo sẽ được thí điểm rào chắn để chuẩn bị công trường thi công phần hộp ga S12; chiều dài đoạn rào chắn là 202 m, chiều rộng 18 m. Phần mặt đường còn lại rộng 5m, đủ cho các phương tiện lưu thông một chiều theo hướng Quán Sứ, Lê Duẩn.
  

Xem dien mao tuyen metro Nhon - ga Ha Noi tu tren cao-Hinh-12
 

Xem dien mao tuyen metro Nhon - ga Ha Noi tu tren cao-Hinh-13
Dự án được khởi công từ tháng 9.2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2017. Tuy nhiên, do chậm tiến độ nên dự án đã được điều chỉnh thời gian hoàn thành toàn tuyến đến năm 2022.

Xem dien mao tuyen metro Nhon - ga Ha Noi tu tren cao-Hinh-14
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư gần 1,2 triệu EUR, trong đó gần 80% là vay vốn ODA, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố. 

Chống “cát tặc”, một người dân bị chém trọng thương

Cơ quan công an đã tiến hành triệu tập 2 đối tượng để làm rõ vụ việc một người dân bị chém trọng thương khi đang xua đuổi "cát tặc" trên sông Hương.

Ngày 27-3, đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế (Thừa Thiên – Huế), cho biết lực lượng công an đã triệu tập 2 đối tượng để làm rõ vụ một người dân bị đánh phải nhập viện khi xua đuổi nhóm khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Hương.