Trái ngược Việt Nam, Toyota Vios ế ẩm bị “khai tử“ tại Ấn Độ

Toyota Vios là "vua doanh số" tại Việt Nam, tuy nhiên nó lại ế ẩm đến mức bị "khai tử" tại Ấn Độ. Dự định sau khi chia tay Vios, thị trường này sẽ có mẫu xe mang tên Belta được thay thế.

     
    Trong vài năm trở lại đây, Toyota Vios thường xuyên nắm giữ vị thế xe bán chạy nhất Việt Nam tính theo tháng và năm. Trong năm 2020, Toyota Vios tại Việt Nam luôn dẫn đầu thị trường với tổng cộng 30.251 xe bán ra. Con số tương ứng trong 8 tháng đầu năm 2021 là 11.954 xe.
    Tương tự Việt Nam, ở một số thị trường Đông Nam Á khác như Philippines, Toyota Vios cũng rất được ưa chuộng. Ấy thế nhưng, có một thị trường lại không "phát cuồng" vì Toyota Vios, đó là Ấn Độ. Thậm chí, ở thị trường này, Toyota Vios ế ẩm đến mức mới đây đã bị "khai tử".
    Trai nguoc Viet Nam, Toyota Vios e am bi “khai tu“ tai An Do
    Trái ngược với Việt Nam, Toyota Vios ở thị trường này ế ẩm đến mức bị "khai tử" (ảnh: Team-BHP) 
    Tại thị trường Ấn Độ, Toyota Vios được gọi bằng cái tên Yaris. Tuy khác tên gọi nhưng Toyota Vios ở Ấn Độ có thiết kế về cơ bản là giống xe ở Việt Nam.
    Tin đồn về việc Toyota Vios bị ngừng bán ở Ấn Độ đã xuất hiện được một thời gian. Tuy nhiên, hôm nay, ngày 27/9/2021, hãng Toyota mới chính thức đưa ra thông báo ngừng bán Vios ở thị trường Nam Á này. Kể từ ngày 28/9/2021, danh mục sản phẩm của hãng Toyota tại Ấn Độ chỉ còn Glanza, Urban Cruiser, Innova, Fortuner, Camry và Vellfire.
    Trong thông báo chính thức, hãng Toyota cho biết: "Việc ngừng bán Yaris (Vios) ở Ấn Độ sẽ có hiệu lực từ ngày 27/9/2021. Động thái này là một phần trong chiến lược sản phẩm của Toyota để tiếp tục phục vụ nhu cầu thay đổi liên tục của khách hàng".
    Tuy "khai tử" Vios nhưng hãng Toyota sẽ không từ bỏ phân khúc sedan cỡ B tại Ấn Độ. Thay vào đó, hãng Toyota sẽ tung ra một mẫu sedan cỡ B mới, được phát triển dựa trên Suzuki Ciaz. Trước đó, hãng Toyota đã bán 2 mẫu xe được phát triển dựa trên ôtô Suzuki tại Ấn Độ, đó là Glanza và Urban Cruiser.
    Mẫu sedan cỡ B mới của hãng Toyota được đồn là sẽ mang tên Belta. Đây là thương hiệu đã được hãng Toyota đăng ký bản quyền tại Ấn Độ.
    Toyota Belta dự kiến chỉ là phiên bản đổi tên và thay đổi nhẹ trong thiết kế của Suzuki Ciaz. Trong khi đó, cơ sở gầm bệ, động cơ, thiết kế ngoại thất, nội thất và trang bị của Toyota Belta dự kiến sẽ gần như giống hệt Suzuki Ciaz. Hãng Toyota cũng đã áp dụng công thức này với 2 mẫu xe Glanza và Urban Cruiser kể trên.
    Trai nguoc Viet Nam, Toyota Vios e am bi “khai tu“ tai An Do-Hinh-2
    Ảnh phác họa Toyota Belta dựa trên Suzuki Ciaz 
    Nếu đúng như vậy, Toyota Belta sẽ dùng hệ thống động cơ mild hybrid, bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5L, tạo ra công suất tối đa 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.
    Bên trong Toyota Belta sẽ có những trang bị đáng chú ý như vô lăng tích hợp phím chức năng, màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng 7 inch, hỗ trợ cả Apple CarPlay lẫn Android Auto, hệ thống điều hòa tự động, cửa gió hàng ghế sau, hệ thống kiểm soát hành trình, mở cửa không cần chìa khóa, khởi động nút bấm, 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân bổ lực phanh điện tử EBD.
    Dự kiến, Toyota Belta sẽ chính thức ra mắt thị trường Ấn Độ vào cuối năm nay, có thể là ngay trong tháng 10 tới nhằm đón mùa lễ hội. Khi có mặt trên thị trường, Toyota Belta nhiều khả năng sẽ sở hữu giá bán tương đương Suzuki Ciaz, dao động từ 852.000 - 1.150.000 Rupee (khoảng 263 - 355 triệu đồng).

    Hàng chục nghìn xe ôtô tại Việt Nam chưa khắc phục lỗi triệu hồi

    Từ năm 2019 đến tháng 8/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận và giám sát 100 chương trình triệu hồi ôtô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Tuy nhiên, nhiều chủ xe vẫn không khắc phục lỗi triệu hồi.

    Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, hầu hết nhà sản xuất ôtô trên thế giới đều từng phải tiến hành triệu hồi sản phẩm do phát hiện có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo.

    Hoạt động này thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm, người sử dụng xe nhằm ngăn ngừa các nguy có thể gây cơ mất an toàn kỹ thuật phương tiện trong quá trình sử dụng và ảnh hưởng xấu đến môi trường.

    Để bảo vệ quyền lợi của chủ phương tiện, sử dụng xe cơ giới, Bộ GTVT cũng ban hành nhiều Thông tư quy định, hướng dẫn việc triệu hồi ôtô và xe máy có khuyết tật kỹ thuật.

    Hang chuc nghin xe oto tai Viet Nam chua khac phuc loi trieu hoi
    Gần 2.000 xe Toyota Hilux bị lỗi kỹ thuật hồi tháng 3/2021.

    Toyota Vios mới sắp ra mắt Việt Nam nâng cấp những gì?

    (Kiến Thức) - So với phiên bản hiện tại, Toyota Vios mới là một phiên bản nâng cấp chứa đựng nhiều thay đổi đáng chú ý. Trong đó, bao gồm cả về thiết kế ngoại thất và các trang bị đi kèm.

    Toyota Vios moi sap ra mat Viet Nam nang cap nhung gi?

    Theo đó, Toyota Vios 2021 mới đang chuẩn bị được cho ra mắt tại thị trường Malaysia, đây là quốc gia thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á chào đón sự xuất hiện Vios phiên bản nâng cấp ngay sau Philippines. Động thái này ngay lập tức làm dấy lên nghi vấn về việc mẫu xe này có khả năng sẽ được đưa về Việt Nam trong thời gian sắp tới.