TPHCM xin tạm ứng hơn 2.100 tỷ đồng cho tuyến Metro số 1

UBND TP.HCM gửi công văn kiến nghị Thủ tướng tạm ứng ngân sách số tiền 2.158,5 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký công văn khẩn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tạm ứng vốn cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1).
Theo đó, UBND TP kiến nghị với Thủ tướng giao UBND TP thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ Kế hoạch Đầu tư.
TPHCM xin tam ung hon 2.100 ty dong cho tuyen Metro so 1
Dự án Metro số 1 hiện đã hoàn thành được hơn 60% khối lượng.  
Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương với số tiền là 2.158,5 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài, hạn chế phát sinh khiếu kiện và tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ cam kết.
UBND TP sẽ chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hoàn trả tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án.
Trong trường hợp không thể tạm ứng ngân sách Trung ương, UBND TP kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho UBND TP được thực hiện tạm ứng từ ngân sách thành phố với số tiền 2.158,5 tỷ đồng.
Theo kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020, dự án được bố trí 7.500 tỷ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỷ đồng, số còn lại đã được bố trí trong năm 2016 và 2017 là 2.709 tỷ đồng.
Riêng năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại trong kế hoạch vốn trung hạn đã không được bố trí.
Trong kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019 của Bộ Kế hoạch Đầu tư, dự án Metro số 1 vẫn không được bố trí vốn.
Để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP đã đề nghị UBND TP xem xét việc tạm ứng từ ngân sách thành phố với số tiền tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.158,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, căn cứ theo các quy định hiện nay, dự án Metro số 1 chỉ được tạm ứng từ ngân sách Trung ương, không đủ điều kiện để tạm ứng từ ngân sách thành phố.
Được khởi công vào cuối tháng 8/2012, tuyến Metro số 1 đi qua các Quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Thị xã Dĩ An (Bình Dương).
Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020, tuy nhiên đến nay mới hoàn thành được hơn 60% khối lượng.

Chủ tịch TP HCM nói về việc tạm ứng kinh phí xây tuyến metro số 1

Trong lúc chờ điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro đô thị số 1, TP.HCM sẽ tạm ứng kinh phí cho nhà thầu xây dựng đúng tiến độ, đạt 80% tổng khối lượng công trình năm 2019.

Chiều 21/2, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, dẫn đầu đoàn liên ngành thành phố cùng Lãnh sự quán Nhật Bản và đại diện các nhà thầu xây dựng đi khảo sát công trình tuyến metro đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Vì sao nợ tiền đến nỗi Đại sứ Nhật phải viết thư cảnh báo?

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết thẩm quyền xem xét tăng mức đầu tư dự án metro Bến Thành - Suối Tiên là của Quốc hội. Quốc hội chưa thông qua thì không thể xuất tiền cho dự án.

Tuần trước, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Umeda Kunio đã gửi thư tới Thủ tướng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan bày tỏ quan ngại về tiến độ triển khai, cấp vốn cho dự án tuyến metro số 1.

Sai phạm tại tuyến Metro số 1: Nên "xoay trục" từ tàu điện sang xe buýt

(Kiến Thức) - Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Metro số 1 (TP HCM) khiến dự án đội vốn hàng nghìn tỷ đồng, TS.Lương Hoài Nam cho rằng, chiến lược giao thông ở TP HCM và Hà Nội nên "xoay trục" từ tàu điện sang xe buýt.

Đội vốn hàng nghìn tỷ đồng
Thông tin mới nhất liên quan tình hình hoạt động của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), chiều tối ngày 25/12, MAUR chính thức phát đi thông báo hoãn cuộc họp báo mà trước đó đơn vị đã thông báo để cung cấp thông tin cho báo chí.