Sáng 23/11, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) tổ chức lễ thông xe cầu Bình Triệu 1 sau hơn 9 tháng thi công nâng tĩnh không. Giải pháp kích nâng thủy lực được áp dụng nhằm cải thiện thông thuyền trên sông Sài Gòn và giảm áp lực giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc thành phố.
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có tổng mức đầu tư khoảng 133 tỷ đồng, chiều dài hơn 770 m. Song song đó, dự án nâng cầu Bình Phước 1 có kinh phí 110 tỷ đồng, nâng cao thêm 1,25 m. Cả hai công trình sử dụng công nghệ kích nâng thủy lực hiện đại, vừa thi công vừa đảm bảo lưu thông.
Dự án khởi công tháng 8/2024. Đến ngày 30/9, phần kết cấu chính của cầu Bình Triệu 1 đã được nâng thêm 1,08m, đạt tĩnh không 7m, phù hợp tàu trọng tải 2.000–3.000 tấn. Cầu được xây dựng trước năm 1975 chỉ đạt 5,5–6m, không đáp ứng nhu cầu vận tải thủy hiện nay.
Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, cho biết việc nâng tĩnh không nhằm đảm bảo tiêu chuẩn thông thuyền cấp II, tăng an toàn giao thông thủy và năng lực kết nối vùng. Quá trình thi công gặp nhiều khó khăn do vừa thi công vừa đảm bảo giao thông đường thủy và đường bộ.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết thành phố từng xem xét phương án xây cầu mới với vốn khoảng 1.000 tỷ đồng nhưng phương án nâng cấp được lựa chọn để hạn chế ảnh hưởng giao thông. Trong 9 tháng thi công, việc hạn chế xe ô tô chỉ diễn ra khoảng ba tháng.
Lãnh đạo Sở ghi nhận nỗ lực của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, các lực lượng thi công... đặc biệt là sự phối hợp của chính quyền phường Hiệp Bình cùng người dân.