Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) đã gửi văn bản đến UBND TP HCM, Sở Tài chính và Sở Xây dựng, đề xuất được thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) thay cho BOT, căn cứ Luật số 90/2025/QH15 vừa có hiệu lực từ 1/7/2025.

Dự án cầu Cần Giờ dài khoảng 7,3 km, nối khu Nam TP HCM với Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh hiện nay.
Hiện dự án được đề xuất triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn khoảng 10.569 tỷ đồng.
Theo Trungnam Group, phương án BOT cho cầu Cần Giờ tồn tại nhiều bất cập:
Khó hoàn vốn: Cầu là tuyến duy nhất kết nối Cần Giờ với đất liền, việc thu phí sẽ ảnh hưởng quyền tiếp cận của người dân.
Tài chính không bền vững: Lưu lượng xe thấp, thời gian hoàn vốn có thể kéo dài 30 – 50 năm.
Cạnh tranh từ Metro số 12: Theo Quyết định số 1125/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, đã cập nhật tuyến Metro số 12 (nối trung tâm TP HCM - Cần Giờ) vào hệ thống quy hoạch giao thông đô thị thành phố.
Tuyến Metro này dự kiến khởi công năm 2026, khi đi vào hoạt động được dự báo sẽ thay đổi căn bản cấu trúc vận tải của khu vực.
Vì vậy, doanh nghiệp đề xuất UBND TP HCM, Sở Tài chính và Sở Xây dựng cho phép tiếp tục tham gia thực hiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Giờ theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), thuộc nhóm hợp đồng đối tác công tư (PPP), theo Luật số 90/2025/QH15.
Luật số 90/2025/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, sửa đổi, bổ sung một số luật quan trọng, trong đó cho phép áp dụng lại hình thức hợp đồng BT, tạo điều kiện huy động nguồn lực tư nhân cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của TP HCM.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho thấy cầu Cần Giờ sẽ có 6 làn xe (4 ô tô, 2 thô sơ), tốc độ thiết kế 60 km/h, tĩnh không thông thuyền 55 m – cao nhất Việt Nam hiện nay, tương đương cầu Bình Khánh. Đây cũng sẽ là cầu dây văng lớn nhất TP HCM, thay thế phà Bình Khánh, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa Cần Giờ và trung tâm thành phố.
Công trình đóng vai trò chiến lược trong kết nối giao thông khu Nam, thúc đẩy phát triển Khu đô thị du lịch lấn biển 2.870 ha và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Dự án đã hoàn tất báo cáo tiền khả thi từ tháng 12/2023 nhưng chưa trình HĐND TP HCM do vướng quy hoạch. Thành phố đang điều chỉnh quy hoạch chung đến 2040, tầm nhìn 2060, đồng thời cập nhật các đồ án phân khu và chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật để hoàn thiện cơ sở pháp lý.
Dự kiến trong năm 2025, dự án sẽ được trình HĐND TP HCM phê duyệt chủ trương đầu tư, mở đường cho giai đoạn triển khai chính thức.