3 tập đoàn lớn cùng đề xuất đầu tư xây cầu Cần Giờ

Trung Nam Group và 2 đơn vị đề xuất đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo hình thức BT, thuộc nhóm hợp đồng đối tác công tư.

Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) vừa gửi văn bản đến UBND TP HCM cùng các sở, ngành, đề xuất được tham gia dự án cầu Cần Giờ theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) thuộc nhóm hợp đồng đối tác công tư (PPP).

Trước đó, TP HCM từng giao Trungnam Group lập báo cáo tiền khả thi dự án. Hồ sơ đã trình UBND thành phố và được Sở Giao thông Vận tải trước đây dùng làm cơ sở hoàn thiện, trình HĐND TP vào cuối năm 2023.

Theo Trungnam Group, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 10.569 tỉ đồng, dự kiến triển khai giai đoạn 2024-2028 theo hình thức BOT. Tuy nhiên, sau khi tuyến Metro số 12 (quận 7 cũ – Cần Giờ) được điều chỉnh sang PPP theo Quyết định 1125/QĐ-TTg doanh nghiệp cho rằng cần thay đổi phương thức huy động vốn.

Trungnam đánh giá mô hình BOT gặp hạn chế do lưu lượng giao thông thấp, thời gian hoàn vốn kéo dài 30-50 năm và ảnh hưởng đến tuyến Metro số 12. Vì vậy, đơn vị đề xuất chuyển sang PPP, kỳ vọng tối ưu hiệu quả tài chính, giảm tác động môi trường và phù hợp với thực tế địa phương.

Doanh nghiệp này cam kết hỗ trợ toàn diện từ thiết kế đến thi công, bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Trungnam được biết tới là tập đoàn từng thực hiện nhiều dự án lớn như cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu 2, cầu Phú An, cầu Hàm Luông – Cà Mau.

caucangio-1.png
Tập đoàn Vingroup vừa khởi công siêu dự án lấn biển tại biển Cần Giờ hồi tháng 4-2025

Ngoài Trungnam, Masterise Group cũng bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư cầu Cần Giờ theo hình thức BT.

Tương tự, Tập đoàn Thaigroup kiến nghị thành phố xem xét cho tham gia dự án cầu Cần Giờ theo hợp đồng BT hoặc phương thức phù hợp khác.

Theo quy hoạch, cầu Cần Giờ sẽ vượt sông Soài Rạp, nối huyện Cần Giờ (cũ) với Nhà Bè (cũ), đi theo trục đường 15B, cắt qua Nguyễn Bình và nối vào đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,5 km về phía nam.

Hiện, việc kết nối giữa Cần Giờ và trung tâm TP HCM chủ yếu dựa vào phà Bình Khánh. Cùng với cầu Cần Giờ, tuyến metro dài 48,5 km đang được xúc tiến, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu đi lại và thúc đẩy phát triển khi khu vực này hình thành cảng trung chuyển quốc tế và đô thị biển.

TPHCM: Năng lực Minh Long ra sao khi thắng nhiều gói thầu tại các Ban QLDA

Ngoài gói thầu thi công tầng hầm vừa trúng tại Trường Đại học Bách khoa, Công ty Minh Long từng tham dự và trúng nhiều gói thầu tại Ban QLDA quận 3,4,11...

Công ty TNHH Tư vấn Kỹ thuật Xây dựng Minh Long (Công ty Minh Long) gần đây thu hút sự chú ý khi là nhà thầu duy nhất tham dự và trúng gói thầu tại Trường Đại học Bách khoa TP HCM vào ngày 1/8/2025. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đây không phải lần đầu doanh nghiệp này "một mình một ngựa" trong đấu thầu. Trước đó, Minh Long đã từng tham dự và trúng hàng loạt gói thầu tại các Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng khu vực các quận, huyện trên địa bàn TP HCM, với tỷ lệ trúng thầu tại nhiều nơi lên tới 100%.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Minh Long được thành lập vào tháng 12/2012, địa chỉ đăng ký kinh doanh tại phường Tân Định, TP HCM, do ông Trần Đức Sang là người đại diện pháp luật.

ĐH Bách khoa TP HCM đã tìm được nhà thầu sửa chữa tầng hầm Nhà BK.B1

Trường Đại học Bách khoa TP HCM đã chính thức phê duyệt Công ty Minh Long trúng gói thầu thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị sửa chữa khu vực sinh hoạt chung tầng hầm Nhà BK.B1; với giá 2,959 tỷ đồng

Theo đó, Trường Đại học Bách khoa TP HCM đã chính thức phê duyệt Công ty TNHH Tư vấn Kỹ thuật Xây dựng Minh Long (Công ty Minh Long) trúng gói thầu thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị sửa chữa khu vực sinh hoạt chung tầng hầm Nhà BK.B1; với giá 2,959 tỷ đồng, đây là đơn vị duy nhất tham dự, trúng thầu.

truongdhbachkhoa-tphcm-1.jpg
Gói thi công tầng hầm ĐH Bách khoa chỉ tiết kiệm được 11 triệu đồng. Ảnh IT.

Quảng Ngãi: Biết gì về nhà thầu thi công đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh?

Liên danh Công ty Trường Phát Lợi – Giao thông Quảng Ngãi đang khẳng định vị thế với chuỗi dự án lớn, ghi dấu ấn đậm nét tại tỉnh Gia Lai và Quảng Ngãi.

Theo đó, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 64 – thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 5 của Dự án Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, giai đoạn IIЬ. Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Trường Phát Lợi – Công ty CP Xây dựng Giao thông Quảng Ngãi (Liên danh Dự án ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh gđ IIb) là đơn vị trúng gói thầu trên, với giá 89,227 tỷ đồng.

Dự án xây dựng tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (giai đoạn IIb) là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi, được phê duyệt theo Quyết định số 297/QĐ-UBND ngày 9/3/2022, với tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng. Mục tiêu dự án nhằm từng bước hoàn thiện tuyến ven biển theo quy hoạch, thúc đẩy liên kết giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực.