TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư đường sắt đi Cần Giờ

TP HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư cho tuyến Metro Bến Thành – Cần Giờ dài hơn 54 km, tổng vốn hơn 102.000 tỷ kết nối trung tâm với huyện biển

Tuyến Metro kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ (Bến Thành - Cần Giờ) dài hơn 54 km, tổng vốn hơn 102.000 tỷ đồng vừa được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư.

UBND TP.HCM vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) làm nhà đầu tư dự án Metro Bến Thành - Cần Giờ.

Theo quyết định, tuyến Metro Bến Thành - Cần Giờ dài hơn 54km, xây dựng với đường đôi khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, vận hành bằng hệ thống điện khí hóa. Tuyến thiết kế cho phép tàu chạy ở tốc độ tối đa 350km/h. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 328 ha.

Điểm đầu đặt tại Công viên 23/9 (phường Bến Thành) và kết thúc tại khu đất 39ha giáp ranh Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ).

Dự án đi qua các phường Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ và các xã Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ.

cangio-1.png
Hiện TP.HCM đang triển khai nhiều dự án giao thông kết nối trung tâm TP với Cần Giờ

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng hai ga chính Bến Thành và Cần Giờ; bốn ga còn lại gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh sẽ được triển khai khi có nhu cầu. Depot và trung tâm điều hành OCC đều dự kiến bố trí tại Cần Giờ.

Tuyến metro sẽ khai thác 6 đoàn tàu hoạt động thường xuyên và một đoàn tàu dự phòng, tương ứng 56 toa.

Thời gian khai thác là từ 6 – 23h hàng ngày, tần suất 20 phút/chuyến với 3 đôi tàu/giờ/2 hướng; thời gian quay đầu tại ga cuối là 5 phút. Thời gian chạy toàn tuyến chỉ khoảng 20,3 phút.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 102.430 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 12.784 tỷ đồng do ngân sách nhà nước bố trí.

Được biết, ngay trong quý IV năm 2025 sẽ bắt đầu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tiến độ xây dựng công trình vào hoạt động khai thác vận hành là 30 tháng kể từ ngày được giao đất, đảm bảo thời gian khai thác vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga giai đoạn 2).

Theo kế hoạch, Metro Bến Thành – Cần Giờ sẽ khởi công vào ngày 19/12 tới.

Cần Giờ nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 50km, hiện chủ yếu được kết nối thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, tuyến phà này đã quá tải trong nhiều năm, đặc biệt vào cuối tuần.

Hiện nay, Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870ha đang triển khai, quy mô dân số quy hoạch hơn 228.000 người và lượng khách dự kiến gần 9 triệu lượt/năm. Do đó nhu cầu giao thông kết nối với khu đô thị này và toàn bộ huyện Cần Giờ trong tương lai là rất lớn.

Ngoài tuyến Metro Bến Thành - Cần Giờ, TP.HCM đang chuẩn bị đầu tư loạt dự án giao thông lớn như cầu Cần Giờ, tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

Ông Phạm Nhật Vượng sáp nhập một công ty vào VinSpeed

Sau giao dịch, VinSpeed sở hữu hơn 379 triệu cổ phiếu VIC tương đương 9,77% vốn Vingroup. Giá trị thị trường của lượng cổ phần này ước đạt khoảng 77.000 tỷ đồng

vinspeed-1.png
VinSpeed sẽ sở hữu 9,77 % vốn tại Vingroup sau khi nhận sáp nhập Công ty Bất động sản Hưng Long. Ảnh: Bloomberg.

Sau giao dịch, VinSpeed sẽ sở hữu 379,1 triệu cổ phiếu VIC của Vingroup, tương đương tỷ lệ sở hữu 9,77% vốn tập đoàn. Lượng cổ phiếu này hiện có giá thị trường khoảng 77.000 tỷ đồng.

Công ty VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam của VinSpeed là hành động cụ thể hưởng ứng Nghị quyết số 57-NQ/TW về đẩy mạnh khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; và Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân của Đảng và Nhà nước. Trên tinh thần phụng sự đất nước, cũng như mong muốn xây dựng ngành công nghiệp đường sắt cao tốc, sớm đưa vào khai thác sớm tuyến đường huyết mạch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân – VinSpeed xác định đây sẽ là dự án cống hiến dài hạn trong nhiều thập kỷ.

vvvv.jpg
Hình minh họa dự án đường sắt cao tốc trên thế giới

TP.HCM mở lại tuyến tàu cao tốc từ trung tâm đi Cần Giờ

TP HCM vừa chấp thuận cho tuyến tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng đến xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ) hoạt động trở lại với sức chứa 151 khách.

cangio-1.png
Tuyến cao tốc từ trung tâm đi Cần Giờ khi vận hành sẽ góp phần phát triển giao thông vận tải đường thủy và du lịch trên địa bàn TP. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương khai thác tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ cầu tàu số 4 - Bến tàu cao tốc Bạch Đằng đến Bến thủy nội địa cầu đò Tam Thôn Hiệp (xã Bình Khánh, TP.HCM), do CTCP Đô thị du lịch Cần Giờ đề xuất.