Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM (GD&ĐT) vừa ban hành hướng dẫn triển khai khung năng lực số cho học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026. Đây là một bước đi quan trọng nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để trở thành công dân số trong kỷ nguyên mới.

Theo hướng dẫn mới, việc phát triển năng lực số cho học sinh phổ thông thành phố sẽ được thực hiện thông qua 3 hình thức chính:
- Dạy học môn tin học Chương trình GDPT 2018: Đây được xác định là phương thức quan trọng để phát triển năng lực số cho học sinh, là hình thức chủ yếu và là nền tảng. Giáo viên tin học sẽ đóng vai trò nòng cốt, tư vấn và hỗ trợ các giáo viên môn học khác tích hợp năng lực số vào giảng dạy.
- Tích hợp phát triển năng lực số trong dạy học các môn học, hoạt động giáo dục: Sở GD&ĐT TPHCM khuyến khích việc lồng ghép năng lực số vào các môn học khác thông qua các hoạt động STEM, nghiên cứu khoa học và các dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) và phát triển năng lực số thông qua dạy học tích hợp cần được chú trọng ở cả 2 hình thức tích hợp nội môn và tích hợp liên môn.
- Tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ thực hiện phát triển năng lực số: Sở GD&ĐT yêu cầu các trường được yêu cầu xây dựng kế hoạch tăng cường thực hiện khung năng lực số với nội dung và thời lượng phù hợp để hình thành sớm các kỹ năng công dân số cho học sinh từ lớp 1, đồng thời tổ chức các câu lạc bộ để đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của các em.
Theo hướng dẫn, việc triển khai năng lực số sẽ được thực hiện theo nguyên tắc vừa đạt chuẩn quốc tế, vừa phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam. Quá trình này sẽ được tiến hành từng bước, có lộ trình rõ ràng, nhằm đảm bảo tính khả thi và không gây quá tải cho chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Các trường được khuyến khích áp dụng nhiều hình thức đa dạng, không chỉ giới hạn trong môn Tin học mà còn lồng ghép vào các môn học khác và các hoạt động giáo dục ngoại khóa. Đặc biệt, Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh việc phát huy tinh thần xã hội hóa, kêu gọi sự phối hợp từ các trường đại học, doanh nghiệp và gia đình để tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng số.
Một trong những yêu cầu trọng tâm là các trường phải phát huy tối đa cơ sở vật chất sẵn có, tránh đầu tư dàn trải, không hiệu quả. Đồng thời, phải có giải pháp để mọi học sinh, đặc biệt là các em ở vùng khó khăn, đều có cơ hội tiếp cận và thụ hưởng nền giáo dục kỹ năng công dân số.