TP HCM: Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương sẽ khởi công đầu năm 2026

Tuyến metro số 2 TP HCM, một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố, dự kiến khởi công vào tháng 1/2026.

UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), dự kiến khởi công vào ngày 15/1/2026 và bắt đầu thi công toàn tuyến từ ngày 16/1/2026.

metro-3.jpg
Toàn tuyến sẽ chạy dọc đường Cách Mạng Tháng 8, Trường Chinh, đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú cũ. Nguồn: MAUR

Theo kế hoạch, các hạng mục liên quan như đánh giá tác động môi trường (ĐTM) điều chỉnh, báo cáo giám sát và báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi sẽ được hoàn tất trong tháng 12/2025. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) chịu trách nhiệm triển khai các công việc chuẩn bị trong tháng 11 và 12/2025.

TP HCM cũng thống nhất áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15, không phải thực hiện lại thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời cập nhật chi phí hoạt động của chuyên gia thẩm định vào tổng mức đầu tư.

UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan rút ngắn tối đa quy trình, thủ tục hành chính để đảm bảo tiến độ, đồng thời kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xử lý hồ sơ, quy rõ trách nhiệm nếu có chậm trễ.

Sở Xây dựng được giao làm cơ quan thường trực, định kỳ 2 tuần một lần báo cáo tiến độ thực hiện cho UBND TP HCM.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu 1,3 tỷ USD (khoảng 26.000 tỷ đồng).

Đến năm 2019, dự án được điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng), trong đó vốn vay ODA chiếm hơn 37.400 tỷ đồng, đến từ ba nhà tài trợ lớn gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Tuy nhiên, quá trình thu xếp tài chính gặp vướng mắc do thay đổi điều kiện vay vốn từ các tổ chức tài trợ quốc tế. Trước tình hình đó, TP HCM quyết định chuyển hướng, sử dụng vốn ngân sách để triển khai dự án, nhằm đảm bảo tiến độ và tính chủ động trong đầu tư.

An Giang: Các dự án cao tốc đang được triển khai đến đâu?

Các dự án cao tốc trọng điểm đi qua tỉnh An Giang đang được đẩy nhanh tiến độ, trong đó tuyến Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đạt hơn 64% giá trị thi công.

Sở Xây dựng tỉnh An Giang vừa thông tin về tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, trong đó nhiều dự án cao tốc đang được đẩy nhanh thi công nhằm hoàn thành đúng kế hoạch năm 2025.

Cụ thể, tính đến đầu tháng 11/2025, dự án thành phần 1 tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (đoạn qua An Giang) đã giải ngân gần 2.500 tỷ đồng, đạt 52,8% kế hoạch vốn năm 2025 (tổng vốn được cấp gần 4.659 tỷ đồng). Tổng sản lượng thực hiện của 4 gói thầu xây lắp chính đạt 64,06% giá trị hợp đồng.

Đắk Lắk tăng tốc xây dựng nhà ở xã hội, thêm 12 dự án giai đoạn 2026–2030

Tỉnh Đắk Lắk đang đẩy mạnh chương trình phát triển nhà ở xã hội theo chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao, với mục tiêu hoàn thành hơn 38.000 căn đến năm 2030

Theo đó, trong giai đoạn 2025–2030, Đắk Lắk được giao hoàn thành 38.007 căn nhà ở xã hội; riêng năm 2025 dự kiến hoàn thành 2.255 căn. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành đưa vào sử dụng dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương (TP Tuy Hòa cũ) với 393 căn, đồng thời đang tiếp tục triển khai 4 dự án khác với tổng cộng 1.348 căn, trong đó 996 căn dự kiến đủ điều kiện bán trong năm 2025.

noxh-ha-huy-tap.jpg
Dự án nhà ở xã hội tại Khu dân cư Hà Huy Tập.

Đồng Tháp: Sắp khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hai dự án trọng điểm gồm: nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự và tôn tạo Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa gửi Công văn đến Bộ Xây dựng về việc đăng ký 2 dự án tiêu biểu sẽ được khánh thành chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Theo đó, hai dự án gồm: Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự (giai đoạn 3) và dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc.