Tổng thầu Trung Quốc hứa vận hành đường sắt cuối năm: “Tin được không“?

(Kiến Thức) - Mới đây, đại diện Tổng thầu Trung Quốc vừa khẳng định Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2020. Sau nhiều lần thất hứa, người dân thủ đô liệu có tiếp tục thất vọng?

Mới đây, ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, dự kiến, trong tháng 7/2020, các hạng mục của dự án nghiệm thu xong và nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác vào cuối năm 2020.
Tong thau Trung Quoc hua van hanh duong sat cuoi nam: “Tin duoc khong“?
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2020.
Theo ông Đường Hồng, trong thời gian qua họ đã bổ sung các hồ sơ hoàn công theo yêu cầu của Ban quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT). Hiện công tác phối hợp trong việc nghiệm thu các hạng mục công trình giữa Ban quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu EPC đang diễn ra tốt. Nếu mọi việc tiếp tục diễn tiến thuận lợi thì công tác nghiệm thu sẽ hoàn thành ngay trong tháng 7/2020.
Xong giai đoạn trên, dự án sẽ tiến hành đưa vào vận hành thử liên tục trong 20 ngày. Những lần vận hành thử này sẽ có sự đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước do chủ đầu tư là Bộ GTVT mời vào. Cuối cùng, đích thân Bộ GTVT sẽ nghiệm thu dự án và bàn giao cho TP Hà Nội.
Đại diện Tổng thầu EPC khẳng định: "Nếu các công việc diễn ra đúng kế hoạch, cuối năm 2020, dự án đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác".
Tong thau Trung Quoc hua van hanh duong sat cuoi nam: “Tin duoc khong“?-Hinh-2
Ông Đường Hồng, Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông, của Tổng thầu EPC (Trung Quốc)
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05km gồm 12 ga và 1 khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ. Dự án này khởi công tháng 10/2011, nhưng đến nay sau 12 năm tổng thầu EPC chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên dự án không có cơ sở trình cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện.
Tổng thầu EPC là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và Tư vấn giám sát thi công là Công ty trách nhiệm hữu hạn Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng phải lùi thời hạn vận hành sang năm 2018, tiếp đó lại xin gia hạn tới tháng 4/2019, nhưng do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tới nay tuyến đường sắt này vẫn chưa thể đưa vào khai thác.
Theo đại diện Tổng thầu EPC, việc dự án chưa vào khai thác thương mại là rất lãng phí vì ngoài việc các thiết bị đã hoàn thiện bị bỏ không mỗi tháng mất hàng tỷ đồng để bảo dưỡng...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa vào khai thác Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) trong năm 2020, báo cáo Chính phủ đầy đủ những vướng mắc, trình Quốc hội để có hướng xử lý.
Tong thau Trung Quoc hua van hanh duong sat cuoi nam: “Tin duoc khong“?-Hinh-3
Thủ tướng yêu cầu đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trong năm 2020.
Sau nhiều lần thất hứa, nhiều người dân vẫn đang hoài nghi về việc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2020. Liệu có tin được không? hay lại tiếp tục thất vọng?
Trước đó, ngày 8/6 vừa qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng đã có những chia sẻ với báo chí về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ông Huệ cho biết: “Hà Nội thì mong muốn càng sớm càng tốt, nếu được mốc trước tháng 10 thì càng tốt. Còn qua làm việc với Hà Nội, Thủ tướng có giao cho Bộ GTVT phối hợp với Hà Nội đưa dự án vào vận hành trong năm nay. Đó là văn bản chính thức của Thủ tướng”.
Trả lời câu hỏi “Bí thư có tự tin về mốc thời gian này không?”, ông Huệ cho biết vẫn phải “chờ vào báo cáo của tổ công tác, hiện chưa có báo cáo cuối cùng”.
Bí thư Hà Nội nói về những vướng mắc của dự án hiện nay: “Vấn đề là cơ chế tài chính cho dự án đó thế nào, thì sau đó kiểm toán họ sẽ có xử lý theo kết quả đó. Qua kiểm toán dự án, một số nội dung Kiểm toán Nhà nước cũng chưa kết luận dứt khoát cái này là giảm hay loại trừ, mà phải xem xét. Sau khi có cơ chế tài chính thống nhất giữa các bên, Chính phủ phê chuẩn, thì mới xử lý được”.
Trước đó, tại buổi thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, chiều 8/6, đại biểu Thuận Hữu (Hải Phòng) bày tỏ sự “nhức nhối” trước việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông mãi không thể chạy, như “nhát dao” chém vào lòng tin của dân.
Ông Thuận Hữu nói: “Người dân chua chát gọi là kỳ tích thế giới, đầu tư rất nhiều, mất nhiều thời gian, nhưng không biết bao giờ khai thác được. Gần xong rồi chỉ còn chạy thử nữa thôi mà giờ mắc mớ đủ thứ, họ đòi thanh toán 50 triệu USD. Nhát dao đó chém vào lòng tin của dân”, ông Thuận Hữu nói và nhấn mạnh, nếu không xử lý nhanh thì sẽ “biến thành bảo tàng đường sắt, kêu gọi khách đến tham quan, du lịch, rất đau khổ. Dân bức xúc ghê gớm lắm. Tiền nhiều như thế, mà cứ đội vốn liên tục”.
Từ đó, ông đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, vào cuộc nhịp nhàng, đồng bộ, xử lý dứt điểm cái nào ra cái đấy, không nên để kéo dài, càng kéo dài càng thiệt hại.
  >>> Xem thêm video: Tổng thầu Trung Quốc nói gì về việc đòi 50 triệu đô để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nguồn VTC News


Chân công trình tỷ đô Cát Linh-Hà Đông: Người trồng rau, kẻ bán nước

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông khởi công cả chục năm, qua với hàng chục lần lỡ hẹn với người dân Thủ đô và đến nay cũng không ai dám chắc khi nào dự án mới đưa vào hoạt động.

Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc
Những thiết bị, hạng mục công trình tỉ đô đã bắt đầu xuống cấp trước khi đưa vào vận hành. Phóng viên báo Lao Động đã có chuyến khảo sát tại các ga trên dọc tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông và phát hiện nhiều hạng mục đã bắt đầu xuống cấp, hành lang bảo vệ an toàn công trình bị xâm phạm.
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-2
Công trình trị giá cả tỉ đô, chưa đi vào hoạt động nhưng chỗ thì gỉ sét, chỗ thì nước tấn công cả những chỗ tưởng như an toàn như dưới dầm sàn nhà ga.  Đường ống kỹ thuật thiếu nắp che khiến dây điện lộ thiên tại ga đường Láng. 
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-3
 Dây điện kỹ thuật không bảo vệ, trong khi một số đai sắt đã bắt đầu han rỉ gây mất mỹ quan và an toàn.
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-4
Và không chỉ có những đai sắt nhỏ bé mà kể cả những dầm chịu lực nặng cả tấn cũng chung số phận khi những vết gỉ sét xuất hiện. 
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-5
Hệ thống đường ống thoát nước chỗ còn chỗ mất. 
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-6
 Không chỉbị tấn công bởi thiên tai, các hạn mục của đại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn bị chính con người xâm phạm như  hệ thống cứu hỏa bị bủa vây bởi vật liệu xây dựng phế thải.
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-7
 Cột trụ trước khi vào khu depot Yên Nghĩa bị đốt lộ cả bê tông.
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-8
 Rác thải sinh hoạt được tập kết ngay dưới tấm biển chỉ dẫn Công an quận Hà Đông.
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-9
Các cột trụ có thêm chức năng đặt biển quảng cáo… 
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-10
 …hành lang bảo vệ biến thành vườn rau trước cổng bến xe Yên Nghĩa.
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-11
Và những quán trà đá chỉ cách trụ sở Công an quận Hà Đông mấy trăm mét nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường sắt. 

Tổng thầu Trung Quốc đòi 50 triệu USD: Chủ tịch Hà Nội nói gì?

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết tổng thầu dự án Cát Linh - Hà Đông đòi thêm 50 triệu USD để hoàn thành nghiệm thu công trình, trả công cho chuyên gia, đơn vị tư vấn.
 

Tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) ngày 19/6, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giải đáp nhiều thắc mắc, nguyện vọng của người dân thủ đô về các vấn đề như xuống cấp khu vực hồ Hoàn Kiếm; kế hoạch dãn dân phố cổ.

Phải đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trong năm 2020

(Kiến Thức) - Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trong năm 2020. Đây cũng là mong muốn của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ với dự án lớn này.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh thành và Ủy ban ATGT Quốc gia triển khai báo cáo của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội về công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Trong văn bản, Thủ tướng cũng yêu cầu sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2020, trong đó có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, báo cáo Chính phủ đầy đủ những vướng mắc của các dự án này, trình Quốc hội để có hướng xử lý.