Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Toàn cảnh hầm Cù Mông 4.000 tỷ nối Bình Định - Phú Yên

04/02/2019 08:22

Hầm đèo Cù Mông được đưa vào vận hành khai thác trước Tết Kỷ Hợi 2019 góp phần giảm thiểu tai nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ.

Theo Minh Hoàng / Zing
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Dự án hầm đường bộ xuyên đèo Cù Mông dài hơn 6,6 km, trong đó phần hầm dài gần 3 km. Từ trên cao, công trình hầm Cù Mông nằm dưới chân núi bên cạnh cung đường đèo ngoạn mục nối Bình Định - Phú Yên. Hầm vừa được khánh thành đưa vào khai thác cuối tháng 1 vừa qua.
Dự án hầm đường bộ xuyên đèo Cù Mông dài hơn 6,6 km, trong đó phần hầm dài gần 3 km. Từ trên cao, công trình hầm Cù Mông nằm dưới chân núi bên cạnh cung đường đèo ngoạn mục nối Bình Định - Phú Yên. Hầm vừa được khánh thành đưa vào khai thác cuối tháng 1 vừa qua.
Tuyến đường đèo Cù Mông quanh co, gấp khúc nguy hiểm bên công trình mới đưa vào khai thác. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, công trình hoàn thành đưa vào khai thác góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ.
Tuyến đường đèo Cù Mông quanh co, gấp khúc nguy hiểm bên công trình mới đưa vào khai thác. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, công trình hoàn thành đưa vào khai thác góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ.
Sau khánh thành, đây là hầm đường bộ dài thứ ba ở Việt Nam, sau hầm Hải Vân (dài hơn 6,28 km) - khánh thành tháng 6/2005 và hầm Đèo Cả (dài hơn 4 km) - thông xe tháng 7/2017. Việc đưa công trình vào hoạt động giúp các phương tiện tránh cảnh lưu thông trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, thời gian rút ngắn từ 30 phút xuống chỉ còn 6 phút.
Sau khánh thành, đây là hầm đường bộ dài thứ ba ở Việt Nam, sau hầm Hải Vân (dài hơn 6,28 km) - khánh thành tháng 6/2005 và hầm Đèo Cả (dài hơn 4 km) - thông xe tháng 7/2017. Việc đưa công trình vào hoạt động giúp các phương tiện tránh cảnh lưu thông trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, thời gian rút ngắn từ 30 phút xuống chỉ còn 6 phút.
Dự án hầm xuyên đèo Cù Mông còn có hai đường dẫn phía bắc đầu Bình Định và phía nam Phú Yên với tổng chiều dài hơn 4 km. Theo chủ đầu tư, tuyến hầm ngoài việc rút ngắn quãng đường (thay vì đi đường vòng hơn 9 km so với hiện nay) còn góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên "cung đường đen" quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên.
Dự án hầm xuyên đèo Cù Mông còn có hai đường dẫn phía bắc đầu Bình Định và phía nam Phú Yên với tổng chiều dài hơn 4 km. Theo chủ đầu tư, tuyến hầm ngoài việc rút ngắn quãng đường (thay vì đi đường vòng hơn 9 km so với hiện nay) còn góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên "cung đường đen" quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên.
Công trình áp dụng phương pháp đào hầm của Áo, được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, đã từng đảm nhận xây dựng thành công hầm Đèo Cả, Cổ Mã trước đây. Chủ đầu tư chú trọng trong việc tạo cảnh quan phù hợp với văn hóa, lịch sử, tạo điểm nhấn bằng việc phát động cuộc thi thiết kế. Cửa hầm trồng nhiều cây xanh sinh thái, thân thiện với môi trường.
Công trình áp dụng phương pháp đào hầm của Áo, được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, đã từng đảm nhận xây dựng thành công hầm Đèo Cả, Cổ Mã trước đây. Chủ đầu tư chú trọng trong việc tạo cảnh quan phù hợp với văn hóa, lịch sử, tạo điểm nhấn bằng việc phát động cuộc thi thiết kế. Cửa hầm trồng nhiều cây xanh sinh thái, thân thiện với môi trường.
So với đèo Cả, địa chất ở khu vực thi công hầm đèo Cù Mông phức tạp hơn, với tầng đá bị phong hóa mạnh. Đơn vị tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) lập dự án khảo sát đã phát hiện địa chất nơi đây có nhiều đới đứt gãy. Để tránh những đới đứt gãy địa chất lớn, các chuyên gia, kỹ sư buộc phải thi công theo đường cong vòng cung nhằm giảm thiểu hiện tượng sụt trượt đất, đá.
So với đèo Cả, địa chất ở khu vực thi công hầm đèo Cù Mông phức tạp hơn, với tầng đá bị phong hóa mạnh. Đơn vị tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) lập dự án khảo sát đã phát hiện địa chất nơi đây có nhiều đới đứt gãy. Để tránh những đới đứt gãy địa chất lớn, các chuyên gia, kỹ sư buộc phải thi công theo đường cong vòng cung nhằm giảm thiểu hiện tượng sụt trượt đất, đá.
Hệ thống cánh quạt hút bụi, thông gió. Thông qua hệ thống camera kết nối với các màn hình, nhân viên vận hành ở trung tâm giám sát được tốc độ của các phương tiện và một số tình huống xảy ra cháy nổ, cứu hộ cứu nạn, sự cố mất điện... để ứng phó khắc phục kịp thời.
Hệ thống cánh quạt hút bụi, thông gió. Thông qua hệ thống camera kết nối với các màn hình, nhân viên vận hành ở trung tâm giám sát được tốc độ của các phương tiện và một số tình huống xảy ra cháy nổ, cứu hộ cứu nạn, sự cố mất điện... để ứng phó khắc phục kịp thời.
Cửa hầm phía Nam thuộc địa phận tỉnh Phú Yên. Phía trước cửa hầm có cột biển báo quy định tốc độ cho các phương tiện qua lại từ 40 đến 60 km/h.
Cửa hầm phía Nam thuộc địa phận tỉnh Phú Yên. Phía trước cửa hầm có cột biển báo quy định tốc độ cho các phương tiện qua lại từ 40 đến 60 km/h.
Các kỹ sự giám sát hệ thống camera giao thông thông minh tại Trung tâm vận hành hầm Cù Mông. Lần đầu tiên đón Tết xa nhà, kỹ sư Nguyễn Huy Hưng (38 tuổi, ngụ Đà Nẵng) được điều động từ Trung tâm vận hành hầm Hải Vân vào hỗ trợ. "Dù đón Tết xa vợ, con nhưng được góp sức trẻ của mình cho mùa xuân, công trình quy mô lớn của đất nước tôi cảm thấy thật vinh dự, tự hào. Sau Tết, thay ca tôi trở về đón Tết muộn cùng gia đình", anh Hưng thổ lộ.
Các kỹ sự giám sát hệ thống camera giao thông thông minh tại Trung tâm vận hành hầm Cù Mông. Lần đầu tiên đón Tết xa nhà, kỹ sư Nguyễn Huy Hưng (38 tuổi, ngụ Đà Nẵng) được điều động từ Trung tâm vận hành hầm Hải Vân vào hỗ trợ. "Dù đón Tết xa vợ, con nhưng được góp sức trẻ của mình cho mùa xuân, công trình quy mô lớn của đất nước tôi cảm thấy thật vinh dự, tự hào. Sau Tết, thay ca tôi trở về đón Tết muộn cùng gia đình", anh Hưng thổ lộ.
Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, cho biết công trình hoàn thành sau hơn ba năm thi công, vượt tiến độ gần ba tháng và không đội vốn. Đơn vị quản lý sẽ thu phí sau Tết Nguyên đán để người dân có thời gian trải nghiệm chất lượng hầm Cù Mông.#
Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, cho biết công trình hoàn thành sau hơn ba năm thi công, vượt tiến độ gần ba tháng và không đội vốn. Đơn vị quản lý sẽ thu phí sau Tết Nguyên đán để người dân có thời gian trải nghiệm chất lượng hầm Cù Mông.#

Bạn có thể quan tâm

Bắt thanh niên sản xuất và buôn bán pháo nổ ở Nghệ An

Bắt thanh niên sản xuất và buôn bán pháo nổ ở Nghệ An

Đoàn xe cứu trợ người dân vùng lũ Nghệ An gặp tai nạn liên hoàn

Đoàn xe cứu trợ người dân vùng lũ Nghệ An gặp tai nạn liên hoàn

Tỉnh Gia Lai giao chỉ tiêu cho xã phường gắn trách nhiệm người đứng đầu

Tỉnh Gia Lai giao chỉ tiêu cho xã phường gắn trách nhiệm người đứng đầu

Tìm thấy thi thể bé gái 2 tuổi mất tích ở Lâm Đồng

Tìm thấy thi thể bé gái 2 tuổi mất tích ở Lâm Đồng

Điều tra nhóm thanh niên gây rối để giải quyết mâu thuẫn

Điều tra nhóm thanh niên gây rối để giải quyết mâu thuẫn

"Nổ" quan hệ rộng với ngân hàng, lừa vay 20 tỷ đồng

"Nổ" quan hệ rộng với ngân hàng, lừa vay 20 tỷ đồng

Đánh cá trên sông, người dân bắt được con vật cực quý hiếm

Đánh cá trên sông, người dân bắt được con vật cực quý hiếm

Truy tìm 2 đối tượng liên quan vụ hiếp dâm, mua bán người ở Tuyên Quang

Truy tìm 2 đối tượng liên quan vụ hiếp dâm, mua bán người ở Tuyên Quang

Bắt nhóm đối tượng tổ chức “xóc đĩa” ở bãi đất giữa sông Lam

Bắt nhóm đối tượng tổ chức “xóc đĩa” ở bãi đất giữa sông Lam

Giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin xe tải sau vụ tai nạn ở Hà Tĩnh

Giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin xe tải sau vụ tai nạn ở Hà Tĩnh

Bắt Quế còi và Hưng độ khai thác khoáng sản trái phép ở Thanh Hóa

Bắt Quế còi và Hưng độ khai thác khoáng sản trái phép ở Thanh Hóa

Nam thanh niên lái xe máy bằng chân, quay clip đăng lên mạng xã hội

Nam thanh niên lái xe máy bằng chân, quay clip đăng lên mạng xã hội

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Robot đào hầm đến ga S11 Văn Miếu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội

Cận cảnh Robot đào hầm đến ga S11 Văn Miếu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội

29/07/2025 12:21
Hai anh em ruột đuối nước tử vong khi theo bố đi đánh cá

Hai anh em ruột đuối nước tử vong khi theo bố đi đánh cá

29/07/2025 16:21
Cặp vợ chồng dắt nhau vào tù vì buôn “cái chết trắng"

Cặp vợ chồng dắt nhau vào tù vì buôn “cái chết trắng"

28/07/2025 18:50
Công an Hà Nội cảnh báo cạm bẫy khi "chat sex" trên mạng

Công an Hà Nội cảnh báo cạm bẫy khi "chat sex" trên mạng

29/07/2025 11:38
Bắt kẻ hiếp dâm người phụ nữ ở Đà Nẵng

Bắt kẻ hiếp dâm người phụ nữ ở Đà Nẵng

29/07/2025 07:36

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status