Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Toàn cảnh hầm Cù Mông 4.000 tỷ nối Bình Định - Phú Yên

04/02/2019 08:22

Hầm đèo Cù Mông được đưa vào vận hành khai thác trước Tết Kỷ Hợi 2019 góp phần giảm thiểu tai nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ.

Theo Minh Hoàng / Zing

Hà Tĩnh: Học sinh giao nộp hơn 20kg pháo, thuốc pháo trước giao thừa

Dự án hầm đường bộ xuyên đèo Cù Mông dài hơn 6,6 km, trong đó phần hầm dài gần 3 km. Từ trên cao, công trình hầm Cù Mông nằm dưới chân núi bên cạnh cung đường đèo ngoạn mục nối Bình Định - Phú Yên. Hầm vừa được khánh thành đưa vào khai thác cuối tháng 1 vừa qua.
Dự án hầm đường bộ xuyên đèo Cù Mông dài hơn 6,6 km, trong đó phần hầm dài gần 3 km. Từ trên cao, công trình hầm Cù Mông nằm dưới chân núi bên cạnh cung đường đèo ngoạn mục nối Bình Định - Phú Yên. Hầm vừa được khánh thành đưa vào khai thác cuối tháng 1 vừa qua.
Tuyến đường đèo Cù Mông quanh co, gấp khúc nguy hiểm bên công trình mới đưa vào khai thác. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, công trình hoàn thành đưa vào khai thác góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ.
Tuyến đường đèo Cù Mông quanh co, gấp khúc nguy hiểm bên công trình mới đưa vào khai thác. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, công trình hoàn thành đưa vào khai thác góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ.
Sau khánh thành, đây là hầm đường bộ dài thứ ba ở Việt Nam, sau hầm Hải Vân (dài hơn 6,28 km) - khánh thành tháng 6/2005 và hầm Đèo Cả (dài hơn 4 km) - thông xe tháng 7/2017. Việc đưa công trình vào hoạt động giúp các phương tiện tránh cảnh lưu thông trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, thời gian rút ngắn từ 30 phút xuống chỉ còn 6 phút.
Sau khánh thành, đây là hầm đường bộ dài thứ ba ở Việt Nam, sau hầm Hải Vân (dài hơn 6,28 km) - khánh thành tháng 6/2005 và hầm Đèo Cả (dài hơn 4 km) - thông xe tháng 7/2017. Việc đưa công trình vào hoạt động giúp các phương tiện tránh cảnh lưu thông trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, thời gian rút ngắn từ 30 phút xuống chỉ còn 6 phút.
Dự án hầm xuyên đèo Cù Mông còn có hai đường dẫn phía bắc đầu Bình Định và phía nam Phú Yên với tổng chiều dài hơn 4 km. Theo chủ đầu tư, tuyến hầm ngoài việc rút ngắn quãng đường (thay vì đi đường vòng hơn 9 km so với hiện nay) còn góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên "cung đường đen" quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên.
Dự án hầm xuyên đèo Cù Mông còn có hai đường dẫn phía bắc đầu Bình Định và phía nam Phú Yên với tổng chiều dài hơn 4 km. Theo chủ đầu tư, tuyến hầm ngoài việc rút ngắn quãng đường (thay vì đi đường vòng hơn 9 km so với hiện nay) còn góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên "cung đường đen" quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên.
Công trình áp dụng phương pháp đào hầm của Áo, được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, đã từng đảm nhận xây dựng thành công hầm Đèo Cả, Cổ Mã trước đây. Chủ đầu tư chú trọng trong việc tạo cảnh quan phù hợp với văn hóa, lịch sử, tạo điểm nhấn bằng việc phát động cuộc thi thiết kế. Cửa hầm trồng nhiều cây xanh sinh thái, thân thiện với môi trường.
Công trình áp dụng phương pháp đào hầm của Áo, được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, đã từng đảm nhận xây dựng thành công hầm Đèo Cả, Cổ Mã trước đây. Chủ đầu tư chú trọng trong việc tạo cảnh quan phù hợp với văn hóa, lịch sử, tạo điểm nhấn bằng việc phát động cuộc thi thiết kế. Cửa hầm trồng nhiều cây xanh sinh thái, thân thiện với môi trường.
So với đèo Cả, địa chất ở khu vực thi công hầm đèo Cù Mông phức tạp hơn, với tầng đá bị phong hóa mạnh. Đơn vị tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) lập dự án khảo sát đã phát hiện địa chất nơi đây có nhiều đới đứt gãy. Để tránh những đới đứt gãy địa chất lớn, các chuyên gia, kỹ sư buộc phải thi công theo đường cong vòng cung nhằm giảm thiểu hiện tượng sụt trượt đất, đá.
So với đèo Cả, địa chất ở khu vực thi công hầm đèo Cù Mông phức tạp hơn, với tầng đá bị phong hóa mạnh. Đơn vị tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) lập dự án khảo sát đã phát hiện địa chất nơi đây có nhiều đới đứt gãy. Để tránh những đới đứt gãy địa chất lớn, các chuyên gia, kỹ sư buộc phải thi công theo đường cong vòng cung nhằm giảm thiểu hiện tượng sụt trượt đất, đá.
Hệ thống cánh quạt hút bụi, thông gió. Thông qua hệ thống camera kết nối với các màn hình, nhân viên vận hành ở trung tâm giám sát được tốc độ của các phương tiện và một số tình huống xảy ra cháy nổ, cứu hộ cứu nạn, sự cố mất điện... để ứng phó khắc phục kịp thời.
Hệ thống cánh quạt hút bụi, thông gió. Thông qua hệ thống camera kết nối với các màn hình, nhân viên vận hành ở trung tâm giám sát được tốc độ của các phương tiện và một số tình huống xảy ra cháy nổ, cứu hộ cứu nạn, sự cố mất điện... để ứng phó khắc phục kịp thời.
Cửa hầm phía Nam thuộc địa phận tỉnh Phú Yên. Phía trước cửa hầm có cột biển báo quy định tốc độ cho các phương tiện qua lại từ 40 đến 60 km/h.
Cửa hầm phía Nam thuộc địa phận tỉnh Phú Yên. Phía trước cửa hầm có cột biển báo quy định tốc độ cho các phương tiện qua lại từ 40 đến 60 km/h.
Các kỹ sự giám sát hệ thống camera giao thông thông minh tại Trung tâm vận hành hầm Cù Mông. Lần đầu tiên đón Tết xa nhà, kỹ sư Nguyễn Huy Hưng (38 tuổi, ngụ Đà Nẵng) được điều động từ Trung tâm vận hành hầm Hải Vân vào hỗ trợ. "Dù đón Tết xa vợ, con nhưng được góp sức trẻ của mình cho mùa xuân, công trình quy mô lớn của đất nước tôi cảm thấy thật vinh dự, tự hào. Sau Tết, thay ca tôi trở về đón Tết muộn cùng gia đình", anh Hưng thổ lộ.
Các kỹ sự giám sát hệ thống camera giao thông thông minh tại Trung tâm vận hành hầm Cù Mông. Lần đầu tiên đón Tết xa nhà, kỹ sư Nguyễn Huy Hưng (38 tuổi, ngụ Đà Nẵng) được điều động từ Trung tâm vận hành hầm Hải Vân vào hỗ trợ. "Dù đón Tết xa vợ, con nhưng được góp sức trẻ của mình cho mùa xuân, công trình quy mô lớn của đất nước tôi cảm thấy thật vinh dự, tự hào. Sau Tết, thay ca tôi trở về đón Tết muộn cùng gia đình", anh Hưng thổ lộ.
Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, cho biết công trình hoàn thành sau hơn ba năm thi công, vượt tiến độ gần ba tháng và không đội vốn. Đơn vị quản lý sẽ thu phí sau Tết Nguyên đán để người dân có thời gian trải nghiệm chất lượng hầm Cù Mông.#
Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, cho biết công trình hoàn thành sau hơn ba năm thi công, vượt tiến độ gần ba tháng và không đội vốn. Đơn vị quản lý sẽ thu phí sau Tết Nguyên đán để người dân có thời gian trải nghiệm chất lượng hầm Cù Mông.#

Bạn có thể quan tâm

Hỗ trợ 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả mưa bão

Hỗ trợ 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả mưa bão

Vì sao vi phạm tại Dự án Khu đô thị Lai Cách kéo dài?

Vì sao vi phạm tại Dự án Khu đô thị Lai Cách kéo dài?

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo du học chiếm đoạt gần 700 triệu đồng ở Hà Nội

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo du học chiếm đoạt gần 700 triệu đồng ở Hà Nội

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, trả lương đủ nuôi 2 con

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, trả lương đủ nuôi 2 con

Người dân Quảng Trị giao nộp 2 cá thể chim niệc nâu quý hiếm

Người dân Quảng Trị giao nộp 2 cá thể chim niệc nâu quý hiếm

Bắt chủ nhà hai lần đốt rác trên tầng thượng gây cháy lan ở Hà Nội

Bắt chủ nhà hai lần đốt rác trên tầng thượng gây cháy lan ở Hà Nội

Giải cứu nam sinh viên suýt bị 'bắt cóc online' sang Campuchia

Giải cứu nam sinh viên suýt bị 'bắt cóc online' sang Campuchia

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Dùng dao đâm chết hàng xóm vì tranh chấp hàng rào ở Lai Châu

Dùng dao đâm chết hàng xóm vì tranh chấp hàng rào ở Lai Châu

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ sập hàng loạt villa ở Hà Tĩnh sau bão số 10

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ sập hàng loạt villa ở Hà Tĩnh sau bão số 10

Mưa lũ lớn sau bão số 11 đã làm ảnh hưởng 59 sự cố đê tại nhiều tỉnh, thành

Mưa lũ lớn sau bão số 11 đã làm ảnh hưởng 59 sự cố đê tại nhiều tỉnh, thành

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

Top tin bài hot nhất

Bộ Tài chính đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

12/10/2025 10:02
Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

12/10/2025 12:12
Kiến nghị kéo dài thời hạn chi trả chế độ cán bộ nghỉ theo Nghị định 178

Kiến nghị kéo dài thời hạn chi trả chế độ cán bộ nghỉ theo Nghị định 178

12/10/2025 09:25
Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

12/10/2025 14:52
Hot girl người Lào mất iPhone 17, công an tìm lại chỉ sau một giờ ở Hà Nội

Hot girl người Lào mất iPhone 17, công an tìm lại chỉ sau một giờ ở Hà Nội

12/10/2025 10:12

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status