Tiếp tế trong đêm giữa Hoàng Sa thế nào?

Trong ánh đèn, từng cái bắt tay với giữa hai tàu, từng gói thực phẩm quý được ném sang.

“Phía Trung Quốc rất thâm hiểm. Mỗi khi hai tàu của ta tiếp cận nhau, chuyển người, chuyển đồ hoặc tiếp tế lương thực, họ tìm cách phá. Vì thế, chúng ta phải tiếp ban đêm” – thuyền trưởng tàu kiểm ngư 761 Nguyễn Xuân Hải, nói.
Anh Hùng đóng cửa cabin chuẩn bị một cuộc “đón tiếp” vòi rồng từ tàu Trung Quốc.
Anh Hùng đóng cửa cabin chuẩn bị một cuộc “đón tiếp” vòi rồng từ tàu Trung Quốc. 
Phóng viên Tiền Phong có đúng 3 ngày cùng các anh em kiểm ngư viên trên tàu KN 761 trong những ngày căng thẳng ở khu vực giàn khoan phi pháp Hải Dương 981. Giữa Hoàng Sa mịt mùng, ngày đối mặt hiểm nguy, các anh vẫn kiên cường lạc quan, trong khi mỗi người, ai cũng có một câu chuyện rơi nước mắt.
Kiểm ngư 761 là con tàu về muộn nhất trong đợt công tác biển Đông gần trọn tháng 4 và cũng là con tàu có ít thời gian chuẩn bị nhất khi trở về vào cuối tháng 4 để rồi xuất quân ra vùng biển giàn khoan vào đầu tháng 5.
“KN 761 chỉ trở về vào ngày 30/4 sau khi làm nhiệm vụ gần trọn tháng 4. Chiều 1/5 anh em lại lên đường ra Hoàng Sa từ đó cho đến bây giờ. Nói không phải kể khổ, nhưng đúng là chuẩn bị vội vàng nên lương thực thực phẩm không được phong phú mấy” – thuyền trưởng Hải ái ngại nhìn bữa cơm cá hộp với canh rau ngay ngày đầu chúng tôi lên tàu. Tối hôm sau, chúng tôi được tiếp thực phẩm từ một tàu kéo. Cú tiếp tế lúc 9h tối trong tình thế nguy hiểm.
8h tối, KN 761 nhận được lệnh nhận lương thực. Phát hiện hai tàu ta đang trờ tới gần nhau, một tàu lớn màu đỏ của Trung Quốc ban ngày nằm “canh” bên KN 761 lập tức khởi động, rọi đèn pha nhoay nhoáy vào ca bin. Hai tàu khác cũng khởi động tới phía tàu kéo của ta nhằm tìm cách chia cắt. Đêm tối, ánh đèn pha loang loáng cả một vùng.
Khoảng cách giữa ánh đèn pha với KN 761 ngày một gần. Tốc độ KN 761 là 5 hải lý/giờ, còn tàu kia lên tới 7 – 8 hải lý/giờ. “Chưa cần tăng tốc, không được biểu hiện sợ hãi trước họ” – thuyền trưởng Hải nhắc.
“Trò chơi” hú còi, pha đèn kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ mới kết thúc khi cả KN 761 và tàu kéo cắt đuôi 3 tàu Trung Quốc, bắt đầu cập mạn. Sóng cấp 4, những cú va chạm, nghiến ken két giữa hai mạn tàu. Trong ánh đèn, từng cái bắt tay với giữa hai tàu, từng gói thực phẩm quý được ném sang. “Đủ sức để tiếp tục chiến đấu” – kiểm ngư viên tên Trường xoa tay.
Tàu KN 761 phải tiếp nhận lương thực trong đêm. Ảnh: Nam Cường.
Tàu KN 761 phải tiếp nhận lương thực trong đêm. Ảnh: Nam Cường.
“Lương thực được tiếp tế, giờ thì anh em ở bao lâu cũng được. Chỉ thương một số người ở xa…” – anh Hải nói rồi nhìn sang anh Hùng, phụ trách máy.

Quê Hương Khê (Hà Tĩnh), vào công tác Đà Nẵng, gia đình anh Hùng vẫn mỗi người một nơi. Lúc đầu anh định xin cho vợ con vào, nhưng rồi cha mẹ anh già yếu nên động viên vợ cố gắng chịu khó. Từ ngày vào lực lượng kiểm ngư, anh Hùng luôn biền biệt trên biển. Cái điện thoại di động trở thành phương tiện chỉ để xem ảnh vợ con mỗi lúc quá nhớ.
Ngày 30/4, KN 761 cập Đà Nẵng, anh Hùng về quê Hương Khê thăm vợ con sau mấy tháng trời xa cách. Vợ chồng, cha con gặp nhau được chừng 1 tiếng đồng hồ. Điện thoại anh đã réo liên tục: Nhiệm vụ khẩn, yêu cầu trở về chi đội. Những ngày đi biền biệt, không nghe được tiếng chồng, không biết sống chết ra sao, nay lại chỉ được nhìn nhau trong 1 tiếng đồng hồ.
“Nói thật là lúc đó cũng mệt rã rời. Gần tháng trên biển, rồi lắc lư trên xe khách, không ngủ được. Nhưng tội nhất là vợ con. Bà xã anh không khóc, nhưng mắt cứ đỏ hoe, ngân ngấn nước nhìn mình. Chị muốn giữ anh lại mà không nỡ, nhiệm vụ mà. Rồi mấy đứa con, chúng nó cứ quấn lấy chân. Lúc lên tàu, vợ anh mới điện thoại, òa lên nức nở…” – cả căn phòng lặng đi theo lời kể của anh Hùng. Và anh Hùng đi, lại biền biệt những ngày trên biển. Lần này đã khác. Nguy hiểm bội phần.
Ngồi kế bên, anh Nguyễn Văn Viên có tới 3 anh em cùng đang có mặt giữa Hoàng Sa. Hai người bên cảnh sát biển và một của kiểm ngư. Cũng quê Hà Tĩnh, cũng trong cảnh về nhà chưa đầy 1 tiếng lại phải lên đường. Niềm lo lắng trong gia đình anh Viên nhân lên gấp 3.
“Tất cả vì nhiệm vụ. Ở giữa vùng biển trong thời điểm này, chứng kiến sự ngang ngược của Trung Quốc, mới thấy những nỗi niềm riêng của mình chưa là gì cả” – anh Viên nói.
Hôm qua, khi tôi đang ngồi viết những dòng này, thì chuông điện thoại reo. Tiếng của anh Hùng của tàu KN 761: “Bọn anh mới về, tiếp dầu lương thực, phải ra gấp. Rảnh gặp nhau tí”.
Vẫn cương nghị, rắn rỏi nhưng đã vui hơn vì liên lạc về với gia đình, anh kể: “Điện thoại về, vợ và mẹ đều xúc động. Xem tivi thấy quá nguy hiểm. Còn bố anh thì nói, mấy đêm liền ông thức trắng, giờ nghe giọng mình, ông mới bắt đầu ngủ được”. Rất vội vàng, các anh KN 761 cùng nhiều tàu khác lại lên đường.

“Trung Quốc đang rất sợ các lực lượng đấu tranh của VN“

Việc Trung Quốc huy động nhiều tàu ra giàn khoan thể hiện, "Trung Quốc đang rất sợ lực lượng đấu tranh của Việt Nam”, Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hải quân nhận định.

Theo số liệu thống kê của Cục Kiểm ngư, Bộ NN&PTNT, trong ngày 21/5, Trung Quốc đã huy động tất cả 137 tàu các loại xung quanh khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981, trong khi đó, số lượng tàu của Việt Nam chưa đến một nửa so với Trung Quốc.
Trao đối với báo chí ngày 22/5, Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hài quân nói: “Việc Trung Quốc huy động rất nhiều tàu ra xung quanh khu vực giàn khoan trái phép, trong đó gồm tất cả các loại tàu như: tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu tên lửa, tàu quân sự, các lực lượng tàu chấp pháp, tàu vận tải… không hề cho thấy được sức mạnh của Trung Quốc. Nó chỉ thể hiện một điều rằng, Trung Quốc đang rất sợ lực lượng đấu tranh của Việt Nam và chính vì họ sợ nên họ mới buộc phải tăng cường tối đa các lực lượng bảo vệ”.
Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hải quân.
 Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hải quân.
Cũng theo Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Việt Nam chỉ có tàu chấp pháp, tàu kiểm ngư, chưa đưa các tàu quân sự vào nhưng phía Trung Quốc đã sử dụng nhiều tàu lớn và áp đảo vượt trội như thế chứng tỏ "họ rất sợ các lực lượng đấu tranh của chúng ta".
“Việt Nam cũng có các tàu quân sự, có lực lượng đặc công, người nhái, cũng có thể phun vòi rồng để ngăn cản hành động sai trái của Trung Quốc, nhưng chúng ta không làm điều đó. Chúng ta không dùng sức mạnh quân sự, không dùng các phương thức quân sự để giải quyết tình hình bởi chúng ta không mong gì chiến tranh, không mong xung đột. Tuy nhiên, nhất định chúng ta cũng phải có những bước chuẩn bị thực tiễn, không thể để Trung Quốc muốn làm gì thì làm”, Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật nhấn mạnh.
Theo ông, đây là cuộc đấu tranh trường kỳ, lâu dài, toàn dân, toàn diện, tự lực cánh sinh dựa vào sức mình là chính. "Dân tộc ta tuy nhỏ nhưng chưa bao giờ yếu hèn. Chúng ta kiên quyết bảo vệ chủ quyền, giữ môi trường hòa bình, tình hữu nghị nhưng hòa bình và tình hữu nghị không thể đổi bằng chủ quyền."

Vạch rõ những vu khống của bài báo Nga về Việt Nam

Bài báo có những thông tin, ý kiến và lập luận sai trái, khập khiễng, mang nặng định kiến cá nhân về quan hệ Việt Nam- Trung Quốc và những tình hình trên Biển Đông.

Hiện nay dư luận bạn đọc tại Việt Nam rất bất bình về việc một nhà báo Nga, ông Dmitry Kosyrev đã có bài viết đăng tải trên trang Ria Novosti tiếng Nga với tiêu đề “Những thỏa thuận giữa Moscow và Bắc Kinh tốt hơn mọi thông báo”.
Bài viết của tác giả Dmitry Kosyrev đăng tải trên trang Ria Novosti tiếng Nga.
 
Bài viết của tác giả 
Dmitry Kosyrev đăng tải trên trang Ria Novosti tiếng Nga.

Trung Quốc lộng hành, cấm đánh bắt cá trên Biển Đông

Ngày 17/5, Trung Quốc quyết định áp dụng lệnh cấm đánh bắt cá tại một số khu vực trên Biển Đông với ngư dân Trung Quốc và nước ngoài.

Từ năm 1999, Trung Quốc hằng năm đều tự ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, nơi Trung Quốc tự cho là thuộc chủ quyền của mình bất chấp phản ứng của Việt Nam, Philippines.