
Sự phát triển nhanh chóng mối quan hệ quốc phòng giữa Triều Tiên và Nga kể từ khi xung đột toàn diện nổ ra ở Ukraine vào đầu năm 2022 đã làm dấy lên những đồn đoán ngày càng tăng rằng, không quân Triều Tiên có thể sớm nhận được nhiều máy bay chiến đấu mới của Nga, với nhiều dấu hiệu cho thấy sự quan tâm đến các thương vụ mua sắm như vậy, khi mối quan hệ trên được củng cố. Ảnh: @ Air Force Technology.

Do máy bay chiến đấu có người lái vẫn là một trong số rất ít lĩnh vực mà ngành quốc phòng Triều Tiên chưa thể sản xuất để đáp ứng nhu cầu lớn của đất nước, cho nên những đồn đoán về việc mua sắm từ Nga bắt đầu xuất hiện từ tháng 9 năm 2023, sau khi các quan chức Triều Tiên thăm quan cơ sở tại Nhà máy Hàng không Komsomolsk-on-Amur ở Vladivostok, Nga, nơi sản xuất máy bay chiến đấu Su-35 và Su-57. Ảnh: @ 19FortyFive.

Các suy đoán tiếp tục gia tăng từ tháng 10 năm 2024 sau khi các nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc đưa tin rằng, các phi công chiến đấu của Triều Tiên đã được điều động đến Vladivostok ở Viễn Đông Nga, làm dấy lên khả năng phi công Triều Tiên đã bắt đầu được huấn luyện trên các máy bay chiến đấu hiện đại của Nga. Ảnh: @ Air Force Technology.

Tuy nhiên, một vấn đề gây chú ý hàng đầu vẫn là các loại máy bay chiến đấu nào có thể được Triều Tiên mua sắm, với việc Nga có thể cung cấp hơn mười loại máy bay chiến đấu chiến thuật khác nhau, trong khi Triều Tiên có nhiều máy bay chiến đấu đang hoạt động nhưng đã lỗi thời và cần được thay thế nhanh chóng. Ảnh: @ War Thunder Wiki.

Trong khi máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 và các biến thể hiện đại hóa của máy bay chiến đấu MiG-29 nhẹ hơn nhiều dường như là những ứng cử viên hàng đầu để hiện đại hóa khả năng tác chiến trên không của Triều Tiên, giúp thay thế nhiều đơn vị MiG-17, MiG-19 và MiG-21 cũ hơn vốn hiện đang tạo thành xương sống của phi đội quốc gia Đông Á này, thì vẫn có khả năng đáng kể là việc thay thế phi đội máy bay ném bom Il-28 sẽ được ưu tiên. Ảnh: @ War Thunder Wiki.

Il-28 là một trong những loại máy bay phản lực chiến đấu lâu đời nhất đang phục vụ trên thế giới, với khoảng 80 chiếc ước tính hiện đang phục vụ trong Không quân Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Ảnh: @ War Thunder Wiki.

Những chiếc máy bay này được tin cậy cho các nhiệm vụ tấn công trên đất liền và cả tấn công trên biển, và nó đã được duy trì hoạt động phần nào cho đến ngày nay nhờ tích hợp tên lửa hành trình hiện đại, và cả hệ thống điện tử hàng không hiện đại. Ảnh: @ 19FortyFive.

Là phương tiện kế nhiệm trực tiếp của Il-28, Nga hiện đang sản xuất máy bay chiến đấu tấn công Su-34M với chi phí tương đối thấp hơn. Ảnh: @ Aviation International News.

Việc Triều Tiên mua Su-34M từ Nga sẽ giúp thay đổi hoàn toàn hiệu quả của lực lượng máy bay ném bom của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, với khả năng mang vũ khí và tầm bay hoàn toàn vô song, cho phép không chỉ bay lượn trên Thái Bình Dương để tấn công các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản từ nhiều hướng, mà còn có thể tấn công tàu chiến và tàu mặt nước vào các mục tiêu xa tới tận Guam và xa hơn nữa. Ảnh: @ Air Force Technology.

Bên cạnh khả năng phòng thủ không đối không đáng gờm, bao gồm khả năng tấn công máy bay chiến đấu của đối phương ở phạm vi gần 200 km, máy bay siêu thanh này còn được hưởng lợi từ hiệu suất bay vượt trội hơn nhiều, tiết diện radar phía trước giảm và hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến, khiến Su-34M trở nên khó bị nhắm mục tiêu hơn đáng kể. Ảnh: @ Aviation International News.

Khả năng mang vũ khí đặc biệt lớn của Su-34M cho phép nó mang theo các vũ khí phóng từ trên không cỡ lớn như bom FAB-3000 và tên lửa đạn đạo Kh-47M2. Điều này có thể mang lại cho ngành quốc phòng Triều Tiên những cơ hội đáng kể để phát triển tên lửa mới cho máy bay, bao gồm cả vũ khí mang đầu đạn hạt nhân. Ảnh: @ 19FortyFive.

Do Nga ngày càng phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp vũ khí từ Triều Tiên để hỗ trợ cho nỗ lực chiến sự đang diễn ra của mình ở Ukraine, và gần đây hơn là sự đóng góp quân lính từ nước láng giềng Triều Tiên, cho nên điều này mở đường thuận lợi cho thương vụ Nga sớm bán Su-34M cho Triều Tiên. Ảnh: @ Aviation International News.