Thủy phi cơ sắp được bay trên Vịnh Hạ Long

Ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam trả lời về việc Công ty CP Hàng không Hải Âu vừa đề xuất được khai thác dịch vụ bay thủy phi cơ.

Việt Nam sẽ sớm có thủy phi cơ tại Quảng Ninh.
Việt Nam sẽ sớm có thủy phi cơ tại Quảng Ninh.
- Loại hình thủy phi cơ có phù hợp để phát triển tại Việt Nam không, thưa ông?
- Thủy phi cơ là loại hình mới tại Việt Nam nhưng đã khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là những nước có bờ biển dài, nhiều sông hồ như: Mỹ, Canada, Maldives, Indonexia… Việt Nam với đặc điểm bờ biển dài, hệ thống sông ngòi dày đặc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thủy phi cơ phát triển.
Theo tôi đây là dịch vụ mới, có nhiều tiềm năng. Phí bay thủy phi cơ tương đối đắt, ở nước ngoài tầm 200 USD cho 30 phút, nhưng tôi nghĩ nhiều du khách sẵn sàng bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ này.
- Ông có thể cho biết tại sao lại chọn Quảng Ninh là nơi hoạt động đầu tiên của thủy phi cơ tại Việt Nam?
- Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu - đơn vị đề xuất bay thủy phi cơ muốn làm dịch vụ ngắm cảnh Vịnh Hạ Long từ trên cao. Dự kiến, mỗi chuyến bay khoảng 30 phút quanh Vịnh Hạ Long.
Công ty Hải Âu mong muốn được thực hiện bay thủy phi cơ ở Hạ Long và Nha Trang nhưng ý kiến của Cục Hàng không VN là thực hiện thí điểm ở Hạ Long trước, sau khi thành công mới nhân rộng ra các điểm du lịch khác trên cả nước.
- Một vấn đề mà rất nhiều người quan tâm đó là vấn đề an toàn khi bay thủy phi cơ, ông có thể nói gì về điều này?
- Cục Hàng không VN đã khảo sát Vịnh Hạ Long và thấy có đủ điều kiện đáp ứng để bay thủy phi cơ như: Vịnh kín, sóng thấp, khoảng cách rộng. Bên cạnh đó, hạ tầng ở Vịnh Hạ Long để làm bãi đỗ kỹ thuật qua khảo sát ở đảo Tuần Châu là đảm bảo đủ điều kiện.
- Khó khăn nhất khi thực hiện bay thủy phi cơ tại Việt Nam là gì?
- Đó là đến nay vẫn chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý để thực hiện bay thủy phi cơ ở Việt Nam.
Đây là vấn đề rất mới, từ các quy định, quy chế quản lý, phương pháp quản lý đều chưa có. Về hệ thống văn bản pháp luật cũng chưa có văn bản quy định về bay thủy phi cơ. Hiện Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT đang xây dựng quy chế quản lý máy bay tầng thấp, trong đó có thủy phi cơ.
Về phía Cục Hàng không VN, trên cơ sở pháp lý của quốc tế sẽ sớm ban hành bộ quy chế quản lý hoạt động bay, xây dựng các văn bản hiệp đồng với Bộ Quốc phòng để quản lý. Vì thủy phi cơ bay ở tầng thấp nên không thể theo dõi bằng radar mà phải tìm phương thức theo dõi khác, ngay cả phương thức liên lạc cũng phải thay đổi…
Cục Hàng không VN cũng đang nghiên cứu để ban hành tiêu chuẩn sân bay thủy phi cơ. Tuy không phức tạp như sân bay lớn nhưng nó vẫn có những tiêu chuẩn tương đối nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, còn phải ban hành nhiều tiêu chuẩn khác như: Tiêu chuẩn của đơn vị khai thác thủy phi cơ, đặc biệt là bộ máy quản lý liên quan đến an ninh an toàn; tiêu chuẩn về nhân viên hàng không; tiêu chuẩn về môi trường…
Ngoài ra, Cục cũng sẽ phải báo cáo Bộ GTVT quy hoạch về mạng sân bay thủy phi cơ để làm cơ sở cấp phép khai thác sau này.
- Vậy khi nào thủy phi cơ có thể hoạt động, thưa ông?
- Nếu hệ thống văn bản pháp lý và các bộ tiêu chuẩn hoàn thiện trong năm 2014, Công ty Hải Âu sẽ mua máy bay, thuê phi công… Dự kiến, đến cuối năm 2014, đầu năm 2015 thủy phi cơ sẽ bay trên Vịnh Hạ Long.
- Cảm ơn ông!
Loại thủy phi cơ mà Công ty Hải Âu sử dụng là thủy phi cơ Cessna Grand Caravan 208B-EX (đời mới nhất) của Mỹ, mới 100%, 2 chỗ ngồi người lái và 12 chỗ ngồi cho hành khách. Tàu bay có thể linh hoạt cất, hạ cánh cả trên mặt đất và mặt nước. Dự kiến, Công ty Hải Âu sẽ nhập về 2 chiếc thủy phi cơ để phục vụ khai thác giai đoạn đầu.

“Soi” hàng nóng A320 “Sharklet” của VietjetAir

"Sharklet" của Airbus chính thức xuất xưởng từ năm 2012
 "Sharklet" của Airbus chính thức xuất xưởng từ năm 2012

VietjetAir “tậu” mới 3 tàu bay Airbus hiện đại nhất

Hãng hàng không tư nhân giá rẻ VietjetAir cho biết, vừa ký hợp đồng thuê 3 tàu bay mới xuất xưởng và hiện đại nhất của Airbus là A320 “Sharklet” từ AWAS - một trong các Công ty cho thuê tàu bay hàng đầu thế giới. 

Cá nguy hiểm nhất thế giới hút dân chơi Việt

(Kiến Thức) - Cá 7 màu được coi là loài cá nguy hiểm nhất thế giới nhưng vẫn được "săn lùng" ở Việt Nam với giá bán khoảng 100.000 đồng/con.

Cá 7 màu được mệnh danh là loài cá nguy hiểm hơn cả hổ và cá mập. Nó có tên gọi khác là cá triệu hay Guppy. Loại cá này đang được bán khá phổ biến ở Việt Nam và được dân chơi cá cảnh rất ưa chuộng. Cá được bán với giá khoảng 70.000 - 100.000 đồng/con, tùy màu sắc.
 Cá 7 màu được mệnh danh là loài cá nguy hiểm hơn cả hổ và cá mập. Nó có tên gọi khác là cá triệu hay Guppy. Loại cá này đang được bán khá phổ biến ở Việt Nam và được dân chơi cá cảnh rất ưa chuộng. Cá được bán với giá khoảng 70.000 - 100.000 đồng/con, tùy màu sắc.
Tờ báo về cá lâu năm bậc nhất của Mỹ, Tropical Fish Hobbyist, số tháng 3/2004 chỉ đích danh cá 7 màu là nguy hiểm nhất hành tinh.
Tờ báo về cá lâu năm bậc nhất của Mỹ, Tropical Fish Hobbyist, số tháng 3/2004 chỉ đích danh cá 7 màu là nguy hiểm nhất hành tinh. 
Đây là loại cá cảnh nước ngọt, có kích thước khá nhỏ (chỉ từ 4-6 cm), nhưng sở hữu bộ vảy có màu sắc rất đẹp, sáng và lấp lánh.
 Đây là loại cá cảnh nước ngọt, có kích thước khá nhỏ (chỉ từ 4-6 cm), nhưng sở hữu bộ vảy có màu sắc rất đẹp, sáng và lấp lánh. 
Tuy là loài cá nước ngọt nhưng cá 7 màu có thể sống trong môi trường nước nhiễm mặn nhẹ, dễ nuôi và có tập tính sinh sản nhanh.
  Tuy là loài cá nước ngọt nhưng cá 7 màu có thể sống trong môi trường nước nhiễm mặn nhẹ, dễ nuôi và có tập tính sinh sản nhanh. 
Cá 7 màu mặc dù dễ nuôi nhưng chúng vẫn có yêu cầu cao về nhiệt độ nước cũng như sự yên tĩnh, nếu không cá khó lớn và sinh sản ít. Muốn nuôi một cặp cá bố mẹ đủ tuổi, người lai giống cần ít nhất 4-5 tháng, chỉ cho ăn tôm non, trùn chỉ, bo bo...
 Cá 7 màu mặc dù dễ nuôi nhưng chúng vẫn có yêu cầu cao về nhiệt độ nước cũng như sự yên tĩnh, nếu không cá khó lớn và sinh sản ít. Muốn nuôi một cặp cá bố mẹ đủ tuổi, người lai giống cần ít nhất 4-5 tháng, chỉ cho ăn tôm non, trùn chỉ, bo bo... 
Do khả năng sinh sản nhanh, từ một cặp cá 7 màu cha mẹ, chỉ trong 1 năm có thể cho ra đàn tới hàng trăm ngàn con.
 Do khả năng sinh sản nhanh, từ một cặp cá 7 màu cha mẹ, chỉ trong 1 năm có thể cho ra đàn tới hàng trăm ngàn con. 
Loài cá này ăn tất cả các loại thực vật thủy sinh và động vật (như rong, tảo, moica...), có tính cách hung hăng nên được khuyến cáo không nuôi chung với các loài cá khác.
Loài cá này ăn tất cả các loại thực vật thủy sinh và động vật (như rong, tảo, moica...), có tính cách hung hăng nên được khuyến cáo không nuôi chung với các loài cá khác.  
Ngoài ra, cá 7 màu có tập tính ăn con, nên trong thời gian nuôi ban đầu, người nuôi được khuyến cáo tách riêng cá bố mẹ khỏi đàn con. Sau đó, người chơi có thể để cá 7 màu tự sinh sản và ăn chính con của chúng, để đảm bảo số lượng đàn.
 Ngoài ra, cá 7 màu có tập tính ăn con, nên trong thời gian nuôi ban đầu, người nuôi được khuyến cáo tách riêng cá bố mẹ khỏi đàn con. Sau đó, người chơi có thể để cá 7 màu tự sinh sản và ăn chính con của chúng, để đảm bảo số lượng đàn. 
Trong số các loài cá 7 màu tại Việt Nam, hiếm nhất là loại toàn thân đen (full black). Thông thường, cá 7 màu toàn thân đen được nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam nên có tên goi là Guppy Thái. Giá của loài cá này trên các diễn đàn mua bán cũng cao hơn cá loài thường từ 2-3 lần, dao động trong khoảng 200.000 - 300.000 đồng/con, tùy theo độ thuần chủng.
 Trong số các loài cá 7 màu tại Việt Nam, hiếm nhất là loại toàn thân đen (full black). Thông thường, cá 7 màu toàn thân đen được nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam nên có tên goi là Guppy Thái. Giá của loài cá này trên các diễn đàn mua bán cũng cao hơn cá loài thường từ 2-3 lần, dao động trong khoảng 200.000 - 300.000 đồng/con, tùy theo độ thuần chủng. 
Một số loài cá Guppy được định giá tùy theo số vây, tia màu trên thân, càng nhiều tia, màu sắc nổi bật càng bán được giá.
Một số loài cá Guppy được định giá tùy theo số vây, tia màu trên thân, càng nhiều tia, màu sắc nổi bật càng bán được giá.