Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

"Thượng phương bảo kiếm" của Không quân Nhật và Trung Quốc

04/04/2021 06:30

Nếu một cuộc không chiến nổ ra giữa Không quân Nhật Bản và Trung Quốc, ngoài chiến đấu cơ hạng nặng đối đầu nhau, giới quan sát còn chú ý đến màn đụng độ giữa phi đội F-2 của Nhật và J-10 của Trung Quốc.

Tiến Minh

Chiến cơ F-2 cùng tên lửa ASM-3: "Cặp bài trùng" Nhật Bản có phù hợp với Việt Nam?

Nhật Bản sắp cho dàn F-16 nội địa về hưu, cơ hội của Việt Nam?

Đắt khủng khiếp máy bay chiến đấu F-2 của Nhật Bản

Cận cảnh "thượng phương bảo kiếm" của trong tay Không quân Trung Quốc

Cả F-2 và J-10 đều là những chiến đấu cơ hạng nhẹ, một động cơ; nếu J-10 được Không quân Trung Quốc đưa vào biên chế năm 2005, thì chiến đấu cơ F-2 của Nhật Bản được đưa vào trang bị từ năm 2000.
Cả F-2 và J-10 đều là những chiến đấu cơ hạng nhẹ, một động cơ; nếu J-10 được Không quân Trung Quốc đưa vào biên chế năm 2005, thì chiến đấu cơ F-2 của Nhật Bản được đưa vào trang bị từ năm 2000.
Máy bay chiến đấu F-2 Mistubishi là kết quả của chương trình FSX, một dự án hợp tác giữa Nhật và Mỹ, nhằm phát triển một máy bay chiến đấu đa năng. Khi đó, cả F/A-18 Hornet và F-16 Fighting Falcon đều được đề xuất, nhưng cuối cùng F-16 đã được chọn.
Máy bay chiến đấu F-2 Mistubishi là kết quả của chương trình FSX, một dự án hợp tác giữa Nhật và Mỹ, nhằm phát triển một máy bay chiến đấu đa năng. Khi đó, cả F/A-18 Hornet và F-16 Fighting Falcon đều được đề xuất, nhưng cuối cùng F-16 đã được chọn.
Về mặt chính thức, chiến đấu cơ J-10, là sản phẩm của Tập đoàn thiết kế máy bay Thành Đô. Còn về mặt không chính thức, J-10 cũng bắt nguồn từ một chương trình hàng không vũ trụ của Mỹ. J-10 có nét tương đồng với máy bay chiến đấu Lavi, một dự án chung của Mỹ và Israel.
Về mặt chính thức, chiến đấu cơ J-10, là sản phẩm của Tập đoàn thiết kế máy bay Thành Đô. Còn về mặt không chính thức, J-10 cũng bắt nguồn từ một chương trình hàng không vũ trụ của Mỹ. J-10 có nét tương đồng với máy bay chiến đấu Lavi, một dự án chung của Mỹ và Israel.
Chiếc Lavi cũng dựa trên nền tảng F-16, nhưng chương trình Lavi cuối cùng đã bị hủy bỏ, do các lo ngại về chi phí và chính trị. Năm 1987, Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ tuyên bố, Trung Quốc đã nhận được thiết kế Lavi và là cơ sở phát triển lên chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc sau này.
Chiếc Lavi cũng dựa trên nền tảng F-16, nhưng chương trình Lavi cuối cùng đã bị hủy bỏ, do các lo ngại về chi phí và chính trị. Năm 1987, Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ tuyên bố, Trung Quốc đã nhận được thiết kế Lavi và là cơ sở phát triển lên chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc sau này.
Còn tiêm kích F-2 là sự hợp tác chung giữa Mitsubishi và Lockheed, F-2 lấy thiết kế cơ bản của F-16 và phóng to nó lên. F-2 có diện tích cánh lớn hơn 25% so với F-16, động cơ GE F110 và J/APG-1 của Nhật Bản. F-2 cũng là máy bay chiến đấu đầu tiên trên thế giới, trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA).
Còn tiêm kích F-2 là sự hợp tác chung giữa Mitsubishi và Lockheed, F-2 lấy thiết kế cơ bản của F-16 và phóng to nó lên. F-2 có diện tích cánh lớn hơn 25% so với F-16, động cơ GE F110 và J/APG-1 của Nhật Bản. F-2 cũng là máy bay chiến đấu đầu tiên trên thế giới, trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA).
F-2 được trang bị tên lửa không đối không dẫn đường bằng hồng ngoại AAM-3 và AAM-5 (tương tự như AIM-9 Sidewinder) và tên lửa không đối không dẫn đường bằng radar AAM-4 (tương tự như AIM-7 Sparrow.) F-2 có khả năng mang tới 4 tên lửa chống hạm ASM-2, để tấn công mục tiêu mặt nước.
F-2 được trang bị tên lửa không đối không dẫn đường bằng hồng ngoại AAM-3 và AAM-5 (tương tự như AIM-9 Sidewinder) và tên lửa không đối không dẫn đường bằng radar AAM-4 (tương tự như AIM-7 Sparrow.) F-2 có khả năng mang tới 4 tên lửa chống hạm ASM-2, để tấn công mục tiêu mặt nước.
Mặc dù vậy, F-2 vẫn bị coi là một thiết kế thất bại. Chi phí một chiếc F-2 là 171 triệu USD, gấp hơn 4 lần so với F-16C Block 50/52 (nhưng F-2 không thể hiệu quả gấp 4 lần F-16). Tuy nhiên chương trình F-2 đã mang lại cho Nhật Bản kinh nghiệm, để phát triển máy bay chiến đấu.
Mặc dù vậy, F-2 vẫn bị coi là một thiết kế thất bại. Chi phí một chiếc F-2 là 171 triệu USD, gấp hơn 4 lần so với F-16C Block 50/52 (nhưng F-2 không thể hiệu quả gấp 4 lần F-16). Tuy nhiên chương trình F-2 đã mang lại cho Nhật Bản kinh nghiệm, để phát triển máy bay chiến đấu.
Tiêm kích J-10 của Trung Quốc có thiết kế cánh tam giác, được trang bị động cơ phản lực AL-31 do Nga sản xuất. Máy bay được trang bị radar xung doppler Type 1473H, và có 11 điểm cứng treo vũ khí và thùng nhiên liệu bên ngoài.
Tiêm kích J-10 của Trung Quốc có thiết kế cánh tam giác, được trang bị động cơ phản lực AL-31 do Nga sản xuất. Máy bay được trang bị radar xung doppler Type 1473H, và có 11 điểm cứng treo vũ khí và thùng nhiên liệu bên ngoài.
Khi không chiến, J-10 mang tên lửa không đối không dẫn đường bằng tia hồng ngoại PL-9 và tên lửa dẫn đường bằng radar PL-12, cùng pháo 23 mm GSh-23 của Nga. J-10 cũng có thể mang nhiều loại bom dẫn đường bằng laser và vệ tinh, để tấn công mục tiêu mặt đất.
Khi không chiến, J-10 mang tên lửa không đối không dẫn đường bằng tia hồng ngoại PL-9 và tên lửa dẫn đường bằng radar PL-12, cùng pháo 23 mm GSh-23 của Nga. J-10 cũng có thể mang nhiều loại bom dẫn đường bằng laser và vệ tinh, để tấn công mục tiêu mặt đất.
Có thể nói, cấu hình của F-2 và J-10 là gần tương đương, nhưng máy bay nào giành phần thắng? So về bán kính chiến đấu, F-2 có bán kính chiến đấu lớn hơn so với J-10 (850km và 550km). Nếu hai máy bay không chiến với nhau, F-2 sẽ có nhiều nhiên liệu hơn để cơ động và tăng tốc.
Có thể nói, cấu hình của F-2 và J-10 là gần tương đương, nhưng máy bay nào giành phần thắng? So về bán kính chiến đấu, F-2 có bán kính chiến đấu lớn hơn so với J-10 (850km và 550km). Nếu hai máy bay không chiến với nhau, F-2 sẽ có nhiều nhiên liệu hơn để cơ động và tăng tốc.
J-10 cũng có radar xung doppler, là thiết kế cũ hơn so với radar AESA hiện đại hơn của F-2, vì vậy F-2 có thể sẽ phát hiện ra J-10 trước. Hai máy bay có trọng lượng tương đương nhau, nhưng F-2 có tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng tốt hơn một chút, nên đánh giá chung, F-2 có lợi thế.
J-10 cũng có radar xung doppler, là thiết kế cũ hơn so với radar AESA hiện đại hơn của F-2, vì vậy F-2 có thể sẽ phát hiện ra J-10 trước. Hai máy bay có trọng lượng tương đương nhau, nhưng F-2 có tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng tốt hơn một chút, nên đánh giá chung, F-2 có lợi thế.
Tuy nhiên, cả hai nước đều đang nâng cấp J-10 và F-2. Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất J-10C, sử dụng động cơ cải tiến AL-31FN, với lực đẩy và tầm hoạt động được cải thiện. Những cải tiến khác bao gồm radar mảng pha AESA và tìm kiếm và theo dõi tia hồng ngoại (IRST), dùng cho các cuộc giao tranh không đối không tầm ngắn.
Tuy nhiên, cả hai nước đều đang nâng cấp J-10 và F-2. Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất J-10C, sử dụng động cơ cải tiến AL-31FN, với lực đẩy và tầm hoạt động được cải thiện. Những cải tiến khác bao gồm radar mảng pha AESA và tìm kiếm và theo dõi tia hồng ngoại (IRST), dùng cho các cuộc giao tranh không đối không tầm ngắn.
Còn hiện tại, việc sản xuất F-2 đã ngừng, do đó trọng tâm của Nhật Bản là nâng cấp số F-2 hiện có. F-2 đang nhận được các liên kết dữ liệu mới và một radar mới J/APG-2, sẽ được kết hợp với tên lửa không đối không AAM-4B.
Còn hiện tại, việc sản xuất F-2 đã ngừng, do đó trọng tâm của Nhật Bản là nâng cấp số F-2 hiện có. F-2 đang nhận được các liên kết dữ liệu mới và một radar mới J/APG-2, sẽ được kết hợp với tên lửa không đối không AAM-4B.
Tên lửa AAM-4B do Nhật Bản sản xuất, hiện là tên lửa duy nhất trên thế giới trang bị radar AESA, nên tên lửa có khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng, cho phép phi công sau khi phóng tên lửa, thực hiện các động tác cơ động né tránh tên lửa của J-10.
Tên lửa AAM-4B do Nhật Bản sản xuất, hiện là tên lửa duy nhất trên thế giới trang bị radar AESA, nên tên lửa có khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng, cho phép phi công sau khi phóng tên lửa, thực hiện các động tác cơ động né tránh tên lửa của J-10.
Do vây F-2 của Nhật Bản sẽ có lợi thế trong các cuộc chiến tầm xa nhờ tên lửa AAM-4B. Nhờ các liên kết dữ liệu, các đơn vị F-2 sẽ có thể điều phối các vụ phóng tầm xa này, để đạt được hiệu quả tối đa.
Do vây F-2 của Nhật Bản sẽ có lợi thế trong các cuộc chiến tầm xa nhờ tên lửa AAM-4B. Nhờ các liên kết dữ liệu, các đơn vị F-2 sẽ có thể điều phối các vụ phóng tầm xa này, để đạt được hiệu quả tối đa.
Mặt khác, nếu J-10 có thể áp sát F-2, khả năng tìm kiếm và theo dõi bằng tia hồng ngoại, sẽ giúp J-10 có lợi thế trong các cuộc chiến tầm ngắn, vì F-2 không có hệ thống IRST.
Mặt khác, nếu J-10 có thể áp sát F-2, khả năng tìm kiếm và theo dõi bằng tia hồng ngoại, sẽ giúp J-10 có lợi thế trong các cuộc chiến tầm ngắn, vì F-2 không có hệ thống IRST.
Cả J-10 và F-2 đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Ở tầm xa, F-2 sẽ hạ sát chiếc J-10; ở cự ly ngắn, thì ngược lại. Tuy nhiên, không chiến tầm xa được đặt lên hàng đầu và lợi thế của F-2 có thể đủ kết thúc cuộc chiến trước khi cả hai bên tiến vào tầm nhìn. Do vậy F-2 vẫn có lợi thế trong cuộc đọ sức với "niềm kiêu hãnh" Trung Hoa. Nguồn ảnh: QQ.
Cả J-10 và F-2 đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Ở tầm xa, F-2 sẽ hạ sát chiếc J-10; ở cự ly ngắn, thì ngược lại. Tuy nhiên, không chiến tầm xa được đặt lên hàng đầu và lợi thế của F-2 có thể đủ kết thúc cuộc chiến trước khi cả hai bên tiến vào tầm nhìn. Do vậy F-2 vẫn có lợi thế trong cuộc đọ sức với "niềm kiêu hãnh" Trung Hoa. Nguồn ảnh: QQ.
Cận cảnh dàn tiêm kích J-10 do Trung Quốc sản xuất bay diễu hành. Nguồn: Xinhua.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status