Thương mại điện tử: Miếng bánh thơm của các nhà đầu tư

(Vietnamdaily) - Theo các chuyên gia, thương mại điện tử là mảnh đất “màu mỡ” cho các nhà đầu tư khi nguồn vốn nội địa và FDI liên tục đổ vào thị trường này...

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam những năm gần đây tăng trưởng bứt phá. Theo các chuyên gia, thương mại điện tử là mảnh đất “màu mỡ” cho các nhà đầu tư khi nguồn vốn nội địa và FDI liên tục đổ vào thị trường này. Sau khi xây dựng kênh bán hàng offline quy mô lớn, nhiều nhà bán lẻ hiện đại đồng loạt công bố lấn sân online.
Thuong mai dien tu: Mieng banh thom cua cac nha dau tu
 Quý 4/2020, VinCommerce đã có quý đầu tiên đạt lợi nhuận 16 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu EBITDA dương trong cả năm 2021.
Theo báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain & Company, thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 là 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử nước ta đạt 52 tỷ USD.
Bà Lê Minh Trang, đại diện Công ty Nielsen Việt Nam đánh giá, xu hướng mua sắm online trong dịch Covid-19 mở ra cơ hội kinh doanh online nhiều hơn khi người dân chọn mua sắm tại nhà gia tăng. Mua sắm online có tốc độ tăng trưởng 2 chữ số hàng năm và con số này còn nhiều khả năng phát triển nữa ở Việt Nam.
Bốn sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều được các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn. Tiki có sự góp mặt của quỹ đầu tư mạo hiểm của chính phủ Singapore là EDBI; JD.com (công ty thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc, chỉ sau Alibaba) và các nhà đầu tư từ Hàn Quốc như STIC, KIP; từ Nhật Bản như CyberAgent Ventures, Sumitomo…
Shopee từng nhận vốn đầu tư 50 triệu USD của Công ty SEA (Singapore). Lazada ngoài Alibaba là đổ đông kiểm soát còn có có nhà đầu tư khác là quỹ đầu tư quốc gia Temasek của Singapore. Tại Sendo, nhà đầu tư trong nước nắm gần 35%, trong khi 16 cổ đông ngoại sở hữu hơn 65% cổ phần.
Alibaba nổi lên như một nhà đầu tư toàn cầu vào lĩnh vực thương mại điện tử. Theo Báo cáo M&A nửa cuối năm 2019 của Hampleton, trong vòng 30 tháng, Alibaba đã thực hiện 8 thương vụ sáp nhập ở lĩnh vực thương mại điện tử ở nhiều quốc gia, trong đó có thể kể đến các thỏa thuận đầu tư vào Daraz Group (nhà bán lẻ online tại Pakistan), ORDRE (nhà bán lẻ thời trang online có mặt tại nhiều quốc gia), Ele.me (dịch vụ giao thức ăn cho các đơn đặt hàng online tại Trung Quốc).
Trong 3 năm 2018, 2019, 2020 Alibaba đã thực hiện nhiều đợt rót vốn đầu tư vào Lazada với giá trị lần lượt là 1,5 tỷ USD, 790 triệu USD và 2,3 tỷ USD. Năm 2018, Alibaba mua 85% cổ phần của Trendyol (trang thương mại điện tử hàng đầu tại Thổ Nhĩ Kỳ) với giá trị tiền mặt là 728 triệu USD. Năm 2017, tập đoàn này đầu tư vào 1,1 tỷ USD vào Tokopedia - nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Indonesia.
Thuong mai dien tu: Mieng banh thom cua cac nha dau tu-Hinh-2
 Năm 2018, Walmart đã mua cổ phần chi phối tại Flipkart, hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Ấn Độ.
ĐẦU TƯ VÀO LĨNH VỰC NHU YẾU PHẨM ONLINE ĐANG LÀ XU HƯỚNG
Shopee, Tiki, Lazada, Sendo là các trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, hiện nay. Tuy nhiên, một điểm chung là cả bốn nền tảng này đều chưa tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, có tần suất sử dụng mỗi ngày như thực phẩm, đồ uống. Thương mại điện tử hiện đang phục vụ chủ yếu cho các nhu cầu không thiết yếu, giá trị cao, tần suất mua hàng không thường xuyên như mỹ phẩm, quần áo, du lịch…
“Covid-19 bùng bổ, người tiêu dùng hạn chế chi tiêu cho những nhu cầu không thiết yếu. Do vậy, mua sắm thời trang, du lịch, ăn uống bên ngoài có sự sụt giảm rõ rệt. Tương quan với bức tranh trên, các nhà bán lẻ nên chú trọng vào các mặt hàng thiết yếu trên môi trường online. Đây là sự chuyển dịch mà các doanh nghiệp bán hàng online cần phải nhìn thấy.” - Bà Lê Minh Trang, đại diện Công ty Nielsen Việt Nam lưu ý.
Đồng tình với bà Trang, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Masan Group, ông Danny Le - Tổng giám đốc Tập đoàn Masan cho rằng: “Để thúc đẩy việc mua sắm online, cần tập trung vào phục vụ các sản phẩm thiết yếu - những sản phẩm mà người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng hằng ngày. Nhu yếu phẩm hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Đây là điều Masan đang hướng đến.”
Ông Danny Le lấy dẫn chứng về sự thành công của Walmart, một công ty bán lẻ đa quốc gia của Mỹ, vận hành chuỗi các đại siêu thị và cửa hàng bách hóa. Với hơn 5.000 cửa hàng khắp cả nước, Walmart đạt doanh thu 500 tỷ USD mỗi năm, phục vụ 150 triệu người tiêu dùng. Từ mô hình các cửa hàng offline đạt lợi nhuận, Walmart đã lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ online.
Năm 2018, Walmart đã mua cổ phần chi phối tại Flipkart, hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Ấn Độ. Theo đó, Walmart sẽ đầu tư 16 tỷ USD để thâu tóm 77% cổ phần tại Tập đoàn Flipkart. Qua giao dịch này, Walmart đã thâm nhập thị trường thương mại điện tử Ấn Độ - được Morgan Stanley định giá khoảng 200 tỷ USD. Đồng thời, việc thâu tóm Flipkart cũng tạo thêm sức mạnh để Walmart cạnh tranh trên sân chơi thương mại điện tử toàn cầu.
Ở thị trường Việt Nam, The CrownX có khá nhiều điểm tương đồng với Walmart khi thế mạnh sẵn có của tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ này là hệ thống bán lẻ offline quy mô hàng đầu, phủ sóng khắp cả nước (gần 2.500 điểm bán VinMart / VinMart+) và mối quan hệ hợp tác mật thiết của MCH với 300.000 điểm bán lẻ truyền thống.
Hơn 1 năm tiếp quản VinCommerce , Masan đã tìm ra mô hình bán lẻ có lợi nhuận. Quý 4/2020, VinCommerce đã có quý đầu tiên đạt lợi nhuận 16 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu EBITDA dương trong cả năm 2021.
Hiện nay, đang có nhiều đồn đoán The CrownX có kế hoạch hợp tác với một “ông lớn” trong lĩnh vực thương mại điện tử để phát triển nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp từ offline đến online.

Được 'báo mộng', ngư dân tìm thấy ngọc trai Melo quý hiếm

Một ngư dân ở Thái Lan cho biết, sau khi có một giấc mơ kỳ lạ anh đã vô tình phát hiện một viên ngọc trai Melo quý hiếm trên bãi biển có giá trị lên tới gần 8 tỷ đồng. 

Duoc 'bao mong', ngu dan tim thay ngoc trai Melo quy hiem
Một ngư dân Thái Lan có tên Hatchai Niyomdecha tiết lộ, trong một đêm anh bỗng gặp giấc mơ kỳ lạ. Trong mơ, cụ ông mặc đồ trắng với bộ ria dài nói rằng Hatchai hãy đến bãi biển để nhận một món quà.  

Đặc sản cực lạ ở An Giang - Bọ rầy Bảy Núi chiên giòn

(VietnamDaily) - Nếu đi du lịch An Giang vào mùa mưa (tháng 5 – tháng 11) thì bạn sẽ được thưởng thức món đặc sản bọ rầy Bảy Núi chiên giòn trong các quán nhậu.

Dac san cuc la o An Giang - Bo ray Bay Nui chien gion

Bọ rầy là một loại côn trùng cánh cứng, thường xuất hiện nhiều nhất ở vùng Bảy Núi, thuộc hai huyện Tịnh Biên, Tri Tôn (An Giang) và vùng biên giới Tây Nam. Bọ rầy sinh sôi với số lượng lớn vào đầu mùa mưa và kéo dài trong khoảng một tháng.Thời điểm này thường là tháng 4-5 âm lịch, tùy năm mưa sớm hay muộn.

Dac san cuc la o An Giang - Bo ray Bay Nui chien gion-Hinh-2
Trước kia bọ rầy được coi là loại côn trùng có hại cho nhà nông vì chúng thường hay cắn phá các đọt non, nhất là ở cây xoài, cây dâu, cây điều… Nhưng gần đây, bà con vùng biên giới đã khám phá ra cách chiên bọ rầy, biến loài côn trùng này món ăn thơm ngon và béo bổ. Từ đó, nhiều người tìm cách săn bắt để chế biến bọ rầy thành món ngon độc đáo, nổi bật là món bọ rầy chiên giòn.
Dac san cuc la o An Giang - Bo ray Bay Nui chien gion-Hinh-3
Bọ rầy có hình dạng giống bọ hung, to cỡ ngón tay cái, màu nâu cánh gián, thân ngắn, có cánh, đầu và bộ chân rất cứng nhưng thân mềm và tròn. Bọ rầy hiền khô, không cắn như một số loài côn trùng khác. Dân nhậu xứ này coi đây là món “độc chiêu”, mỗi năm chỉ ăn được độ 1 – 2 tháng. Bởi vậy, bọ rầy mới thành đặc sản.
Dac san cuc la o An Giang - Bo ray Bay Nui chien gion-Hinh-4
Cách bắt bọ rầy vào ban ngày là nhặt phân bò, phân trâu khô đốt cho khói tỏa lên trời. Một lúc sau, bọ ngửi được mùi và cứ thế bay đến, vần vũ trong đám khói. Người dân cứ thế cầm chổi đập cho bọ rơi xuống đất rồi bắt bỏ vào giỏ.
Dac san cuc la o An Giang - Bo ray Bay Nui chien gion-Hinh-5
Đi săn bọ rầy vào ban đêm đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Người bắt chỉ cần treo một chiếc đèn bình thật sáng ngay dưới gốc xoài, nơi có bọ rầy đang quần tụ trên cây. Chỉ vài phút sau, những con bọ rầy mê ánh sáng cứ đua nhau bay và rơi nằm ngổn ngang trên mặt đất.
Dac san cuc la o An Giang - Bo ray Bay Nui chien gion-Hinh-6
Bọ rầy Bảy Núi có kích cỡ to hơn ngón tay cái với hình dáng đặc trưng của loài bọ nên trông có vẻ “khó nuốt”. Tuy nhiên, khi đã qua bàn tay của những bà nội trợ vùng núi, chúng như lột xác hoàn toàn. Trước đây, bọ rầy được coi là món ăn của người nghèo. Nhưng ngày nay, loài côn trùng này đã là đặc sản, trở thành món khoái khẩu không thể bỏ qua trong nhà hàng, quán nhậu.
Dac san cuc la o An Giang - Bo ray Bay Nui chien gion-Hinh-7
Cũng như cách chế biến dế cơm, nhộng ve hoặc bò cạp, bọ rầy chỉ cần làm sạch bằng cách ngắt bỏ cánh, chân và rút ruột, sau đó rửa lại bằng nước ấm pha muối. Sau đó, người làm đem bọ ướp với đường, bột ngọt, tiêu, tỏi cho thấm đều độ 20 phút rồi bắt chảo lên chiên cho thật giòn.
Dac san cuc la o An Giang - Bo ray Bay Nui chien gion-Hinh-8
Các quán ăn, nhà hàng sẽ có cách bày biện đẹp mắt, còn món ăn của người dân quê chỉ đơn giản và thô sơ nhưng hương vị cũng giòn, thơm, béo, bùi chẳng thua kém. Người biết làm bọ rầy khi rút ruột sẽ không nặn hết trứng của chúng, bởi trứng bọ rầy rất ngon, béo, ăn một lần là sẽ nhớ mãi.
Dac san cuc la o An Giang - Bo ray Bay Nui chien gion-Hinh-9
Món bọ rầy chiên giòn có thể ăn kèm với rau sống, cà chua, dưa leo và chấm muối tiêu chanh. Cũng như ăn bò cạp chiên, người mới ăn bọ rầy lần đầu thường cảm thấy rờn rợn vì con vật xấu xí và màu sắc cũng không tươi tắn, hấp dẫn.
Dac san cuc la o An Giang - Bo ray Bay Nui chien gion-Hinh-10
Người ăn chỉ cần đưa vào miệng cắn nhẹ, mùi vị sẽ ngay lập tức lan tỏa, chất béo của thịt thấm vào từng chân răng, không lẫn lộn với bất cứ một hương vị nào khác. Ảnh: IT. 

Quốc gia này từng rất giàu có nhờ trữ lượng lớn phân chim

Cộng hòa Nauru là quốc đảo nhỏ nhưng từng giàu có không kém các quốc gia Trung Đông nhờ phân chim. Trữ lượng phốt phát khổng lồ này giúp người dân ở đây tận hưởng cuộc sống sung túc và nhàn nhã.

 

Quoc gia nay tung rat giau co nho tru luong lon phan chim
 Cộng hòa Nauru là một đảo quốc tại Micronesia thuộc Nam Thái Bình Dương. Với khoảng gần 12.000 cư dân sống trên một diện tích 21 km vuông, Nauru là quốc gia nhỏ nhất tại Nam Thái Bình Dương, nhỏ thứ ba trên thế giới về diện tích.