Thứ ở vùng biển làm thức ăn cho gia súc giờ thành đặc sản đắt tiền

Cá khoai hay còn gọi là cá cháo, vốn là món ăn dân dã của người dân vùng biển nhưng nay nó là đặc sản ở các đô thị. Ở vùng biển, cá này chỉ khoảng 20-30.000/kg thì tại Hà Nội, cá khoai đang được bán với giá dao động từ 170.000-320.000 đồng/kg.

Cá khoai hay còn gọi là cá cháo, vốn là thức ăn dân dã của người dân vùng biển như Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định… Nhưng nay nó là món ăn khoái khẩu của nhiều người, được xem là đặc sản, có mặt trong thực đơn của nhiều nhà hàng, khách sạn. Những ngày cận Tết, có lẽ chỉ có “nhà giàu” mới dám ăn cá khoai vì giá có thể lên tới 400.000-500.000 đồng/kg.
Thu o vung bien lam thuc an cho gia suc gio thanh dac san dat tien
Cá khoai có đặc điểm thân hình tròn dài, mềm, trắng trong. Cá khoai có vị ngọt, tính mát, khi ăn cá mềm như cháo, tan trong miệng. 
Từng chia sẻ trên Infonet, ông Hồ Xuân Trính, Chủ tịch UBND xã Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, mùa đánh bắt cá khoai diễn ra từ tháng 10 đến hết tháng 12 âm lịch. Địa điểm đánh bắt cá khoai chỉ từ 8 hải lý trở vào bờ nên ngư dân thường chỉ đi đánh bắt trong 1 buổi, nhiều lắm thì 1 ngày. Bình quân một chuyến đi, mỗi thuyền đánh bắt được từ 20 đến 30kg, thuyền nhiều thì 50kg.
Đặc biệt là ngay khi thuyền vào bờ, người dân địa phương và thương lái đến tận thuyền mua sạch. Giá bán tại bến dao động từ 90 nghìn đến 100 nghìn đồng/kg.
Ít ai biết rằng, trước đây loại cá này không được ưa chuộng, vì cá mềm, nhão nên không ai muốn đánh bắt. Nếu cá mắc lưới thì người dân đánh cũng lấy về làm thức ăn cho gia súc.
Còn nay, tại Hà Nội, cá khoai đang được bán với giá dao động từ 170.000-320.000 đồng/kg.
Chị Hồng, chủ một cửa hàng bán đồ hải sản Thanh Hóa tại chợ Nghĩa Tân (Cầu giấy, Hà Nội) cho biết, cửa hàng đang bán cá khoai với giá 220.000 đồng/kg. Năm nay giá cá khoai cao hơn các năm trước. Mặc dù giá đắt nhưng mặt hàng này luôn cháy hàng.
“Cá khoai đánh bắt lên được vận chuyển ngay ra Hà Nội và hết trong ngày nên đảm bảo tươi ngon”, chị Hồng nói về lý do giá bán cao hơn nhiều so với thị trường.
Cũng theo chị Hồng, cuối năm nhiều gia đình thường tổ chức liên hoan, đặt cá khoai để chế biến lẩu vì thế mà sức tiêu thụ khá mạnh. Tuy nhiên, cửa hàng cũng không nhập được nhiều, trung bình mỗi ngày bán được vài chục cân.
“Chúng tôi muốn nhập nhiều cũng không có, khách đặt nhiều nhưng thuyền báo không có thì đành chịu”, chị Hồng cho hay.
Vào dịp cuối năm, tàu thuyền ít đi biển nên cá khoai tăng giá mạnh, giá cao gấp đôi, gấp ba ngày thường nhưng không có để mua.
Chị Minh Phương cho biết, Tết năm ngoái chị về quê ở Hà Tĩnh ăn Tết và phải mua cá khoai với giá hơn 300.000 đồng/kg, trong khi ngày thường cá khoai chỉ 130.000-150.000 đồng/kg.
Theo chị Phương, ngày Tết ăn mãi thịt gà, thịt lợn, bánh chưng…cũng chán, ai cũng muốn đổi vị, vì thế mà cá khoai là ưu tiên số một.
“Nhất là những người xa quê như chúng tôi, Tết chỉ muốn thưởng thức các món ăn dân dã, quê hương. Cá khoai dễ ăn, dễ chế biến, thích hợp để nấu các món thanh mát như canh cá khoai nấu chua, nấu cải, hay lẩu cá khoai.
Gần Tết cá khoai rất đắt nhưng mọi người vẫn tranh nhau mua. Để tránh tình trạng như Tết năm ngoái, năm nay tôi đã dặn bố mẹ mua cá khoai để cấp đông tủ lạnh, tranh thủ khi cá đang vào mùa mùa rẻ, vừa ngon”, chị Phương chia sẻ.
Theo chị Phương kinh nghiệm để mua cá khoai tươi ngon là chọn những con miệng còn có màu hồng, săn chắc, mắt trong suốt, thân còn nhớt, ánh nhũ. Nếu mắt cá đục, bị lõm vào là không còn tươi nữa.
Chị Phương cũng cho hay “Cá khoai chỉ có theo mùa, vì thế nếu thấy ở chợ bán cá khoai quanh năm thì cẩn thận là cá khoai nhập từ Trung Quốc hoặc được bảo quản do cá này thân mềm, dễ ươn, nếu để bình thường thì chỉ cần để đến ngày hôm sau là cá sẽ nát bét”.

Cá lăng to hơn người, nặng tới 77kg ở Buôn Ma Thuột

Chủ một nhà hàng tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, cho biết vừa mua con cá lăng đuôi đỏ nặng 77 kg từ một người chuyên "săn” cá lăng. Dân chài có kinh nghiệm cho rằng con cá lăng nặng 77kg này trên 50 tuổi.

“Đến 10h trưa 2/6, con cá lăng khổng lồ này được vận chuyển trên xe bán tải, chở đến nhà hàng. Lâu lắm chúng tôi mới sở hữu lại con cá lớn như thế này, xẻ thịt bán với giá 600.000 đồng/kg. Hiện có bạn hàng ở TP.HCM và Hà Nội bắt đầu đặt mua”, bà Cẩm cho biết.

Luật đất đai và những bất cập khi đi vào cuộc sống

(Kiến Thức) - Luật đất đai Số 13/2003/QH11 được Quốc hội Khóa XI thông qua đến ngày 29.11.2013 Quốc hội Khóa XIII luật này được thay thế bằng Luật đất đai số 45/2013/QH13 có hiệu lực từ 1/7/2014.

Trong quá trình thực thi Luật đất đai vào cuộc sống ngoài những kết quả đạt được nhằm tăng cường quản lý đất đai nâng cao hiệu quả sử dụng đất nhằm phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế.
Nâng cao điều kiện cuộc sống, đảm bảo an ninh Quốc phòng vẫn còn tồn tài nhiều bất cập nẩy sinh nhiều vấn đề nóng, phức tạp, tình trạng sử dụng lãng phí, tình trạng tham ô, tham nhũng, lợi ích nhóm trong việc thu hồi cấp, giao, cho thuê đất còn khá phổ biến gây thất thoát nguồn kinh phí của đất nước rất lớn, tình trạng khiếu kiện trong dân tập trung chủ yếu liên quan đến đất đai ảnh hưởng đến an ninh trật tự và lòng tin của người dân mà nguyên nhân của tình trạng này cần xem xét nghiên cứu từ các quy định của pháp luật về đất đai đến công tác tổ chức thực hiện.

9 hãng bay sẽ khiến hàng không Việt Nam cạnh tranh khốc liệt cỡ nào?

(Kiến Thức) - Nếu được Chính phủ chấp thuận, trong năm 2020, Việt Nam sẽ có tới 9 hãng hàng không hoạt động cạnh tranh nhau một cách khốc liệt.

Năm 2019 ngành công nghiệp hàng không Việt Nam bùng nổ vô cùng mạnh mẽ với các hãng hàng không tư nhân. Nếu được Chính phủ chấp thuận, trong năm 2020, Việt Nam sẽ có tới 9 hãng hàng không hoạt động, gồm: Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco), Vietjet Air, Bamboo Airways, Vinpearl Air, Vietravel Airlines, KiteAir, Vietstar Airlines.

Ngoài các hãng hàng không nội địa, Việt Nam hiện đang có sự góp mặt của hơn 70 hãng bay đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ.

9 hang bay se khien hang khong Viet Nam canh tranh khoc liet co nao?
Hai “ông lớn” Vietnam Airlines và Vietjet đang chiếm phần lớn thị phần hàng không nội địa Việt Nam. (Ảnh minh họa).
Thông tin trên chuyên trang Người Đồng Hành cho biết, tại thị trường nội địa, nhóm hãng hàng không Vietnam Airlines (Vietnam Airlines và Jetstar) đang chiếm 52,5% thị phần, còn Vietjet nắm 41,2%. Bamboo Airway chiếm 5,4% và Vasco chiếm 1,9% thị phần.