Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng thế nào tới ôtô điện?

Thời tiết nắng nóng khiến nhiệt độ tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ đối với ôtô nói chung và xe điện cũng không ngoại lệ.

  
Ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe
Xe điện vận hành được nhờ pin, tuy nhiên, khi ôtô điện hoạt động liên tục dưới thời tiết nắng nóng có thể khiến pin bị quá tải, gây ra tình trạng quá nhiệt, khiến hao hụt lượng điện tích trữ. Về lâu dài, điều này khiến pin xe điện xuống cấp nhanh hơn.
Thoi tiet nang nong anh huong the nao toi oto dien?
Xe điện vận hành được nhờ pin, tuy nhiên, khi hoạt động liên tục dưới thời tiết nắng nóng có thể khiến pin bị quá tải, gây ra tình trạng quá nhiệt. 
Theo nghiên cứu của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Mỹ (AAA), nếu nhiệt độ ngoài trời đạt trên 35 độ C, việc bật điều hòa trong xe có thể làm giảm phạm vi hoạt động của xe tới 17%. Nếu nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C, phạm vi hoạt động của xe điện sẽ giảm tới 20%.
Mất nhiều thời gian sạc pin
Thực tế, pin lithium-ion hoạt động tốt nhất trong khoảng nhiệt từ 20 - 25 độ C. Nhiệt độ quá cao sẽ khiến các thành phần điện tử trong pin xuống cấp nhanh hơn. Đồng thời, khi gần đạt điểm quá nóng, tốc độ sạc của pin sẽ giảm. Điều này xảy ra là do hệ thống quản lý pin (BMS) đã điều chỉnh tốc độ sạc theo nhiệt độ của pin để tránh quá nhiệt. Thậm chí, việc sạc có thể bị tạm dừng để đảm bảo an toàn trong khi chờ pin nguội đi.
Tuổi thọ pin giảm
Pin xe điện cũng có tuổi thọ nhất định và xuống cấp theo thời gian như bất kỳ loại pin nào khác. Tuy nhiên, một số tình huống xấu có thể thúc đẩy tốc độ pin xuống cấp nhanh hơn. Kết quả một nghiên cứu được thực hiện trên 6.000 xe điện cho thấy, khí hậu nắng nóng làm suy giảm tuổi thọ pin ôtô nhanh hơn khí hậu ôn đới. Ngoài ra, tốc độ xuống cấp của pin thậm chí còn nhanh hơn nếu chủ xe ở vùng khí hậu nóng thường xuyên sử dụng bộ sạc nhanh. Bởi sạc pin nhanh sử dụng dòng điện tăng tốc nên sẽ tạo ra mức nhiệt cao hơn thông thường.
Thoi tiet nang nong anh huong the nao toi oto dien?-Hinh-2
Khí hậu nắng nóng làm suy giảm tuổi thọ pin nhanh hơn khí hậu ôn đới. 
Khi sạc xe điện mùa hè, nên lựa chọn phương án sạc thường khi có thể, chẳng hạn sử dụng bộ sạc 7kW tiêu chuẩn, và cố gắng tránh nắng cho xe càng nhiều càng tốt”.
Ngoài ra, cũng chỉ nên sạc lên đến 80%. Bình thường, các nhà sản xuất đã khuyến cáo không nên sạc đầy pin để tránh pin bị quá nóng. Khi kết hợp điều này với thời tiết nóng nực thì càng có nguy cơ làm tăng tốc độ xuống cấp của pin.
Nắng nóng ảnh hưởng đến lốp xe
Không chỉ làm giảm phạm vi hoạt động, tuổi thọ của pin, nắng nóng cũng là “kẻ thù” của lốp xe. Áp suất lốp xe có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong những ngày nắng nóng, đặc biệt là đối với xe điện do hầu hết các mẫu xe điện đều nặng hơn xe chạy bằng động cơ đốt trong cùng phân khúc.
Thoi tiet nang nong anh huong the nao toi oto dien?-Hinh-3
Về lâu dài, việc thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao dễ gây hỏng và đẩy nhanh quá trình lão hóa xe. 
Đối mặt với nắng nóng gay gắt không chỉ là thách thức đối với con người mà cả các phương tiện giao thông. Về lâu dài, việc thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao dễ gây hỏng và đẩy nhanh quá trình lão hóa xe. Vì vậy, chủ xe cần thực hiện một số biện pháp để khắc phục tác động nắng nóng đến xe điện, đảm bảo độ bền bỉ cho ôtô.

Aston Martin DB12 – chiếc “Super Tourer” thay thế DB11 trình làng

Aston Martin DB12 2024 - chiếc “Super Tourer” thay thế DB11 đã chính thức trình làng cùng với dịp kỷ niệm 110 năm thành lập thương hiệu Aston Martin.

Aston Martin DB12 – chiec “Super Tourer” thay the DB11 trinh lang
Hãng xe Aston Martin gần đây đã cho ra mắt một mẫu xe thay thế DB11, mẫu xe mà hãng gọi là “Super Tourer” thay vì “Grand Tourer”, đó chính là Aston Martin DB12 2024 mới. Chiếc “Super Tourer” này được trình làng cùng với dịp kỷ niệm 110 năm thành lập thương hiệu Aston Martin. 

Aston Martin DB12 – chiec “Super Tourer” thay the DB11 trinh lang-Hinh-2
Mặc dù được Aston Martin quảng cáo đây là một mẫu xe mới, nhưng trên thực tế DB12 là bản nâng cấp mạnh mẽ của DB11, được giới thiệu lần đầu vào năm 2016. Tuy nhiên, siêu xe Aston Martin DB12 đã được sửa đổi ngoại thất, có nội thất hoàn toàn mới và dùng động cơ 4.0 V8  thay vì V12 giống người tiền nhiệm DB1.  

Aston Martin DB12 – chiec “Super Tourer” thay the DB11 trinh lang-Hinh-3

Thoạt nhìn, Aston Martin DB12 có thể trông không khác mấy so với DB11. Tuy nhiên, xe đã được sửa đổi hoàn toàn thiết kế. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt khổng lồ, hai bên là đèn pha LED mới. Phía trên lưới tản nhiệt là logo mới của Aston Martin trong khi bên dưới là bộ chia gió cải tiến.


Aston Martin DB12 – chiec “Super Tourer” thay the DB11 trinh lang-Hinh-4
Tiếp đến là gương chiếu hậu không viền và tay nắm cửa dạng ẩn, mang đến cái nhìn sang trọng đồng thời làm giảm hệ số cản cho xe. Aston Martin DB12 sử dụng bộ mâm kích thước 21 inch đi kèm phanh đĩa 400mm trước và 360mm sau. Ngoại thất của DB12 có thể trông khá “quen mắt” nhưng bên trong cabin, Aston Martin thực sự đã có một cuộc “cải tổ”.

Chi 585 triệu đồng, Hennessey biến Ranger Raptor thành "quái vật" 500 mã lực

Hãng độ Mỹ - Hennessey mới đây vừa trình làng bản độ VelociRaptor 500 dựa trên mẫu xe bán tải Ford Ranger Raptor 2023 với công suất lên đến 500 mã lực.

Chi 585 trieu dong, Hennessey bien Ranger Raptor thanh

Hennessey VelociRaptor 500 mới là bản độ dựa trên Ford Ranger Raptor 2023 vừa ra mắt thị trường Mỹ cách đây không lâu. Đúng như tên gọi, chiếc VelociRaptor 500 có công suất lên tới 500 mã lực, đi kèm 745 mô-men xoắn, mạnh hơn 95 mã lực và 162 Nm so với nguyên bản.