Thị trường ôtô Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 9/2021

(Kiến Thức) - Sau 5 tháng doanh số liên tiếp sụt giảm vì đại dịch Covid-19 và giãn cách xã hội, thị trường ôtô Việt đang dần hồi phục trở lại trong tháng 9, ghi nhận mức tăng trưởng 52% so với tháng 8.

 
Sau chuỗi ngày kinh doanh ế ẩm do lệnh giãn cách phòng chống dịch Covid-19 tại nhiều tỉnh thành, thị trường ôtô Việt đã bắt đầu có tín hiệu hồi phục và ghi nhận mức tăng trưởng ngay trong tháng 9.
Cụ thể, theo báo cáo bán hàng mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA, trong tháng 9/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.537 xe, tăng 52% so với tháng 8/2021 (đạt 8.884 xe). Tuy nhiên so với cùng kỳ tháng 9/2020 giảm 50%.
Thi truong oto Viet Nam lay lai da tang truong trong thang 9/2021
 Sau 5 tháng doanh số liên tiếp sụt giảm vì đại dịch Covid-19 và giãn cách xã hội, thị trường ôtô Việt đang dần hồi phục trở lại trong tháng 9.
Trong đó, bao gồm 8.347 xe du lịch (tăng 34%), 4.886 xe thương mại (tăng 108%) và 304 xe chuyên dụng (giảm 2%). Cùng với đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.316 xe, tăng 37% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.221 xe, tăng 76%.
Tính đến hết tháng 9 năm 2021, tổng doanh số toàn thị trường là 188.937 xe, tăng 5% so với 2020. Tuy nhiên, VAMA cho biết, so với năm gần đây nhất chưa có dịch Covid-19 là 2019, doanh số bán hàng của các thành viên trong hiệp hội đã giảm 18%. Điều này đã phần nào phản ánh rõ tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 đối với ngành ôtô Việt.
Cũng theo báo cáo của VAMA, từ đầu năm đến nay, tháng 8/2021 là thời điểm doanh số mua bán ôtô toàn thị trường ghi nhận mức giảm sâu nhất trong 5 năm trở lại đây. Trong tháng 9, thị trường đã quay trở lại đà phục hồi, mặc dù chưa thể bằng năm ngoái nhưng đó vẫn là tín hiệu tích cực sau chuỗi ngày doanh số “chạm đáy”. Qua đó, kỳ vọng những tháng cuối năm sẽ đạt mức trưởng mạnh mẽ.
Theo dự báo từ các chuyên gia, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, doanh số bán ôtô những tháng cuối năm 2021 sẽ có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, trường hợp Chính phủ sớm đồng ý giảm lệ phí trước bạ 50% để kích cầu như đề xuất trước đó thì chắc chắn thị trường xe Việt sẽ sôi động trở lại như thường thấy.

Giảm giá mạnh, doanh số ôtô Honda Việt Nam vẫn chưa khởi sắc

So với tháng 8 trước đó, doanh số mảng ôtô của Honda Việt Nam ghi nhận sự khởi sắc nhẹ với 590 chiếc được bán ra, tăng 4,1% so với tháng trước nhưng giảm tới 64,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Thị trường ôtô Việt Nam đua giảm giá, xe nhập tiếp đà tăng mạnh

Dù hiện tại trong nước các hãng xe, đại lý đang nỗ lực giảm giá từ xe phổ thông lắp ráp tới hạng sang để kích cầu doanh số thì lượng ôtô nhập khẩu vẫn ồ ạt cập cảng.

  
Ôtô trong nước ế ẩm, đại lý nỗ lực giảm giá
Làn sóng ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khiến thị trường ôtô Việt Nam hiện đang diễn biến phức tạp. Các đại lý, hãng xe lo ngại ế ẩm, tồn kho vì người tiêu dùng siết chặt chi tiêu.
Theo khảo sát, hiện nay hầu hết các hãng và đại lý đều tung ra các gói ưu đãi ở nhiều dòng xe để thúc đẩy tiêu dùng tại thị trường ôtô trong nước. Thậm chí, để kích cầu, một số hãng ôtô đã "cộng dồn" các chương trình khuyến mại và giảm giá xe ôtô. Không riêng gì các dòng xe phổ thông, ngay cả những thương hiệu xe hạng sang cũng giảm giá tới hàng trăm triệu đồng/chiếc.
Thi truong oto Viet Nam dua giam gia, xe nhap tiep da tang manh
Các đại lý, hãng xe trong nước đồng loạt giảm giá xe kích cầu.