Thị trường ôtô Việt Nam 3 tháng đầu năm giảm mạnh vì Covid-19

(Kiến Thức) - Kết quả kinh doanh quý I/2020 cho thấy thị trường ôtô Việt Nam đã lao dốc không phanh, doanh số xe bán ra chạm ngưỡng thấp nhất trong 5 năm trở lại đây do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

 
Cụ thể trong 3 tháng đầu năm, các thành viên của VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam chỉ giao đến tay người tiêu dùng 50.009 xe. Như vậy, doanh số quý I/2020 của VAMA giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lần đầu tiên thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ của quý I trong suốt 5 năm trở lại đây.
Tính riêng tháng 3/2020, doanh số của VAMA đạt 19.154 xe, tăng 10% so với tháng 2/2020 nhưng giảm tới 40% so với cùng kỳ 2019. Với các hãng xe ngoài VAMA như TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai - mới đây thông báo bán được 15.362 trong 3 tháng qua, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Thi truong oto Viet Nam 3 thang dau nam giam manh vi Covid-19
 Thị trường ôtô Việt Nam 3 tháng đầu năm giảm mạnh vì Covid-19.
Các thành viên khác như Mercedes-Benz, VinFast hoặc Mekong không công bố số liệu hàng tháng. Nếu cộng gộp với doanh số của TC Motor vào chung với VAMA, toàn thị trường trong quý 1/2020 tiêu thụ tổng 65.371 xe, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chia ra theo mục đích sử dụng, cũng có thể thấy xu hướng giảm này rất rõ nét, xe du lịch chỉ có doanh số 38.349 chiếc (giảm 35% so với cùng kỳ năm 2019); xe thương mại bán được 13.280 chiếc (giảm 26%) và xe chuyên dụng chỉ đạt 928 chiếc (giảm 32%).
Bên cạnh đó, tính theo nguồn gốc sản xuất thì doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước (CKD) được thống kê là 33.174 chiếc (giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái, còn xe nhập khẩu (CBU) cũng chỉ bán được 19.383 chiếc (giảm 39%).
Thi truong oto Viet Nam 3 thang dau nam giam manh vi Covid-19-Hinh-2
Dự kiến, doanh số ôtô trong tháng 4 cũng sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh do trùng với thời gian cách ly xã hội bắt đầu từ ngày 1/4. 
Những thương hiệu thường có doanh số tốt như: Toyota, Ford, Thaco (Kia, Mazda), Mitsubishi sau giai đoạn này đều sụt giảm. Trong đó sau nhiều năm, lần đầu Thaco không có sản phẩm nào góp mặt trong danh sách top xe bán chạy nhất thị trường.
Những dòng xe thương mại của Suzuki, Isuzu, Hino là ngoại lệ khi phần lớn đều ghi nhận mức tăng trưởng dương, tuy nhiên số lượng xe bán ra không nhiều.
Isuzu là hãng xe có mức tăng trưởng +27% của quý I/2020, tuy nhiên Isuzu chủ yếu bán các dòng xe tải thương mại, chỉ có hai mẫu: xe SUV 7 chỗ mu-X và xe bán tải D-Max được xếp vào hàng xe con.
Và để kích cầu tiêu dùng trong thời kỳ thấp điểm, Bộ Công thương vừa đề xuất lên Chính phủ giảm 50% lệ phí đăng ký trước bạ cho khách hàng mua ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước cho tới hết năm 2020.
Dự kiến, doanh số ôtô trong tháng 4 cũng sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh do trùng với thời gian cách ly xã hội bắt đầu từ ngày 1/4 và chưa biết khi nào kết thúc, các đại lý đều phải đóng cửa trong khi nhiều nhà máy sản xuất của các hãng xe như Ford, Toyota, Honda,... đã tạm dừng hoạt động.

Hàng loạt xe ôtô nội, ngoại vẫn xếp hàng chờ khách

Đánh giá của Bộ Công Thương cho thấy, thị trường ôtô Việt Nam đang ở giai đoạn cạnh tranh chưa từng có từ trước tới nay. Hiện nguồn cung rất dồi dào khi cả xe nội, ngoại đều đồng loạt ra mắt với nhiều phiên bản mới giá rất… dễ chịu.

Nguồn cung dồi dào

Sau tháng "cô hồn" thị trường ôtô Việt tăng trưởng mạnh

(Kiến Thức) - Sau tháng 8/2019 "tháng cô hồn âm lịch", trong tháng 9/2019 vừa qua nhờ việc các hãng xe đua nhau giảm giá mạnh đã giúp cho thị trường ôtô Việt Nam sôi động trở lại, tăng doanh số mạnh.

 
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 9/2019. Nhờ vào việc các hãng xe đua nhau ưu đãi, giảm giá mà thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh, bán ra 27.767 xe, cao hơn 29% so với tháng trước và 11% so cùng kỳ năm trước.

Thị trường ôtô Việt Nam nhập khẩu hơn 400 xe/ngày

(Kiến Thức) - Theo thống kế từ Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc bắt đầu tăng mạnh trong quý I/2019. Trung bình mỗi ngày có tới hơn 400 xe ôtô được đưa về nước.

Cụ thể, trong quý I/2019 vừa qua thị trường ôtô Việt Nam đã chi tổng số hơn 883 triệu USD để nhập khẩu 39.000 xe ôtô nguyên chiếc các loại. Trung bình mỗi ngày có 433 xe được nhập về nước. Trị giá trung bình ôtô nhập khẩu cũng tăng nhẹ đạt trung bình 22.640 USD khoảng 520 triệu đồng.

Xe siêu sang Rolls-Royce Hyperion hàng độc Pininfarina tìm chủ

(Kiến Thức) - Nếu bạn đang thắc mắc rằng chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Hyperion đặc biệt này của Pininfarina đang làm gì những ngày cả thế giới đang chống dịch Covid-19 thì hãy yên tâm, nó cũng đang "tự cách ly".

Xe sieu sang Rolls-Royce Hyperion hang doc Pininfarina tim chu

Xe siêu sang Rolls-Royce Hyperion là một sản phẩm sáng tạo của hãng thiết kế danh tiếng Pininfarina, xe hiện đang thuộc sở hữu của AlAinClassMotors - một đại lý xe hơi ở Dubai. AlAinClassMotors đã cố gắng rao bán Hyperion trong nhiều năm nay nhưng dường như không ai quan tâm đến nó.

Siêu phẩm McLaren F1 GTR Longtail đầu tiên tìm chủ mới

(Kiến Thức) - Chỉ có 10 chiếc McLaren F1 GTR Longtail được chế tạo vào năm 1997 và đây là chiếc đầu tiên trong số đó, đồng thời cũng là một trong hai chiếc xe nguyên mẫu được McLaren dùng để thử nghiệm được rao bán. 
 

Sieu pham McLaren F1 GTR Longtail dau tien tim chu moi

Nhiều biến thể của chiếc xe này được ra mắt. Đầu tiên là F1 cơ bản trước khi có sự xuất hiện của biến thể đua F1 GTR. Sau đó, F1 LM ra mắt nhằm kỷ niệm chiến thắng vang dội của McLaren F1 GTR vào năm 1995 tại Le Mans 24h. Cuối cùng là hai phiên bản nâng cấp F1 HDK và F1 GT cũng như F1 GTR Longtail, nhân vật chính trong bài viết này.