![]() |
Thị trường ôtô Nga “lao dốc không phanh”, nguy cơ khủng hoảng. |
![]() |
Không chỉ là bài toán doanh số, Nga đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt công nghệ, linh kiện và đầu tư dài hạn trong ngành ôtô. |
![]() |
Thị trường ôtô Nga “lao dốc không phanh”, nguy cơ khủng hoảng. |
![]() |
Không chỉ là bài toán doanh số, Nga đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt công nghệ, linh kiện và đầu tư dài hạn trong ngành ôtô. |
![]() |
Kia Morning. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
![]() |
Hyundai Grand i10. Ảnh: TC Group. |
Anh Hoài Nam, chủ cơ sở kinh doanh xe đã qua sử dụng tại Cần Thơ (Tiền Giang) cho biết nhu cầu tìm mua xe cỡ nhỏ gần đây tăng nhẹ, khiến giá Kia Morning hay Hyundai Grand i10 tăng nhẹ 1-2 triệu đồng/chiếc.
“Giá mua vào của những chiếc cỡ nhỏ tăng nên người bán cũng phải tăng lên vài triệu đồng để có lợi nhuận, đặc biệt Grand i10 đời 2019-2020 cũ giờ được bán đến hơn 320 triệu đồng/chiếc”, anh Nam chia sẻ.
Mazda 3, mẫu sedan cỡ C vốn có sức bán không quá tốt nếu là xe mới lại luôn lọt nhóm bán chạy trên chợ xe cũ, giá tăng nhẹ theo từng đợt. Vào những tháng cao điểm khi nguồn cung giảm, giá bán của những chiếc Mazda3 đã qua sử dụng có thể lên đến gần 500 triệu/xe, tăng 5-10 triệu đồng so với năm trước.
SUV bán chạy rớt giá
Nếu Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Mazda 3 đã qua sử dụng đều ghi nhận sự tăng giá, những mẫu SUV bán chạy trên thị trường như Ford Everest, Hyundai Santa Fe hay Mitsubishi Xpander lại cùng bị trượt giá hàng chục triệu đồng ở chợ xe cũ.
![]() |
Ford Everest. Ảnh: Bối Hạ. |
Theo báo cáo của cả Chợ Tốt Xe và oto.com.vn, lượt tìm mua cũng như nguồn cung của Ford Everest hay những chiếc SUV khác như Xpander, Santa Fe đều dồi dào, lượng xe được đăng bán liên tục khiến giá giảm do cạnh tranh.
Ford Everest dù là cái tên luôn nằm trong nhóm bán chạy trên thị trường thứ cấp nhưng cũng ghi nhận mức trượt giá cao, dao động 125 triệu đồng so với năm trước đó. Ví dụ, Everest bản 4x2AT đời 2021 đang được bán khoảng 930-940 triệu, trong khi đời 2020 nay chỉ còn 870-880 triệu đồng.
Hiện tại, Everest đời 2023, bản 1 cầu với số ODO khoảng 10.000-14.000 km, được quảng cáo là xe "lướt" nay có giá dao động 1-1,2 tỷ đồng. Như vậy chỉ trong chưa đầy một năm, người mua Everest sẽ mất khoảng 200-300 triệu đồng chưa bao gồm chi phí lăn bánh nếu có nhu cầu bán lại xe.
Hyundai Santa Fe đã qua sử dụng cũng rơi vào tình trạng tương tự khi giá bán của mẫu SUV này hiện tại trung bình 899 triệu/chiếc, so với năm trước, giá xe đã giảm 1-2 triệu đồng.
Toyota Camry cũ cũng có giá trung bình dao động 468 triệu/xe, giảm 82 triệu đồng so với năm trước. Giá mẫu sedan cỡ D đời 2020 tại các garage cũng dao động 760-830 triệu đồng, giảm khoảng 10-20 triệu đồng so với năm trước.
![]() |
Toyota Camry. |
“Trong số 300 công ty ôtô điện Trung Quốc khởi nghiệp ban đầu, chỉ 100 công ty sống sót. Hiện nay, chưa đến 50 công ty còn tồn tại và chỉ khoảng 40 công ty thực sự bán được xe mỗi năm”, ông Xiaopeng nói.
CEO Xpeng, ông He Xiaopeng, chia sẻ với The Straits Times của Singapore rằng số lượng các hãng xe điện tại Trung Quốc đang giảm mạnh và dự báo chỉ còn 7 công ty lớn có thể tồn tại trong 10 năm tới.