Thí điểm dùng cát biển thay thế cát sông đắp nền cao tốc khu vực ĐBSCL

(Vietnamdaily) - Nhằm bù đắp nguồn tài nguyên cát sông đang bị thiếu hụt trầm trọng gây nguy cơ đình trệ các dự án cao tốc Bắc Nam phía đông ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị khai thác khoảng 5.000 m3 cát biển thí điểm làm vật liệu san lấp thi công.

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản gửi 6 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng về việc hỗ trợ công tác điều tra, khảo sát nguồn vật liệu đắp nền đường phục vụ cho các dự án xây dựng đường cao tốc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Trước tình trạng các dự án cao tốc cần hàng chục triệu mét khối cát san lấp, Bộ GTVT đề nghị cho các đơn vị khai thác khoảng 5.000 m3 cát biển trên địa bàn Trà Vinh, Sóc Trăng thí điểm đắp nền đường cao tốc khu vực ĐBSCL do nguồn vật liệu ở đây đang bị thiếu và có thể phải dùng vật liệu cát biển thay thế.

Thi diem dung cat bien thay the cat song dap nen cao toc khu vuc DBSCL
Vật liệu cát biển được thí nghiệm, nghiên cứu đắp nền đường trong bối cảnh vật liệu đất đắp cho các dự án cao tốc qua khu vực ĐBSCL đang rất thiếu 

Theo Bộ GTVT, các dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Dự kiến nhu cầu sử dụng cát đắp nền đường khoảng 18 triệu m3. Để chủ động nguồn cung cấp vật liệu, Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, An Giang để thống nhất cung cấp vật liệu cát đắp cho các dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Tuy nhiên do các địa phương đang ưu tiên nguồn để phục vụ công trình trong tỉnh. Hiện chỉ có tỉnh An Giang cam kết cấp khoảng 1,1 triệu m3 từ việc tăng 50% công suất các mỏ. Đối với việc cấp phép các mỏ mới để khai thác phục vụ nhu cầu của các dự án, cả 2 tỉnh đều chưa khẳng định.

Hiện ngoài việc khảo sát, đánh giá các mỏ đang khai thác, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chỉ đạo tư vấn tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng, khả năng cung ứng đối với các mỏ đã có trong quy hoạch chưa được cấp phép,…

Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp, tạo điều kiện cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị Tư vấn trong quá trình điều tra, khảo sát các mỏ vật liệu trên địa bàn.

Một số khu vực mỏ cát sông có trong quy hoạch nhưng chưa khai thác và các vị trí có tiềm năng chưa có trong quy hoạch, các địa phương hỗ trợ, cho phép tư vấn được khoan khảo sát thăm dò, lấy mẫu để đánh giá chất lượng, trữ lượng và khả năng khai thác.

Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương liên quan cho phép các đơn vị khai thác khoảng 5.000m3 cát biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng để thi công thí điểm và phục vụ nghiên cứu. Đồng thời, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan hướng dẫn thủ tục cần thiết để thực hiện.

Thông tin trên Vneconomy, tính đến thời điểm hiện nay, hầu hết các dự án về hạ tầng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, cát dùng để san lấp, đắp nền đều từ nguồn cát sông được khai thác dọc hai chi lưu lớn của sông Mekong là sông Tiền và sông Hậu, chủ yếu ở các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp và tổng sản lượng các mỏ đang khai thác còn thấp so với tổng trữ lượng hiện có ở các mỏ.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, bốn dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông khu vực dồng bằng sông Cửu Long, gồm các đoạn: Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Mỹ An - Cao Lãnh và An Hữu - Cao Lãnh sẽ đồng loạt triển khai. Theo ước tính, nhu cầu cát đắp nền các dự án này ước khoảng hơn 36 - 37 triệu m3.

https://vov.vn/xa-hoi/thi-diem-dung-5000m3-cat-bien-lam-vat-lieu-dap-nen-cao-toc-khu-vuc-dbscl-post956226.vov

Việt Xuân Mới thâu tóm cảng Đình Vũ và các dự án BOT như thế nào?

Không chỉ nổi tiếng “hút cát” sông Hồng, Công ty Việt Xuân Mới còn gây sự chú ý bằng việc tham gia thâu tóm Cảng Quy Nhơn, Cảng Đình Vũ và nhiều dự án BOT của Bộ GTVT.

Hút cát Sông Hồng

Cả làng bất lực nhìn hàng chục tàu "rút ruột" sông Lam

Đặc điểm của kẻ hút trộm cát là chọn vào thời điểm con nước. Hai là vào đêm khuya vắng, những ngày nghỉ từ 1/3h sáng, Chủ tịch UBND xã Hưng Lam (Hưng Nguyên, Nghệ An) thông tin.

Sông Lam chảy qua 9 xã thuộc huyện Hưng Nguyên, trong đó 3 xã Hưng Lợi, Hưng Lam và Hưng Lĩnh đang được xem là điểm nóng khai thác cát trái phép ở trên và dưới cầu đường bộ, đường sắt nối liền 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh nhiều tháng qua.

Đường cao tốc xây sát ban công chung cư gây bức xúc

(VietnamDaily) - Đường cao tốc Teraet Al-Zomor được xây dựng "xuyên" qua khu dân cư ở Ai Cập khiến nhiều người bức xúc.

Can canh duong cao toc xay sat ban cong chung cu gay buc xuc
Theo Boredpanda, đường cao tốc Teraet Al-Zomor đang được xây dựng rất gần với một số tòa nhà chung cư ở Cairo, Ai Cập, khiến nhiều người bức xúc. (Nguồn ảnh: BP)

Can canh duong cao toc xay sat ban cong chung cu gay buc xuc-Hinh-2
Cao tốc nằm trên một trục ở tỉnh Giza, chạy qua đường Nasr El-Din ở Al-Haram, Cairo. Đường cao tốc đặc biệt này có chiều dài 12 km và rộng tới 65,5 mét. Ước tính, tổng kinh phí xây dựng công trình này là khoảng 317 triệu USD. 

Can canh duong cao toc xay sat ban cong chung cu gay buc xuc-Hinh-3
 Trong những bức ảnh có thể thấy, cây cầu này chỉ cách tòa chung cư khoảng 50 cm. Điều này có nghĩa là cầu cao tốc Teraet Al-Zomor "nằm trong tầm với" của những nhà có ban công. 

Can canh duong cao toc xay sat ban cong chung cu gay buc xuc-Hinh-4
Đường cao tốc này được xây dựng gần khu chung cư như vậy làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân ở đó.

Can canh duong cao toc xay sat ban cong chung cu gay buc xuc-Hinh-5
 Chẳng hạn như, khói bụi mà các phương tiện giao thông thải ra gây ô nhiễm, khả năng người dân sẽ trèo qua ban công và qua đường cao tốc gây nguy hiểm, trong khi những người dân sống trong căn hộ ở tầng thấp hơn cây cầu này chịu cảnh tối tăm,...

Can canh duong cao toc xay sat ban cong chung cu gay buc xuc-Hinh-6
  Sau khi những bức ảnh về cầu cao tốc này được đăng tải, nhiều cư dân mạng bày tỏ lo ngại về tình trạng ô nhiễm, giao thông nguy hiểm và vi phạm quyền riêng tư...

Can canh duong cao toc xay sat ban cong chung cu gay buc xuc-Hinh-7
Ngoài ra, các doanh nghiệp nằm phía dưới cao tốc cũng bị ảnh hưởng.

Can canh duong cao toc xay sat ban cong chung cu gay buc xuc-Hinh-8
Vì sao Ai Cập cho phép xây dựng đường cao tốc một cách vô lý như vậy? Theo các nguồn tin, Bộ Nhà ở Ai Cập đã giải thích rằng bốn tòa nhà gần cao tốc này là những công trình xây dựng trái phép. Quyết định phá dỡ những tòa chung cư này được ban hành vào thời điểm cây cầu hoàn thành.

Can canh duong cao toc xay sat ban cong chung cu gay buc xuc-Hinh-9
 Theo Boredpanda, Ai Cập có kế hoạch phân bổ 250 triệu bảng Ai Cập để bồi thường cho các cư dân sống trong những tòa nhà đã được lên kế hoạch phá dỡ.

Can canh duong cao toc xay sat ban cong chung cu gay buc xuc-Hinh-10
 Tuy nhiên, rất nhiều người đã phản đối việc xây dựng cầu cao tốc này. Họ khẳng định rằng giấy phép các tòa nhà chung cư ở đây đã bị thu hồi vào năm 2008, do vậy những tòa chung cư này không thể bị coi là xây dựng trái phép.

Mời độc giả xem thêm video: Cây cầu gần 100 tuổi nổ mìn cũng không chịu sập (Nguồn video: VTC14)