Thanh lý xe công: Thấp nhất 16 triệu, cao nhất trên 300 triệu/xe

Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo về tình hình thanh lý xe công. Với 50 xe đã thanh lý thu về gần 6 tỷ đồng (giá bán thanh lý bình quân hơn 116 triệu đồng), nộp vào ngân sách Nhà nước gần 5,5 tỷ đồng.

Hiện, Tổng cục Hải quan vẫn còn 2 xe công chưa hoàn tất thanh lý do hồ sơ không còn đầy đủ, không thể sang tên cho người mua sử dụng, lưu hành theo quy định của pháp luật.
Tổng cục Hải quan đang phối hợp làm việc với bộ phận lưu trữ có liên quan để tìm hồ sơ 2 xe này và dứt điểm việc thanh lý xe công trong quý I/2018.
Theo Tổng cục Hải quan, trong số xe đã thanh lý có 27 xe ô tô chuyên dùng đều là những xe phục vụ công tác phòng chống buôn lậu, phòng chống ma túy, tuần tra giám sát hải quan và hầu hết hoạt động trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ngoài ra, toàn bộ các xe bị hư hỏng, chi phí sửa chữa không hiệu quả. Năm 2015, bộ Tài chính đã phê duyệt cho trang bị thay thế đổi đầu 27 xe ô tô chuyên dùng này. Số xe còn lại trong tổng số 50 xe được thanh lý đều là xe phục vụ công tác chung.
Việc thanh lý xe ô tô công đang được dư luận quan tâm thời gian gần đây. (ảnh minh họa).
Việc thanh lý xe ô tô công đang được dư luận quan tâm thời gian gần đây. (ảnh minh họa). 
Xe thanh lý đến từ nhiều cục Hải quan khác nhau với các nhãn hiệu như Ford, Toyota, Mitsubishi,…
Trong đó, giá trị xe công mua vào lớn nhất chưa đến 1 tỷ đồng (xe Misubishi của Cục Hải quan Nghệ An mua vào 971 triệu đồng, bán thanh lý 243 triệu đồng); xe có giá trị thấp nhất là xe Daihatsu của cục Hải quan Quảng Trị (mua vào 130 triệu đồng, thanh lý được 35 triệu đồng).
Phần lớn trong số này đều là những xe đã sử dụng từ 13 đến 16 năm, giá trị khẩu hao đều đã về 0% hoặc số công tơ mét đã đủ tiêu chuẩn để thanh lý.
Cá biệt có những xe đã sử dụng lên tới 22 năm như 2 xe Toyota của Cục Hải quan Nghệ An (một xe bắt đầu sử dụng năm 1996 và một xe năm 1994).
Theo Tổng cục Hải quan, do sử dụng ở những điều kiện khó khăn nên các xe đều xuống cấp nặng và giá trị bán không cao. Giá bán cao nhất thuộc về 2 xe Ford của cục Hải quan Long An, một xe mua vào 710 triệu, thanh lý được 303 triệu đồng và một xe mua vào 530 triệu đồng, bán thanh lý 311 triệu đồng. Cả hai xe này đều đã sử dụng trong 13 năm.
Xe được thanh lý với giá thấp nhất là 16 triệu đồng thuộc về Cục Hải quan Thừa Thiên - Huế (xe UAZ loại 31514 mua vào giá 249 triệu đồng, đã sử dụng 265.460km).
Việc thanh lý xe ô tô công đang được sự quan tâm đặc biệt của dư luận thời gian vừa qua. Trước đó, thời điểm năm 2017, cục Thuế Thanh hóa cũng đã đấu giá 11 xe ô tô công đủ tiêu chuẩn thanh lý với giá gần 1,4 tỷ đồng, trung bình mỗi xe thanh lý được gần 127 triệu đồng. Số tiền này được đánh giá là tương đương với giá của thị trường.
Trong năm 2016, các bộ ngành, địa phương đã thanh lý xong 1.105 xe ô tô công. Trong đó, số báo cáo thu được từ việc bán 761 xe là hơn 35 tỷ đồng, bình quân mỗi xe được 46,2 triệu đồng. Con số này từng khiến dư luận phải "giật mình".
Tuy nhiên, theo giải thích từ phía cơ quan chức năng, các xe này đa phần đều đã là xe quá cũ, nát, có xe hư hỏng tới mức phải đem dỡ ra bán phế liệu, có những xe thì chuyển sang làm học cụ phục vụ công tác giảng dạy... Vì vậy, số tiền trung bình 46,2 triệu đồng chưa phản ánh được đúng thực chất của việc thanh lý.

Chiêm ngưỡng cỗ xe trong mơ của lực lượng công binh

(Kiến Thức) - Được thiết kế với hệ thống xúc và ủi hai trong một, Kodiak xứng đáng là chiếc xe trong mơ của mọi lực lượng công binh trên thế giới.

Chiem nguong co xe trong mo cua luc luong cong binh
 Được ra đời từ năm 2009, Kodiak là một trong những chiếc xe đa năng nhất dành cho lực lượng công binh tính đến thời điểm này. Đây là sản phẩm của sự hợp tác giữa Đức và Thụy Sĩ. Tất nhiên là dưới bàn tay tài hoa của các kỹ sư Đức, đây thực sự là một chiếc xe công binh cực kỳ mạnh mẽ và đáng tin cậy. Nguồn ảnh: Military.
Chiem nguong co xe trong mo cua luc luong cong binh-Hinh-2
 Xe có trọng lượng xấp xỉ 55 tấn, chiều dài 10,2 mét, rộng 3,54 mét và cao 2,3 mét. Xe công binh Kodiak có kíp lái tiêu chuẩn 3 người trong đó có một trưởng xe, một lái xe và một điều khiển gầu múc. Xe vừa được trang bị hệ thống gầu múc vừa được trang bị hệ thống ủi. Nguồn ảnh: Shephard.

Xe công an bị tông chui gầm xe tải, 2 chiến sỹ tử vong

Xe tải từ phía sau tông mạnh vào đuôi xe công an và đẩy xe này chui vào gầm xe tải phía trước. Vụ tai nạn làm hai chiến sĩ công an tử vong.

Theo báo cáo của Công an huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), khoảng 21 giờ 45 phút ngày 26/7, xe ôtô 4 chỗ biển kiểm soát 86A-001.17 thuộc Phòng PH41 - Công an Bình Thuận lưu thông trên Quốc lộ 1A, khi đến địa bàn thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam thì dừng chờ lưu thông, do phía trước có sự cố tắc đường.
 Bất ngờ xe tải biển kiểm soát 89C-133.68 do Đỗ Ngọc Chiến (sinh năm 1986, trú tại Hà Nam) điều khiển đã từ phía sau tông mạnh vào đuôi xe và đẩy xe này chui vào gầm xe tải phía trước.

Đại đội Phòng không 16: Người canh vùng trời Đông Bắc Tổ quốc

Là lực lượng “canh trời” vùng Đông Bắc Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Phòng không 16 luôn kiên cường vượt qua mọi khó khăn thử thách, góp phần xây đắp nên truyền thống của Lữ đoàn 242 (Quân khu 3).

Báo động “về cấp một”.
 Báo động “về cấp một”.