Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Thanh lý tàu sân bay khủng giá "bèo", Bộ quốc phòng Brazil gây sốc

29/09/2019 16:40

Tàu sân bay Sao Paulo số hiệu A12 của hải quân Brazil ban đầu dự kiến sẽ phục vụ tới sau năm 2025, tuy nhiên mới đây quốc gia Nam Mỹ này đã quyết định cho nó được "nhận sổ hưu" sớm.

Theo Việt Dũng/ANTĐ

Cận cảnh thứ không thể thiếu trên tàu sân bay hạt nhân Mỹ

Tàu sân bay đầu tiên của Nhật từ CTTG 2 và tương lai cán cân Đông Á

Thủy thủ gốc Việt và cuộc sống trên siêu tàu sân bay Mỹ

Điều chưa biết về chiếc tàu sân bay đầu tiên của Mỹ

Tàu sân bay trực thăng Hyuga của Nhật Bản lợi hại mức nào?

Bộ Quốc phòng Brazil mới đây đã tuyên bố mở quy trình đấu thầu bán thanh lý tàu sân bay Sao Paulo với mức giá bỏ thầu tối thiểu chỉ là 1,275 triệu USD, rẻ đến mức khó tin.
Bộ Quốc phòng Brazil mới đây đã tuyên bố mở quy trình đấu thầu bán thanh lý tàu sân bay Sao Paulo với mức giá bỏ thầu tối thiểu chỉ là 1,275 triệu USD, rẻ đến mức khó tin.
Tàu sân bay Sao Paulo (A12) được hải quân Brazil mua lại vào năm 2000 từ hải quân Pháp với giá 12 triệu USD dưới thời kỳ cầm quyền của Tổng thống Fernando Henrique Cardoso.
Tàu sân bay Sao Paulo (A12) được hải quân Brazil mua lại vào năm 2000 từ hải quân Pháp với giá 12 triệu USD dưới thời kỳ cầm quyền của Tổng thống Fernando Henrique Cardoso.
Hàng không mẫu hạm này vốn là chiếc Foch thuộc lớp Clemenceau của hải quân Pháp. Tàu được hạ thủy ngày 15/11/1957, chạy thử nghiệm ngày 23/7/1960, chính thức hoạt động ngày 15/7/1963, loại biên tháng 9/2000.
Hàng không mẫu hạm này vốn là chiếc Foch thuộc lớp Clemenceau của hải quân Pháp. Tàu được hạ thủy ngày 15/11/1957, chạy thử nghiệm ngày 23/7/1960, chính thức hoạt động ngày 15/7/1963, loại biên tháng 9/2000.
Con tàu là sự thay thế cho tàu sân bay Minas Gerais được mua từ Vương quốc Anh và hoạt động ở Brazil từ năm 1960 đến 2001, sau đó được bán làm phế liệu.
Con tàu là sự thay thế cho tàu sân bay Minas Gerais được mua từ Vương quốc Anh và hoạt động ở Brazil từ năm 1960 đến 2001, sau đó được bán làm phế liệu.
Khi còn hoạt động, Sao Paulo là tàu sân bay lâu đời nhất trên thế giới. Con tàu với lượng giãn nước đầy tải 32.800 tấn, chiều dài 265 mét này đã phục vụ trên các mặt trận châu Phi, Trung Đông và châu Âu.
Khi còn hoạt động, Sao Paulo là tàu sân bay lâu đời nhất trên thế giới. Con tàu với lượng giãn nước đầy tải 32.800 tấn, chiều dài 265 mét này đã phục vụ trên các mặt trận châu Phi, Trung Đông và châu Âu.
Tuy nhiên trong thành phần hải quân Brazil, con tàu có một sự nghiệp phục vụ ngắn ngủi đi kèm khá nhiều rắc rối, được đánh dấu bằng một số vấn đề cơ học và tai nạn.
Tuy nhiên trong thành phần hải quân Brazil, con tàu có một sự nghiệp phục vụ ngắn ngủi đi kèm khá nhiều rắc rối, được đánh dấu bằng một số vấn đề cơ học và tai nạn.
Do tiềm ẩn nhiều rủi ro khi hoạt động, thời gian con tàu phải nằm cảng nhiều hơn là xuất bến. Chính vì vậy, bộ tư lệnh hải quân Brazil đã quyết định loại biên chiếc Sao Paulo.
Do tiềm ẩn nhiều rủi ro khi hoạt động, thời gian con tàu phải nằm cảng nhiều hơn là xuất bến. Chính vì vậy, bộ tư lệnh hải quân Brazil đã quyết định loại biên chiếc Sao Paulo.
Đáng nói là trước đó hải quân Brazil từng dự định hiện đại hóa hệ thống radar, hệ thống động lực, nâng cấp hệ thống phóng máy bay để kéo dài thời gian sử dụng con tàu đến năm 2025.
Đáng nói là trước đó hải quân Brazil từng dự định hiện đại hóa hệ thống radar, hệ thống động lực, nâng cấp hệ thống phóng máy bay để kéo dài thời gian sử dụng con tàu đến năm 2025.
Theo số liệu từ hải quân Brazil, Sao Paulo đã hoạt động tổng cộng 206 ngày trên biển, hành trình qua 85.334 km và thực hiện 566 lần cất cánh cho máy bay phản lực bằng máy phóng hơi nước.
Theo số liệu từ hải quân Brazil, Sao Paulo đã hoạt động tổng cộng 206 ngày trên biển, hành trình qua 85.334 km và thực hiện 566 lần cất cánh cho máy bay phản lực bằng máy phóng hơi nước.
Chiến đấu cơ chủ lực hoạt động trên tàu là cường kích hải quân AF-1 (tên được Brazil đặt cho chiếc McDonnell Douglas A-4 Skyhawk), hiện các phi cơ này đang hoạt động từ căn cứ trên mặt đất.
Chiến đấu cơ chủ lực hoạt động trên tàu là cường kích hải quân AF-1 (tên được Brazil đặt cho chiếc McDonnell Douglas A-4 Skyhawk), hiện các phi cơ này đang hoạt động từ căn cứ trên mặt đất.
Điều cần lưu ý là hải quân Brazil rao bán tàu sân bay Sao Paulo với đầy đủ thiết bị điện tử cũng như vũ khí đi kèm, bao gồm cả khẩu pháo 100 mm, bệ phóng tên lửa phòng không Crotale và Mistral nhưng không bán kèm máy bay.
Điều cần lưu ý là hải quân Brazil rao bán tàu sân bay Sao Paulo với đầy đủ thiết bị điện tử cũng như vũ khí đi kèm, bao gồm cả khẩu pháo 100 mm, bệ phóng tên lửa phòng không Crotale và Mistral nhưng không bán kèm máy bay.
Điều này có thể khiến cho con tàu chỉ được mua về để làm sắt vụn, không hiểu hải quân Brazil còn giữ những máy bay A-4 Skyhawk này làm gì khi chúng cũng sắp đến hạn loại biên.
Điều này có thể khiến cho con tàu chỉ được mua về để làm sắt vụn, không hiểu hải quân Brazil còn giữ những máy bay A-4 Skyhawk này làm gì khi chúng cũng sắp đến hạn loại biên.
Việc hải quân Brazil dự định cho nghỉ hưu một chiếc tàu sân bay đích thực có trang bị máy phóng theo đánh giá sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới Nga, khi có thông tin Moskva cũng đang cân nhắc hủy bỏ chương trình sửa chữa chiếc Đô đốc Kuznetsov.
Việc hải quân Brazil dự định cho nghỉ hưu một chiếc tàu sân bay đích thực có trang bị máy phóng theo đánh giá sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới Nga, khi có thông tin Moskva cũng đang cân nhắc hủy bỏ chương trình sửa chữa chiếc Đô đốc Kuznetsov.
Hiện tại trong nội bộ Brazil đang có nhiều tiếng nói vận động chính phủ nước này hãy chuyển đổi mục đích sử dụng tàu sân bay Sao Paulo thành bảo tàng nổi thay vì bán sắt vụn.
Hiện tại trong nội bộ Brazil đang có nhiều tiếng nói vận động chính phủ nước này hãy chuyển đổi mục đích sử dụng tàu sân bay Sao Paulo thành bảo tàng nổi thay vì bán sắt vụn.
Hiện tại chưa có quyết định cuối cùng về số phận con tàu, kết quả cuộc đấu thầu sắp tới sẽ là căn cứ quan trọng nhất cho các bước đi tiếp theo.
Hiện tại chưa có quyết định cuối cùng về số phận con tàu, kết quả cuộc đấu thầu sắp tới sẽ là căn cứ quan trọng nhất cho các bước đi tiếp theo.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33

Bạn có thể quan tâm

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Kho tên lửa trống trơn, Ukraine tái sử dụng "lão tướng" S-200

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status