Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Trung Quốc sao chép xe bọc thép BTR-50 cổ lỗ

03/09/2016 13:00

(Kiến Thức) - Ngay cả dòng xe bọc thép chở quân BTR-50 ra đời từ năm 1954 của Liên Xô cũng không tránh khỏi nạn sao chép từ Trung Quốc. 

Chiến Xa

Những khám phá khó tin nổi về sao Kim

Vùng cực sao Kim lạnh hơn bất cứ nơi nào Trái đất

BTR-50 là dòng xe bọc thép chở quân có khả năng lội nước được phát triển trên cơ sở khung gầm xe tăng hạng nhẹ PT-76. Chúng được thiết kế năm 1952, sản xuất từ 1954-1970, sử dụng phổ biến trong Hồng quân Liên Xô và nhiều nước XHCN khác, trong đó có cả Việt Nam.
BTR-50 là dòng xe bọc thép chở quân có khả năng lội nước được phát triển trên cơ sở khung gầm xe tăng hạng nhẹ PT-76. Chúng được thiết kế năm 1952, sản xuất từ 1954-1970, sử dụng phổ biến trong Hồng quân Liên Xô và nhiều nước XHCN khác, trong đó có cả Việt Nam.
Những chiếc xe bọc thép BTR-50 tới Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, bắt đầu xuất hiện trên chiến trường từ năm 1971-1972. Ảnh: Xe bọc thép BTR-50 và xe tăng PT-76B trước giờ xung trận.
Những chiếc xe bọc thép BTR-50 tới Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, bắt đầu xuất hiện trên chiến trường từ năm 1971-1972. Ảnh: Xe bọc thép BTR-50 và xe tăng PT-76B trước giờ xung trận.
Ảnh: Các xe bọc thép BTR-50 của Việt Nam được cải tiến lắp thêm bệ pháo ZU-23-2 để chống máy bay bảo vệ đội hình hành quân trên bộ trên đường tiến vào giải phóng Phnompenh 1979.
Ảnh: Các xe bọc thép BTR-50 của Việt Nam được cải tiến lắp thêm bệ pháo ZU-23-2 để chống máy bay bảo vệ đội hình hành quân trên bộ trên đường tiến vào giải phóng Phnompenh 1979.
Nhìn chung, tính tới giai đoạn 1970-1980 thì BTR-50 được xếp vào hàng cổ lỗ sĩ, lạc hậu. Thiết kế cửa đổ bộ gây nguy hiểm cho binh sĩ khi nhảy ra ngoài trên chiến trường. Thay vì nằm ở đuôi (trên các dòng xe Mỹ, phương Tây) hay là ở hông (họ BTR-60/70/80 Liên Xô) thì BTR-50 dùng thiết kế cửa đổ bộ đặt trên nóc, không có che chắn. Điều này khiến binh sĩ có thể thiệt mạng khi ngay khi vừa nhô đầu ra khỏi xe.
Nhìn chung, tính tới giai đoạn 1970-1980 thì BTR-50 được xếp vào hàng cổ lỗ sĩ, lạc hậu. Thiết kế cửa đổ bộ gây nguy hiểm cho binh sĩ khi nhảy ra ngoài trên chiến trường. Thay vì nằm ở đuôi (trên các dòng xe Mỹ, phương Tây) hay là ở hông (họ BTR-60/70/80 Liên Xô) thì BTR-50 dùng thiết kế cửa đổ bộ đặt trên nóc, không có che chắn. Điều này khiến binh sĩ có thể thiệt mạng khi ngay khi vừa nhô đầu ra khỏi xe.
Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì, hay là sự bế tắc trong việc tìm kiếm một dòng xe bọc thép chở quân mới cho quân đội đã khiến Tập đoàn công nghiệp phương Bắc (NORINCO), Trung Quốc đã phát triển xe bọc thép Type 77 dựa hoàn toàn theo thiết kế lỗi thời của BTR-50P vào cuối những năm 1970. Đó là thời điểm mà dây chuyền sản xuất BTR-50 đã ngừng hoạt động từ lâu.
Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì, hay là sự bế tắc trong việc tìm kiếm một dòng xe bọc thép chở quân mới cho quân đội đã khiến Tập đoàn công nghiệp phương Bắc (NORINCO), Trung Quốc đã phát triển xe bọc thép Type 77 dựa hoàn toàn theo thiết kế lỗi thời của BTR-50P vào cuối những năm 1970. Đó là thời điểm mà dây chuyền sản xuất BTR-50 đã ngừng hoạt động từ lâu.
Cơ bản, Type 77 có thiết kế y hệt BTR-50P với cabin lái ở trước, cabin trở quân ở giữa và động cơ đuôi xe. Do đó, 16 binh sĩ trên xe chỉ có thể nhảy ra khỏi Type 77 bằng cửa nóc.
Cơ bản, Type 77 có thiết kế y hệt BTR-50P với cabin lái ở trước, cabin trở quân ở giữa và động cơ đuôi xe. Do đó, 16 binh sĩ trên xe chỉ có thể nhảy ra khỏi Type 77 bằng cửa nóc.
Type 77 sử dụng khá nhiều thành phần trên xe bọc thép chở quân Type 63 – không lạ khi bánh truyền động của Type 77 giống hệt Type 63 (trong ảnh). Tuy nhiên, Type 77 trang bị động cơ khỏe hơn - loại 12150L-2 12 xy lanh, công suất 402 mã lực cho tốc độ tối đa đến 60km/h (trên BTR-50 chỉ đạt được 44km/h), tầm hoạt động 370km.
Type 77 sử dụng khá nhiều thành phần trên xe bọc thép chở quân Type 63 – không lạ khi bánh truyền động của Type 77 giống hệt Type 63 (trong ảnh). Tuy nhiên, Type 77 trang bị động cơ khỏe hơn - loại 12150L-2 12 xy lanh, công suất 402 mã lực cho tốc độ tối đa đến 60km/h (trên BTR-50 chỉ đạt được 44km/h), tầm hoạt động 370km.
Type 77 có trọng lượng 15,5 tấn, dài 7,4m, rộng 3,2m, cao 2,43m, kíp lái 2 người và chở được tới 16 người.
Type 77 có trọng lượng 15,5 tấn, dài 7,4m, rộng 3,2m, cao 2,43m, kíp lái 2 người và chở được tới 16 người.
Dòng xe bọc thép này có khả năng lội nước tuyệt vời như BTR-50 với hai động cơ waterjets ở đuôi cho phép nó bơi với tốc độ 11-12km/h.
Dòng xe bọc thép này có khả năng lội nước tuyệt vời như BTR-50 với hai động cơ waterjets ở đuôi cho phép nó bơi với tốc độ 11-12km/h.
Xe bọc thép chở quân Type 77 sau đó còn được phát triển nhiều phiên bản khác nhau gồm: Type 77-1 đa dụng chở quân kết hợp mang pháo (có thể lắp pháo chống tăng 85mm hoặc lựu pháo 120mm trên nóc); Type 77-2 (phiên bản cải tiến); Type 76 ARV (xe cứu kéo) và sử dụng làm khung gầm cho hệ thống tên lửa phòng không HQ-2B.
Xe bọc thép chở quân Type 77 sau đó còn được phát triển nhiều phiên bản khác nhau gồm: Type 77-1 đa dụng chở quân kết hợp mang pháo (có thể lắp pháo chống tăng 85mm hoặc lựu pháo 120mm trên nóc); Type 77-2 (phiên bản cải tiến); Type 76 ARV (xe cứu kéo) và sử dụng làm khung gầm cho hệ thống tên lửa phòng không HQ-2B.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status