Thái Nguyên: Khó di dời trạm BOT Bờ Đậu

Đại diện nhà đầu tư dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới cho rằng, phương án bỏ trạm BOT Bờ Đậu và di dời lên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là không khả thi.
 

 UBND tỉnh Thái Nguyên mới đây có văn bản đề nghị Bộ GTVT dỡ bỏ 1 trạm BOT Bờ Đậu (đặt trên QL3 cũ (Km77+922, QL3 cũ), cho phép nhà đầu tư mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đặt trạm tại đây. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư cho biết, phương án này không khả thi.
Trao đổi với VietNamNet chiều qua, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐTV tập đoàn Cienco4 - đại diện liên danh nhà đầu tư cho rằng, các hạng mục bổ sung chỉ được thực hiện sau khi dự án thu phí hoàn vốn.
“Hợp đồng cũ của dự án Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp mở rộng QL3 đến nay vẫn chưa được thực hiện, nên việc huy động vốn chủ sở hữu và nguồn vốn vay từ ngân hàng để đầu tư hạng mục bổ sung mở rộng, hoàn thiện cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên rất khó khăn và không khả thi”, ông Huỳnh nói.
Chủ đầu tư cho rằng không thể di dời trạm thu giá trên QL3 cũ.
Chủ đầu tư cho rằng không thể di dời trạm thu giá trên QL3 cũ. 
Trong khi đó, đại diện Vụ Đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) cho hay, phương án tỉnh Thái Nguyên đề xuất chỉ là 1 trong số 4-5 phương án được tính đến để giải quyết tồn tại dự án Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 hiện nay.
Tuy nhiên, qua tính toán sơ bộ, phương án dời trạm thu giá về cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên không mấy khả thi do đây là 2 dự án khác nhau, nguồn đầu tư khác nhau.
Đề xuất 3 phương án
Để giải quyết tình trạng dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 cũ hoàn thành đưa vào khai thác gần 1 năm vẫn chưa được thu phí, liên danh nhà đầu tư dự án vừa đề xuất 3 phương án.
Một là, giữ nguyên 2 trạm thu giá tại dự án (1 trạm đặt trên QL3 cũ và 1 trạm trên QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới) theo hợp đồng đã ký kết, cho phép nhà đầu tư tổ chức thu giá hoàn vốn trên cơ sở mức giá đã được Bộ Tài chính ban hành. Miễn giảm cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực lân cận đã được địa phương và nhà đầu tư thống nhất.
Hai là, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương liên quan quyết định số lượng trạm thu giá, vị trí đặt trạm, mức giá; trường hợp phương án tài chính của dự án không khả thi, Nhà nước sẽ thực hiện hỗ trợ bằng ngân sách.
Ông Huỳnh phân tích: “Nếu chỉ thu phí trên tuyến QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới, dự án không thể hoàn vốn vì lưu lượng xe chỉ chiếm 10 - 15% trên tổng lưu lượng của toàn tuyến. Các phương tiện sẽ tiếp tục tập trung đi vào QL3 cũ, khiến tuyến đường này và hệ thống đường ngang trên QL3 sẽ bị tàn phá, xuống cấp”.
Theo tính toán sơ bộ, dự án chỉ đặt 1 trạm thu giá trên tuyến QL3 đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn, ngân sách nhà nước phải hỗ trợ cho dự án khoảng hơn 2.000 tỷ đồng mới đảm bảo phương án tài chính khả thi.
Ba là, nhà đầu tư đề nghị Nhà nước mua lại toàn bộ dự án. Số tiền mua lại khoảng 3.000 tỷ đồng, gồm giá trị tổng mức đầu tư dự án sau khi quyết toán, lãi vay ngân hàng và phần lãi đối với vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư.
Đại diện Vụ PPP cho biết, ngay trong tuần này Bộ GTVT sẽ họp để chọn ra phương án khả thi nhất.

BOT Quốc lộ 5 chưa “thất thủ”, chủ đầu tư đã muốn giảm phí

(Kiến Thức) - Chủ đầu tư BOT Quốc lộ 5 trình lên Bộ GTVT hai phương án giảm mức phí cho mọi phương tiện, miễn phí cho người dân quanh địa bàn trạm. 

Mặc dù tình trạng tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5 mới chỉ diễn ra ít ngày và chưa quá nghiêm trọng, tuy nhiên chủ đầu tư trạm này - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi - đơn vị quản lý quốc lộ 5) đã “xuống nước” sớm và đang trình lên Bộ GTVT các phương án giảm phí.
Tài xế dùng tiền lẻ 200-500 đồng qua trạm BOT QL5 sáng nay. Nguồn ảnh: Lao Động
 Tài xế dùng tiền lẻ 200-500 đồng qua trạm BOT QL5 sáng nay. Nguồn ảnh: Lao Động

Công an làm việc với 'bà Tám BOT Cai Lậy' vụ người lạ 'biếu' 10 triệu

"Bà Tám BOT Cai Lậy" cho biết, công an mời bà lên làm việc về vụ người lạ từng đưa 10 triệu đồng cho bà trong những ngày căng thẳng ở trạm BOT Cai Lậy.

Liên quan đến việc công an mới làm việc với “bà Tám BOT Cai Lậy” và một số tài xế, theo bà Nguyễn Thị Mỹ Tỉnh (SN 1968, ngụ ấp 6, xã Phú An, huyện Cai Lậy, Tiền Giang), chủ quán cà phê “bà Tám BOT Cai Lậy”, công an chỉ xoay quanh vấn đề có 1 người lạ đưa cho bà 10 triệu đồng.
Bà Tỉnh, được biết đến với cái tên là "bà Tám BOT Cai Lậy", chủ quán cà phê nơi tài xế thường tập trung trong những ngày phản ứng với trạm thu phí BOT Cai Lậy
Bà Tỉnh, được biết đến với cái tên là "bà Tám BOT Cai Lậy", chủ quán cà phê nơi tài xế thường tập trung trong những ngày phản ứng với trạm thu phí BOT Cai Lậy

Chiều nay, theo giấy mời, bà Tỉnh lên làm việc với cán bộ thuộc phòng PA88, Công an tỉnh Tiền Giang tại trụ sở Công an huyện Cai Lậy.

Trao đổi với VietNamNet, bà Tỉnh nói: “Cán bộ công an cũng vui vẻ chỉ hỏi tôi về số tiền 10 triệu đồng mà 1 người đàn ông lạ đưa cho tôi… Họ có hỏi tôi xung quanh việc nấu ăn phục vụ các người tài xế những ngày qua”.

Theo bà Tỉnh, khi BOT Cai Lậy xả trạm thì ngay hôm sau (5/12), 1 người đàn ông lạ mang đến 10 triệu đồng “biếu” bà. Vừa giao tiền thì người này bỏ đi và có để lại số điện thoại.

Trước việc có người lạ cho tiền kiểu lạ lùng như thế này, bà Tỉnh đã 2 lần đến Công an xã Phú An và 1 lần lên Công an huyện Cai Lậy để giao nộp, báo vụ việc. Tuy nhiên những cán bộ công an tiếp bà không nhận giữ số tiền trên.

Bà Tỉnh đã liên hệ qua điện thoại và đến chiều 6/12, người đàn ông đến nhận lại tiền.

“Giải cứu” ùn tắc kinh hoàng ở hầm vượt sông hiện đại nhất ĐNA

(Kiến Thức) - Với gần 274 nghìn lượt ôtô, xe máy lưu thông mỗi ngày và tiếp tục tăng, hầm vượt sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) đang trong tình trạng quá tải, ùn tắc nghiêm trọng.

Từ tháng 9 đến nay (tháng 12/2017), tình trạng ùn tắc giao thông liên tục diễn ra tại khu vực đường hầm Thủ Thiêm (nối quận 1 với KĐT mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM). Nhất là trong 2 khung giờ cao điểm sáng – chiều, hàng nghìn người tham gia giao thông một phen khốn đốn vì kẹt cứng kéo dài từ đầu đường dẫn vào hầm đến gần 1,5km trong đường hầm.
Tình trạng kẹt xe kinh hoàng vào giờ cao điểm ở hầm Thủ Thiêm khiến người dân khốn đốn. Ảnh Zing.
Tình trạng kẹt xe kinh hoàng vào giờ cao điểm ở hầm Thủ Thiêm khiến người dân khốn đốn. Ảnh Zing.