Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tây Ban Nha công bố vụ tai nạn thảm khốc máy bay A400M

11/09/2018 08:08

(Kiến Thức) - Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra với chiếc máy bay vận tải A400M xảy ra trong một chuyến bay thử nghiệm gần thành phố Sevilla, khiến toàn bộ phi hành đoàn 4 người thiệt mạng, khi nó lao xuống đất và nổ tung.

Tuấn Anh

Lạnh gáy 5 vụ tai nạn tàu ngầm bí ẩn nhất thế giới

Ảnh hiếm về tai nạn tàu sân bay thảm khốc nhất Mỹ

Hiện trường máy bay Su-30MKI rơi gần biên giới Ấn-Trung

Nhìn lại vụ chìm tàu ngầm Kilo thảm khốc nhất lịch sử

Kinh hoàng kỷ lục "quan tài bay" của Mỹ trên chiến trường Việt Nam

Vụ tai nạn thảm khốc đối với chiếc máy bay vận tải A400M trên xảy ra ở Tây Ban Nha trong năm 2015 mới đây mới được chính phủ và quân đội nước này công bố hình ảnh chi tiết đầy đủ. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Vụ tai nạn thảm khốc đối với chiếc máy bay vận tải A400M trên xảy ra ở Tây Ban Nha trong năm 2015 mới đây mới được chính phủ và quân đội nước này công bố hình ảnh chi tiết đầy đủ. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Cuộc điều tra sau vụ tai nạn cho biết chiếc vận tải cơ A400M đã gặp sự cố phần mềm khiến nó mất lực đẩy ở ba trên tổng số bốn động cơ. Phi hành đoàn có quá ít thời gian để xử lý vì sự cố xảy ra khi máy bay ở độ cao quá thấp. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Cuộc điều tra sau vụ tai nạn cho biết chiếc vận tải cơ A400M đã gặp sự cố phần mềm khiến nó mất lực đẩy ở ba trên tổng số bốn động cơ. Phi hành đoàn có quá ít thời gian để xử lý vì sự cố xảy ra khi máy bay ở độ cao quá thấp. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Sự cố thảm khốc này xảy ra vào lúc 13 giờ (giờ địa phương) ngày 9/5/2015, ngay sau khi cất cánh, chiếc máy bay vận tải quân sự A-400M (do Tập đoàn Airbus chế tạo) bay thử nghiệm trước khi bàn giao cho khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tai nạn ở gần thành phố miền nam Seville và đâm xuống đất chỉ cách sân bay quốc tế San Pablo 1,6km. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Sự cố thảm khốc này xảy ra vào lúc 13 giờ (giờ địa phương) ngày 9/5/2015, ngay sau khi cất cánh, chiếc máy bay vận tải quân sự A-400M (do Tập đoàn Airbus chế tạo) bay thử nghiệm trước khi bàn giao cho khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tai nạn ở gần thành phố miền nam Seville và đâm xuống đất chỉ cách sân bay quốc tế San Pablo 1,6km.
Nguồn ảnh: Huanqiu.
Thảm họa khủng khiếp này đã khiến toàn bộ 4 thành viên tổ bay trên chiếc A-400M thiệt mạng. Sau sự cố xảy ra, gần như ngay lập tức, Anh và Đức quyết định dừng bay đối với loại máy bay này cho đến khi Tây Ban Nha tìm ra nguyên nhân khiến máy bay rơi. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Thảm họa khủng khiếp này đã khiến toàn bộ 4 thành viên tổ bay trên chiếc A-400M thiệt mạng. Sau sự cố xảy ra, gần như ngay lập tức, Anh và Đức quyết định dừng bay đối với loại máy bay này cho đến khi Tây Ban Nha tìm ra nguyên nhân khiến máy bay rơi. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Được biết, máy bay vận tải A400M có bốn động cơ, bốn động cơ này được điều khiển bằng 4 hệ thống máy tính riêng biệt với nhau. Toàn bộ hệ thống điều khiển máy tính này được gọi tắt là ECU. Hệ thống ECU có nhiệm vụ nhận những lệnh điều khiển của phi công sau đó điều khiển bốn động cơ để thực thi lệnh của phi công trong khi vẫn giữ được độ cân bằng của máy bay. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Được biết, máy bay vận tải A400M có bốn động cơ, bốn động cơ này được điều khiển bằng 4 hệ thống máy tính riêng biệt với nhau. Toàn bộ hệ thống điều khiển máy tính này được gọi tắt là ECU. Hệ thống ECU có nhiệm vụ nhận những lệnh điều khiển của phi công sau đó điều khiển bốn động cơ để thực thi lệnh của phi công trong khi vẫn giữ được độ cân bằng của máy bay. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Sự cố lỗi phầm mềm đã làm hệ thống máy tính ECU của ba động cơ trên chiếc A400M gặp nạn dừng hoạt động. Một chiếc còn lại dù vẫn hoạt động tốt nhưng không thể bù đắp lại được lực nâng khi cả ba trên bốn động cơ trở nên vô dụng. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Sự cố lỗi phầm mềm đã làm hệ thống máy tính ECU của ba động cơ trên chiếc A400M gặp nạn dừng hoạt động. Một chiếc còn lại dù vẫn hoạt động tốt nhưng không thể bù đắp lại được lực nâng khi cả ba trên bốn động cơ trở nên vô dụng. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Airbus - hãng sản xuất A400M sau đó đã tuyên bố thực tế những lỗi phần mềm mà ba hệ thống máy tính điều khiển động cơ gặp phải không đủ để khiến chiếc máy bay này rơi ngay lập tức, sự việc trở thành thảm hoạ là do sau khi được báo lỗi, phi công đã cố khắc phục ba hệ thống máy tính này bằng cách... tắt chúng đi khiến động cơ trở nên vô dụng hoàn toàn do không còn máy tính điều khiển. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Airbus - hãng sản xuất A400M sau đó đã tuyên bố thực tế những lỗi phần mềm mà ba hệ thống máy tính điều khiển động cơ gặp phải không đủ để khiến chiếc máy bay này rơi ngay lập tức, sự việc trở thành thảm hoạ là do sau khi được báo lỗi, phi công đã cố khắc phục ba hệ thống máy tính này bằng cách... tắt chúng đi khiến động cơ trở nên vô dụng hoàn toàn do không còn máy tính điều khiển. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc A400M vừa mới cất cánh khỏi sân bay và đang ở độ cao quá thấp, phi công đã cố quay đầu về hạ cánh xuống sân bay nhưng không thành công do chiếc máy bay mất độ cao quá nhanh. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc A400M vừa mới cất cánh khỏi sân bay và đang ở độ cao quá thấp, phi công đã cố quay đầu về hạ cánh xuống sân bay nhưng không thành công do chiếc máy bay mất độ cao quá nhanh. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Airbus khẳng định nếu sự cố xảy ra ở độ cao bay hành trình, phi công sẽ hoàn toàn có đủ thời gian và khả năng để khắc phụ được vấn đề. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Airbus khẳng định nếu sự cố xảy ra ở độ cao bay hành trình, phi công sẽ hoàn toàn có đủ thời gian và khả năng để khắc phụ được vấn đề. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Sau vụ việc này, toàn bộ các máy bay A400M trên khắp thế giới đã bị đình chỉ bay, bao gồm các máy bay trong biên chế của Anh, Pháp, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức. Một bản cập nhật phần mềm cũng được tung ra ngay sau đó để ngăn hành vi tắt máy tính của phi công khi máy bay đang hoạt động. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Sau vụ việc này, toàn bộ các máy bay A400M trên khắp thế giới đã bị đình chỉ bay, bao gồm các máy bay trong biên chế của Anh, Pháp, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức. Một bản cập nhật phần mềm cũng được tung ra ngay sau đó để ngăn hành vi tắt máy tính của phi công khi máy bay đang hoạt động. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Mời độc giả xem Video: Vận tải cơ A-400M thực hiện màn tiếp nhiên liệu trên không.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status