Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tàu ngầm đời mới Nhật Bản càng ngày càng đắt, liệu có "xắt ra miếng"?

17/11/2019 13:30

(Kiến Thức) - Mặc dù giá thành của những tàu ngầm Nhật đời mới là cực kỳ đắt đỏ nhưng với những công nghệ hiện đại mà nó mang theo, "đắt" rõ ràng sẽ "xắt ra miếng".

Tuấn Anh

Philippines tham vọng tàu ngầm AIP nhưng liên tục "xôi hỏng bỏng không"

Tàu ngầm Mỹ đắp thêm vỏ tàng hình, liệu có thành "hố đen đại dương"?

Thê thảm “cuộc đời” tàu ngầm khủng nhất Ukraine

Sức mạnh không ngờ của “tàu ngầm bỏ túi” khiến nhiều quốc gia ưa dùng

Đầu tháng 11 vừa rồi, Nhật đã hạ thuỷ tàu ngầm phi hạt nhân thứ hai của mình được đóng theo lớp Soryu cải biên. Khác với những tàu ngầm lớp Soryu trước đây, đây là tàu ngầm Soryu thứ hai được Nhật trang bị công nghệ pin Li-ion. Nguồn ảnh: Jason007.
Đầu tháng 11 vừa rồi, Nhật đã hạ thuỷ tàu ngầm phi hạt nhân thứ hai của mình được đóng theo lớp Soryu cải biên. Khác với những tàu ngầm lớp Soryu trước đây, đây là tàu ngầm Soryu thứ hai được Nhật trang bị công nghệ pin Li-ion. Nguồn ảnh: Jason007.
Việc sử dụng pin Li-ion được cho là một trong những yếu tố khiến giá thành của tàu ngầm Soryu này cao đột biến so với những chiếc cùng lớp khác nhưng sử dụng công nghệ pin cũ. Nguồn ảnh: Jason007.
Việc sử dụng pin Li-ion được cho là một trong những yếu tố khiến giá thành của tàu ngầm Soryu này cao đột biến so với những chiếc cùng lớp khác nhưng sử dụng công nghệ pin cũ. Nguồn ảnh: Jason007.
Cụ thể, tàu ngầm mới nhất vừa được Nhật hạ thuỷ có số thân SS 512 với giá thành đóng mới lên tới 64 triệu Yên Nhật - tương đương với khoảng 566 triệu USD. Trong khi đó những chiếc Soryu đóng theo công nghệ cũ có giá chỉ 51 tỷ Yên Nhật - khoảng 450 triệu USD. Nguồn ảnh: Jason007.
Cụ thể, tàu ngầm mới nhất vừa được Nhật hạ thuỷ có số thân SS 512 với giá thành đóng mới lên tới 64 triệu Yên Nhật - tương đương với khoảng 566 triệu USD. Trong khi đó những chiếc Soryu đóng theo công nghệ cũ có giá chỉ 51 tỷ Yên Nhật - khoảng 450 triệu USD. Nguồn ảnh: Jason007.
Giá thành chênh lệch này được cho là do pin Li-ion có giá đắt hơn nhiều so với các loại pin cũ được sử dụng phổ biến trên tàu ngầm trước đây. Nguồn ảnh: Jason007.
Giá thành chênh lệch này được cho là do pin Li-ion có giá đắt hơn nhiều so với các loại pin cũ được sử dụng phổ biến trên tàu ngầm trước đây. Nguồn ảnh: Jason007.
Về cơ bản, pin Li-ion là loại pin được sử dụng phổ biến trong điện thoại thông minh ngày nay. Loại pin này có khả năng giữ năng lượng lớn hơn, cung cấp cống suất đầu ra mạnh hơn nhiều so với pin thông thường. Nguồn ảnh: Jason007.
Về cơ bản, pin Li-ion là loại pin được sử dụng phổ biến trong điện thoại thông minh ngày nay. Loại pin này có khả năng giữ năng lượng lớn hơn, cung cấp cống suất đầu ra mạnh hơn nhiều so với pin thông thường. Nguồn ảnh: Jason007.
Ngoài ra, pin Li-ion không cần tới acid như các loại pin thông thường (pin ướt) hiện đang được sử dụng trên các tàu ngầm điện - diesel kiểu cũ. Vậy nên pin Li-ion sẽ chiếm ít không gian hơn và có trọng lượng nhẹ hơn. Nguồn ảnh: Jason007.
Ngoài ra, pin Li-ion không cần tới acid như các loại pin thông thường (pin ướt) hiện đang được sử dụng trên các tàu ngầm điện - diesel kiểu cũ. Vậy nên pin Li-ion sẽ chiếm ít không gian hơn và có trọng lượng nhẹ hơn. Nguồn ảnh: Jason007.
Mặc dù vậy, thiết kế động cơ diesel của tàu ngầm Soryu sử dụng pin Li-ion cũng sẽ phải thay đổi do loại pin này cần động cơ diesel mạnh hơn để có thể nạp điện. Ngoài ra, việc mang động cơ diesel công suất mạnh hơn cũng được cho là sẽ khiến tàu ngầm này trở nên ồn hơn khi sử dụng động cơ diesel di chuyển trên mặt nước. Nguồn ảnh: Jason007.
Mặc dù vậy, thiết kế động cơ diesel của tàu ngầm Soryu sử dụng pin Li-ion cũng sẽ phải thay đổi do loại pin này cần động cơ diesel mạnh hơn để có thể nạp điện. Ngoài ra, việc mang động cơ diesel công suất mạnh hơn cũng được cho là sẽ khiến tàu ngầm này trở nên ồn hơn khi sử dụng động cơ diesel di chuyển trên mặt nước. Nguồn ảnh: Jason007.
Một nguyên tắc cơ bản mà mọi tàu ngầm sử dụng động cơ diesel đều tuân theo từ cách đây cả thế kỷ đó là khi nổi, tàu sẽ sử dụng động cơ diesel để di chuyển và sạc pin cho tàu ngầm. Khi lặn, do không còn không khí để chạy động cơ diesel, tàu sẽ sử dụng động cơ điện từ pin để di chuyển. Nguồn ảnh: Jason007.
Một nguyên tắc cơ bản mà mọi tàu ngầm sử dụng động cơ diesel đều tuân theo từ cách đây cả thế kỷ đó là khi nổi, tàu sẽ sử dụng động cơ diesel để di chuyển và sạc pin cho tàu ngầm. Khi lặn, do không còn không khí để chạy động cơ diesel, tàu sẽ sử dụng động cơ điện từ pin để di chuyển. Nguồn ảnh: Jason007.
Do động cơ điện có công suất đầu ra tốt hơn nhiều và ít bị hao hụt so với động cơ diesel nên khi lặn, tàu ngầm sẽ có tốc độ cao hơn so với khi sử dụng động cơ diesel khi nổi. Nguồn ảnh: Jason007.
Do động cơ điện có công suất đầu ra tốt hơn nhiều và ít bị hao hụt so với động cơ diesel nên khi lặn, tàu ngầm sẽ có tốc độ cao hơn so với khi sử dụng động cơ diesel khi nổi. Nguồn ảnh: Jason007.
Mời độc giả xem Video: Tàu ngầm lớp Scopene - Tàu ngầm sử dụng động cơ điện - diesel hiện đại bậc nhất NATO hiện nay.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status