Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiến nghị khẩn cấp ngừng nhập khẩu xăng dầu để 'cứu' 2 nhà máy lọc dầu trong nước

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn của tập đoàn này đang chịu áp lực rất lớn do tác động kép của dịch bệnh COVID-19 và giá dầu thế giới giảm mạnh. 

 

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa có văn bản kiến nghị gửi lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính xem xét ban hành việc ngừng nhập khẩu xăng dầu để tránh tình trạng tồn kho vượt ngưỡng giới hạn tại nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.
Theo PVN, công suất hai nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất và Nghi Sơn của tập đoàn đủ cung cấp khoảng 70-80% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nội địa.
Ở thời điểm giá dầu thế giới đi xuống, hoạt động của công ty này gặp khó khăn. Nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu trong bối cảnh đại dịch giảm mạnh trong quý I/2020, mức giảm tới 30% so với cùng kỳ hàng năm. Dự kiến mức giảm này còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.
Tap doan Dau khi Viet Nam kien nghi khan cap ngung nhap khau xang dau de 'cuu' 2 nha may loc dau trong nuoc
Xuất bán xăng dầu tại NMLD Dung Quất.
Ngoài ra, việc các đầu mối xăng, dầu ngừng nhập hàng dẫn đến dư lượng tồn kho xăng của PVN lên đến 90%, vượt xa mức cho phép.
Tại thời điểm ngày 30/3/2020, tồn kho các sản phẩm của 2 NMLD (trừ DO) đều vượt ngưỡng nguy cơ vượt giới hạn tồn trữ (tank top). Cụ thể, tồn kho dầu thô tại NMLD Dung Quất và Nghi Sơn lần lượt là 384,256 m3 và 533,500 m3 với tỷ lệ tồn kho lần lượt là 76% và 64%; tồn kho xăng tại NLMD Dung Quất là 138,242 m3, chiếm tỷ lệ 87%, tại NMLD Nghi Sơn là 167,520 m3, chiếm tỷ lệ 81%.
PVN cho biết, các NMLD đang chịu áp lực rất lớn từ cả đầu vào (giảm giá hàng tồn kho dầu thô) lẫn đầu ra. Mặc dù nhu cầu xăng dầu giảm, tiêu thụ xăng dầu trong nước rất khó khăn nhưng trong 3 tháng đầu năm 2020 lượng nhập khẩu đã chiếm đến 61,67% tổng nhu cầu tiêu thụ trong nước, điều này đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước.
Do vậy, PVN cho rằng việc khẩn thiết trong giai đoạn này cần các bộ, ngành cần nhanh chóng ban hành ban hành các cơ chế chính sách hạn chế tối đa/tạm cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong nước sản xuất được trong giai đoạn hiện nay.
Đồng thời, PVN cũng đề xuất các bộ cần tiếp tục có các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ đối với chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường, tăng cường các giải pháp phòng chống gian lận thương mại và bán phá giá xăng dầu, đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu trong nước sau khi dịch bệnh kết thúc được ổn định, an toàn.

9 tháng, Lọc hóa dầu Bình Sơn ước đạt hơn 75 nghìn tỷ đồng doanh thu

(Vietnamdaily) - 9 tháng, Lọc hóa dầu Bình Sơn ước đạt doanh thu hơn 75 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 6.920 tỷ đồng.

Ngày 4/10/2019, Đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp do bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban làm Trưởng đoàn đã làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR).

Báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh 9 tháng qua, Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến cho biết, nhà máy lọc dầu Dung Quất luôn vận hành ổn định ở 107% công suất thiết kế, khối lượng sản xuất khoảng 5,16 triệu tấn.

Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư 2 nhà máy điện khí 36.000 tỷ đồng dẫn nguyên liệu từ mỏ Cá Voi Xanh

(Vietnamdaily) - Thủ tướng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án điện tuabin khí triển khai đồng bộ với tiến độ cấp khí của dự án thượng nguồn thuộc chuỗi dự án khí Cá Voi Xanh.

Đây là 2 dự án do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, có tên Dung Quất I và Dung Quất III. Mỗi nhà máy điện khí hỗn hợp có công suất 750 MW. 

Các dự án này nằm trong Trung tâm điện lực Dung Quất với 3 nhà máy tuabin khí hỗn hợp Dung Quất và phần đất dự phòng cho nhà máy thứ 4 trong tương lai. Dự án còn lại - Dung Quất II do Tập đoàn Sembcorp (Singapore) rót vốn theo phương thức BOT. 

Cận cảnh con tàu 104.000 tấn đội vốn lên hơn 70 triệu USD ở Dung Quất

Chiếc tàu 104.000 tấn của nhà máy đóng tàu Dung Quất đã hạ thủy, đưa vào hoạt động kinh doanh nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa thể quyết toán, hoàn tất thủ tục bàn giao.

Con tàu 104.000 tấn có vốn hàng chục triệu USD của nhà máy đóng tàu Dung Quất hoạt động kinh doanh nhiều năm qua nhưng đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa quyết toán xong công nợ.

Can canh con tau 104.000 tan doi von len hon 70 trieu USD o Dung Quat-Hinh-14
Theo báo cáo mới nhất Chính phủ gửi tới Quốc hội, trong số 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương thì nhà máy đóng tàu Dung Quất có tổng nợ phải trả gần 7.000 tỷ đồng. Trong đó có đề cập chiếc tàu 104.000 tấn của nhà máy này đã hạ thủy, đưa vào hoạt động kinh doanh nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa thể quyết toán, hoàn tất thủ tục bàn giao.