Tăng trưởng TMĐT: Chủ shop muốn bứt phá cần thay đổi tư duy kinh doanh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, dự báo mức tăng trưởng có thể đạt được mức tối đa 35%/năm trong giai đoạn 2024–2028, tích cực hơn mọi dự báo trước đây từ các bên theo báo cáo mới nhất từ YouNet ECI và YouNet Media. Tuy nhiên, cơ hội không tự đến nếu người bán không thay đổi cách tiếp cận thị trường – đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng đang ngày càng đòi hỏi cao về trải nghiệm và dịch vụ.

Người tiêu dùng số đã “tiến hóa”

Khảo sát của YouNet Media trên 700 người tiêu dùng tại các thành phố lớn cho thấy 62,8% người dùng số hiện chốt đơn hàng trên các sàn TMĐT ít nhất một lần mỗi tuần. Hai thế hệ Gen Z và Millennials đang dẫn đầu xu hướng, nhưng với hành vi rất khác nhau. Cụ thể: Gen Z bị ảnh hưởng mạnh bởi các xu hướng mạng xã hội, với 51% chọn mua sản phẩm mới dựa trên các nội dung viral. Họ thường mua sản phẩm thuộc nhóm thời trang, làm đẹp và chăm sóc cá nhân, và có xu hướng mua sắm kết hợp giải trí shoppertainment). Trong khi đó Millennials mua sắm thường xuyên hơn và có giá trị đơn hàng cao hơn (trung bình 125 USD/đơn). Họ đặc biệt coi trọng dịch vụ hậu mãi, sự tiện lợi trong thanh toán và giao hàng linh hoạt – hơn là các chương trình khuyến mãi.

Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng đang đặt ra yêu cầu cấp thiết cho các chủ shop: phải thay đổi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

 Dự báo tăng trưởng thị trường TMĐT Việt tăng trưởng đạt 35%/năm (Theo kết quả nghiên cứu từ YouNet ECI và YouNet Media).

Ba chiến lược chủ shop cần triển khai ngay

1. Bán hàng đúng kênh, đúng đối tượng

Dữ liệu từ YouNet ECI chỉ rõ rằng tần suất mua sắm trực tuyến và kích thước giỏ hàng tăng tỷ lệ thuận với mức thu nhập. Đặc biệt, ở nhóm có thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên, người tiêu dùng có thể mua bất cứ khi nào có nhu cầu, không cần đợi khuyến mãi.

Điều này đặt ra yêu cầu phải phân loại khách hàng theo hành vi chi tiêu và lựa chọn kênh bán phù hợp. Gen Z hoạt động mạnh trên TikTok và Instagram, trong khi Millennials vẫn tin tưởng vào các sàn TMĐT lớn. Bán đúng kênh – đúng thời điểm – là điều kiện cần để tối ưu hiệu quả đầu tư.

Dịch vụ giao hàng tận tâm góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm, đặc biệt với nhóm khách hàng trẻ, giúp chủ shop tạo lợi thế cạnh tranh.

2. Tăng giá trị trải nghiệm để tăng doanh thu bền vững

Thay vì đẩy mạnh khuyến mãi ngắn hạn, chủ shop nên tập trung nâng trải nghiệm mua sắm – đúng như khuyến nghị từ bà Mai Cẩm Linh (YouNet Media): “Bằng cách xác định và đáp ứng đúng động lực tiêu dùng, thương hiệu có thể đẩy mức độ chi tiêu và lòng trung thành lên một mức mới.”

Báo cáo cũng cho thấy giá trị giỏ hàng của Gen Z trong ngành thời trang, làm đẹp và chăm sóc cá nhân có thể tăng gấp 2,3 lần từ 2023 đến 2028, nếu doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, nội dung và trải nghiệm phù hợp. Đây là tiềm năng rõ ràng, nhưng đòi hỏi đầu tư vào nội dung cá nhân hóa, review thực tế và dịch vụ sau bán hàng chỉn chu.

3. Phối hợp với đơn vị vận chuyển để tối ưu trải nghiệm toàn diện

Khi chi phí không còn là yếu tố tạo khác biệt, dịch vụ giao hàng trở thành một phần trong trải nghiệm mua sắm, đặc biệt với nhóm người mua đề cao sự tiện lợi và cảm xúc như Gen Z và Millennials.

Nắm bắt điều này, J&T Express Việt Nam mới đây cũng đã triển khai các dịch vụ giao hàng tùy chỉnh nhằm hỗ trợ người bán tiếp cận tốt hơn nhóm khách hàng có yêu cầu đặc biệt trong quá trình nhận hàng – chẳng hạn như thiết kế dịch vụ riêng theo từng mô hình kinh doanh với đặc thù nhóm ngành hàng (thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, điện tử...); ưu tiên lấy - giao hàng nhanh, có đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên biệt 1:1....

Theo đại diện J&T Express, đây là một bước đi giúp các chủ shop tăng tỷ lệ giao hàng thành công, đặc biệt trong bối cảnh khách hàng ngày càng ưu tiên sự thuận tiện và chủ động. “Khi đơn hàng được giao đúng cách – theo đúng nhu cầu – thì khả năng khách quay lại mua tiếp cũng cao hơn”, ông nhấn mạnh.

Một trong những ưu điểm trong giải pháp logistics “đo ni đóng giày” của J&T là khả năng tùy chỉnh dịch vụ theo từng mô hình kinh doanh

Việc phối hợp với đối tác vận chuyển có khả năng cá nhân hóa dịch vụ không chỉ giúp giảm tỷ lệ hoàn hàng, mà còn tạo điều kiện để người bán tối ưu chi phí và tăng trưởng doanh thu một cách bền vững.

Song song đó, J&T cũng đầu tư vào công nghệ để rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng và nâng cao độ tin cậy trong giao nhận – những yếu tố then chốt để giúp chủ shop giữ được sự hài lòng của khách.

Tăng trưởng đến từ trải nghiệm, không phải chiết khấu

Với tốc độ phát triển dự báo lên tới 49,9 tỷ USD/năm vào 2028, TMĐT Việt Nam đang mở ra cơ hội lớn. Tuy nhiên, trong giai đoạn cạnh tranh bằng trải nghiệm, người chiến thắng không phải là người chi nhiều cho quảng cáo hay giảm giá, mà là người hiểu rõ khách hàng và đồng hành cùng họ trong từng điểm chạm – từ nội dung, sản phẩm đến khâu giao nhận.

Chủ shop muốn tăng trưởng không thể đứng ngoài cuộc chơi này. Đầu tư vào trải nghiệm, phối hợp chặt với đối tác vận chuyển và tiếp cận khách hàng một cách thông minh chính là ba yếu tố then chốt để bứt phá doanh thu trong giai đoạn TMĐT đang tái định hình toàn diện.