Tăng lỗ sau soát xét, Vietnam Airlines làm gì để thoát khỏi tình trạng này?

(Vietnamdaily) - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) vừa lên tiếng sau khi công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023.

Trong BCTC soát xét hợp nhất bán niên 2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu không thay đổi quá nhiều so với trước kiểm toán khi ở mức 43.998 tỷ đồng. Trong khi đó, lỗ ròng tăng từ mức 1.465 tỷ đồng lên 1.519 tỷ đồng, tức nặng thêm 54 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cho biết đã cắt giảm 200 tỷ đồng chi phí lương và được thể hiện qua phần chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 4% so với trước kiểm toán. Sự điều chỉnh giảm chi phí lương này do Vietnam Airlines cập nhật sản lượng thực tế, cân nhắc đến xu hướng tăng trưởng cuối năm để dự tính quỹ lương 6 tháng 2023 phù hợp với quỹ lương cả năm 2023.
Khoản mục khiến Vietnam Airlines lỗ nặng hơn đến từ chi phí bán hàng (tăng từ 2.007 tỷ đồng lên 2.109 tỷ đồng) và lỗ khác (tăng từ 128 tỷ đồng lên 222 tỷ đồng).
Tang lo sau soat xet, Vietnam Airlines lam gi de thoat khoi tinh trang nay?
 Kết quả kinh doanh 6 tháng 2023 sau kiểm toán của Vietnam Airlines
Cũng theo Vietnam Airlines, lỗ sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm 2023 giảm so với 6 tháng đầu năm 2022 chủ yếu do giảm lỗ của Công ty mẹ và các công ty con như Skypec, Vaeco, Viags... đều kinh doanh có lãi.
Tại báo cáo này, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, Vietnam Airlines lỗ ròng hơn 1.500 tỷ đồng. Đến hết 30/6, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 42.800 tỷ đồng. Các khoản phải trả đã quá hạn trên 14.780 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm hơn 12.500 tỷ đồng.
Vì vậy, đơn vị kiểm toán lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch và việc được gia hạn thanh toán từ các ngân hàng, nhà cung cấp, cũng như khả năng thành công của đề án tái cơ cấu cùng sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ.
Tang lo sau soat xet, Vietnam Airlines lam gi de thoat khoi tinh trang nay?-Hinh-2
 
Theo Vietnam Airlines, do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn chưa phục hồi hoàn toàn đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan và các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh nên hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong quý 2 và 6 tháng đầu năm 2023 và lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong báo cáo mẹ và hợp nhất 6 tháng 2023 chỉ đạt trên 6,8% doanh thu thuần.
Để khắc phục tình trạng này, Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo đề án, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập.
Vietnam Airlines tin tưởng hoạt động kinh doanh đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho phục hồi và phát triển trong giai đoạn tới.

HVN có thể bị hủy niêm yết vì lỗ 3 năm liên tục: Lãnh đạo VietnamAirlines nói gì?

(Vietnamdaily) - Thua lỗ 3 năm liên tiếp đồng thời vốn chủ âm, nhưng lãnh đạo Vietnam Airlines mong có sự "đặt cách" để cổ phiếu không bị hủy niêm yết. 

Báo cáo tài chính kiểm toán 2022 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) cho biết năm 2022 là năm thứ ba hãng hàng không này đã lỗ liên tiếp với mức lỗ sau thuế 11.223 tỷ đồng và lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ 11.298 tỷ đồng.

Tại ngày 31/12/2022, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 39.470 tỷ đồng, khoản phải trả quá hạn là 15.396 tỷ.

Bên cạnh đó, cuối năm 2022, vốn chủ sở hữu âm 11.056 tỷ đồng và lỗ luỹ kế 35.072 tỷ, vượt vốn điều lệ thực góp là 22.144 tỷ.

HVN co the bi huy niem yet vi lo 3 nam lien tuc: Lanh dao VietnamAirlines noi gi?
Cổ phiếu HVN sẽ bị hủy niêm yết? 

Theo quy định: "Cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong ba năm liên tục, hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét".

Vietnam Airlines đã vướng vi phạm cả ba kịch bản hủy niêm yết theo quy định nói trên và nếu bị huỷ niêm yết doanh nghiệp có thể về UPCoM để giao dịch. Hiện nay, hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN đang bị hạn chế giao dịch kể từ ngày 12/7 do chậm nộp báo cáo kiểm toán năm 2022.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, ông Trần Thanh Hiền - Kế toán trưởng cho rằng việc âm vốn chủ và thua lỗ 3 năm liên tiếp của Vietnam Airlines là tình huống đặc biệt khi ảnh hưởng bởi đại dịch.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết đây là tình huống khách quan, doanh nghiệp tin rằng cơ quan nhà nước sẽ nghiên cứu, đánh giá yếu tố này thận trọng và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn tiếp tục niêm yết trên HoSE.

Vietnam Airlines đang tiến hành các giải pháp đồng bộ về tái cơ cấu trong đó tập trung vào các giải pháp tự thân để khắc phục hệ quả của COVID-19.

Còn dòng tiền cân đối để đảm bảo hoạt động kinh doanh năm 2023 và 2024 là tự thân Vietnam Airlines thông qua các giải pháp điều hành, cắt giảm chi phí, quản trị nội bộ.

"Kỳ vọng sau một thời gian không lâu, Vietnam Airlines sẽ cân bằng được tài chính, khắc phục được hệ quả COVID-19, đưa trạng thái tài chính về an toàn. Chúng tôi cần một thời gian không dài để đưa Vietnam Airlines có lãi, cũng cần một thời gian không quá dài để vốn chủ sở hữu dương và khi đó cổ phiếu có thể đáp ứng yêu cầu của HoSE”, ông Trần Thanh Hiền nói.

Hồi tháng 9/2021, tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, Vietnam Airlines đã đề nghị Thủ tướng cho phép cổ phiếu HVN được đặc cách niêm yết tại HoSE dù có thể bị âm vốn chủ sở hữu trong ngắn hạn.

Hiện, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đang nắm 55,2% vốn của Vietnam Airlines còn Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp sở hữu 31,14% vốn, tức nhà nước đang nắm hơn 86% vốn tại đây.

Nếu cổ phiếu HVN vẫn tiếp tục được niêm yết HoSE thì đây là trường hợp ngoại lệ đầu tiên trên sàn chứng khoán vi phạm theo quy định mà không bị huỷ niêm yết.

HVN của Vietnam Airlines được ra khỏi diện cảnh báo

(Vietnamdaily) - Hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sẽ ra khỏi diện cảnh báo vì đã khắc phục được nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định. 

Mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) quyết định đưa cổ phiếu HVN khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 26/12. Lý do là Vietnam Airlines đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 vào ngày 16/12, khắc phục được nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định. 

Thủ tướng yêu cầu NHNN không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế

(Vietnamdaily) - NHNN khẩn trương có giải pháp quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường. Không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế ở mức cao ảnh hưởng tiêu cực đến điều hành kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 1426/CĐ-TTg ngày 27/12/2023 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ trưởng các Bộ: Công an, Công Thương, Tài chính, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông; Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo về các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Công điện nêu rõ, trong thời gian vừa qua, thị trường vàng thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, tăng nhanh, tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội.