Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kho tri thức

Tận mục sân bay thời Pháp sắp “hồi sinh” ở Tây Bắc

31/01/2015 06:00

(Kiến Thức) - Cuối năm 1952, người Pháp đã xây dựng một tập đoàn cứ điểm quanh sân bay Nà Sản nhằm ngăn chặn sức tiến công của quân Việt Minh.

Quốc Lê

Loạt ảnh sân bay Đà Nẵng cháy ngùn ngụt năm 1969

Những sân bay trực thăng có một không hai ở Việt Nam

Nằm ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, sân bay Nà Sản là một di tích lịch sử quan trọng cùa thời kỳ kháng chiến chống Pháp trong lịch sử Việt Nam.
Nằm ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, sân bay Nà Sản là một di tích lịch sử quan trọng cùa thời kỳ kháng chiến chống Pháp trong lịch sử Việt Nam.
Sân bay này người Pháp xây dựng vào khoảng năm 1950 để phục vụ nhu cầu quân sự sau khi chiếm lại được quyền kiểm soát được vùng Sơn La từ tay Việt Minh.
Sân bay này người Pháp xây dựng vào khoảng năm 1950 để phục vụ nhu cầu quân sự sau khi chiếm lại được quyền kiểm soát được vùng Sơn La từ tay Việt Minh.
Ban đầu, sân bay có một đường băng ngắn với nền đất nện, về sau được mở rộng kéo dài thêm và có nền lát ghi sắt, có thể đáp ứng cho loại máy bay Dakota cất và hạ cánh.
Ban đầu, sân bay có một đường băng ngắn với nền đất nện, về sau được mở rộng kéo dài thêm và có nền lát ghi sắt, có thể đáp ứng cho loại máy bay Dakota cất và hạ cánh.
Cuối tháng 10/1952, trước sự uy hiếp của lực lượng Việt Minh ở vùng Nghĩa Lộ, tướng Salan - Tổng chỉ huy quân đội Pháp tại Đông Dương đã rút tất cả lực lượng còn lại ở phía tây sông Đà về Nà Sản. Họ đã xây dựng một tập đoàn cứ điểm quanh sân bay Nà Sản nhằm ngăn chặn sức tiến công của quân Việt Minh.
Cuối tháng 10/1952, trước sự uy hiếp của lực lượng Việt Minh ở vùng Nghĩa Lộ, tướng Salan - Tổng chỉ huy quân đội Pháp tại Đông Dương đã rút tất cả lực lượng còn lại ở phía tây sông Đà về Nà Sản. Họ đã xây dựng một tập đoàn cứ điểm quanh sân bay Nà Sản nhằm ngăn chặn sức tiến công của quân Việt Minh.
Từ ngày 30/11 đến 2/12/1952, Việt Minh tấn công Nà Sản và đã đánh chiếm được một số cứ điểm tại đây. Tướng Võ Nguyên Giáp đã quyết định chuyển sang thế bao vây, cô lập quân Pháp tại đây cho đến khi họ rút lui khỏi Nà Sản đầu năm 1953.
Từ ngày 30/11 đến 2/12/1952, Việt Minh tấn công Nà Sản và đã đánh chiếm được một số cứ điểm tại đây. Tướng Võ Nguyên Giáp đã quyết định chuyển sang thế bao vây, cô lập quân Pháp tại đây cho đến khi họ rút lui khỏi Nà Sản đầu năm 1953.
Sau năm 1954, sân bay Nà Sản bị bỏ hoang một thời gian. Đến đầu thập niên 1960, chính quyền miền Bắc khôi phục lại hoạt động của sân bay nhằm phục vụ nhu cầu đi lại đường không của vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, không lâu sau, sân bay lại bị đóng cửa do lượng khách đi lại rất ít.
Sau năm 1954, sân bay Nà Sản bị bỏ hoang một thời gian. Đến đầu thập niên 1960, chính quyền miền Bắc khôi phục lại hoạt động của sân bay nhằm phục vụ nhu cầu đi lại đường không của vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, không lâu sau, sân bay lại bị đóng cửa do lượng khách đi lại rất ít.
Đến năm 1994, sân bay tái hoạt động cho đến ngày 17/5/2004 thì lại đóng để sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường băng.
Đến năm 1994, sân bay tái hoạt động cho đến ngày 17/5/2004 thì lại đóng để sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường băng.
Tuy nhiên, việc nâng cấp sân bay đã bị đình trệ trong nhiều năm sau đó do thiếu vốn, nguyên do kém hiệu quả kinh tế khi chỉ cách Hà Nội 300 km về phía Tây Bắc và cách sân bay Điện Biên Phủ 180 km về phía Nam.
Tuy nhiên, việc nâng cấp sân bay đã bị đình trệ trong nhiều năm sau đó do thiếu vốn, nguyên do kém hiệu quả kinh tế khi chỉ cách Hà Nội 300 km về phía Tây Bắc và cách sân bay Điện Biên Phủ 180 km về phía Nam.
Vào ngày 21/1 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã ra quyết định 249/QĐ-BGTVT, phê duyệt điều chỉnh Cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Vào ngày 21/1 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã ra quyết định 249/QĐ-BGTVT, phê duyệt điều chỉnh Cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo đó, đến năm 2020 sân bay Nà Sản sẽ là sân bay nội địa cấp 4C, lượng hành khách vận chuyển đạt 0,9 triệu hành khách/năm, với 4 vị trí đỗ máy bay A320/321. Đến năm 2030, sân bay này sẽ có sản lượng vận chuyển đạt 1,5 triệu khách/năm, có 5 vị trí đỗ máy bay cho loại A320/321.
Theo đó, đến năm 2020 sân bay Nà Sản sẽ là sân bay nội địa cấp 4C, lượng hành khách vận chuyển đạt 0,9 triệu hành khách/năm, với 4 vị trí đỗ máy bay A320/321. Đến năm 2030, sân bay này sẽ có sản lượng vận chuyển đạt 1,5 triệu khách/năm, có 5 vị trí đỗ máy bay cho loại A320/321.

Top tin bài hot nhất

Lọt trúng hố vàng, 3 con giáp 7 ngày tới giàu lên vun vút

Lọt trúng hố vàng, 3 con giáp 7 ngày tới giàu lên vun vút

12/05/2025 20:12
Dự đoán ngày mới 15/5/2025 cho 12 con giáp: Sửu may mắn

Dự đoán ngày mới 15/5/2025 cho 12 con giáp: Sửu may mắn

14/05/2025 07:34
Tử vi 12 cung hoàng đạo 15/5: Thiên Bình đầy tiềm năng

Tử vi 12 cung hoàng đạo 15/5: Thiên Bình đầy tiềm năng

14/05/2025 14:00
4 con giáp tài lộc đi xuống, đen đủ đường 2 tuần tới ​

4 con giáp tài lộc đi xuống, đen đủ đường 2 tuần tới ​

13/05/2025 08:00
5 con giáp không thành tỷ phú cũng là đại gia 2 tháng tới

5 con giáp không thành tỷ phú cũng là đại gia 2 tháng tới

02/05/2025 07:14

Bạn có thể quan tâm

Tìm thấy yên ngựa gỗ cổ nhất thế giới, chuyên gia sốc vì...

Tìm thấy yên ngựa gỗ cổ nhất thế giới, chuyên gia sốc vì...

Tận mục mảnh vỡ thiên thạch 34 tấn sừng sững trong bảo tàng

Tận mục mảnh vỡ thiên thạch 34 tấn sừng sững trong bảo tàng

Có nên hồi sinh các loài động vật đã tuyệt chủng?

Có nên hồi sinh các loài động vật đã tuyệt chủng?

Tôn Ngộ Không giết 6 người phàm, sao Phật tổ không phạt?

Tôn Ngộ Không giết 6 người phàm, sao Phật tổ không phạt?

5 "Hổ tướng" võ công cao thủ nhất Lương Sơn Bạc, là ai?

5 "Hổ tướng" võ công cao thủ nhất Lương Sơn Bạc, là ai?

5 trận đánh để đời của Tôn Tử

5 trận đánh để đời của Tôn Tử

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status