Tận mục linga vàng ròng của Bình Thuận được công nhận bảo vật quốc gia

Tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận bảo vật quốc gia đối với Linga được đúc bằng vàng ròng.

Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, tỉnh sẽ tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận bảo vật quốc gia đối với Linga vàng ròng vào ngày 2/10/2024 tại di tích tháp Pô Sah Inư, khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết.
Lễ công bố sẽ được tổ chức kết hợp với trưng bày hiện vật Linga vàng và hình ảnh khai quật khảo cổ tháp Pô Dam, các sưu tập hiện vật văn hóa Chăm có giá trị tiêu biểu.
Tan muc linga vang rong cua Binh Thuan duoc cong nhan bao vat quoc gia
Linga vàng của tỉnh Bình Thuận - (Ảnh: Bảo tàng Bình Thuận) 
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, việc trưng bày hiện vật Linga vàng nhằm tuyên truyền, quảng bá rộng rãi đến với nhân dân, du khách trong nước và quốc tế về giá trị bảo vật quốc gia Linga vàng. Qua đó, nâng cao nhận thức và hành động của nhân dân trong việc gìn giữ, bảo tồn di sản văn hóa nói chung, bảo vật quốc gia nói riêng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân, phục vụ du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
Trước đó, hiện vật Linga vàng được phát hiện trong đợt khai quật khảo cổ tại tháp Pô Dam (xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong) vào năm 2013. Thông qua việc giám định, các nhà khoa học khẳng định đây là chiếc Linga bằng vàng ròng có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ VIII – cùng niên đại xây dựng nhóm tháp Pô Dam.
Theo các chuyên gia khảo cổ, so với những Linga bằng vàng phát hiện trong di tích Champa hay văn hóa Óc Eo thì Linga bằng vàng ở Pô Dam có kích thước, khối lượng và hàm lượng vàng lớn hơn nhiều lần. Tuy nhiên, giá trị chính của Linga ở Pô Dam không nằm ở chỗ 78,3630g vàng ròng mà nằm ở cấu trúc chiếc Linga, xuất xứ, niên đại, tính hiếm và nghệ thuật chế tác thủ công.
Linga là vật thờ quan trọng trong các di tích kiến trúc tôn giáo cổ thuộc văn hóa Champa ở miền Trung và các nền văn hóa cổ đại khác trong khu vực Đông Nam Á. Linga tả thực bộ phận sinh dục nam giới, tượng trưng cho nguồn sự sống, sự sinh sôi nảy nở. Trong đạo Bà La Môn, Linga tượng trưng cho thần Shiva, vị thần hủy diệt và tái sinh.

Báu vật truyền quốc Champa lấy từ tháp Bánh Ít ở Bình Định

Theo tài liệu của Viện Viễn đông Bác cổ và Bảo tàng Nghệ thuật cổ Châu Á - Guimet thì tại Bảo tàng Guimet, thủ đô Paris (Pháp) đang trưng bày một bộ ngẫu tượng Linga - Yoni lấy từ tháp Bánh Ít ở tỉnh Bình Định của Việt Nam.

Trong văn hóa Champa, Linga tượng trưng cho sinh thực khí của nam (dương), Yoni tượng trưng cho sinh thực khí của nữ (âm), chính là nguồn cội cho mọi sự sinh sôi, nảy nở trong vũ trụ.

Ở nhiều đền tháp Champa, cặp ngẫu tượng này còn được đồng nhất với thần Siva (1 trong 3 vị thần tối cao của Ấn Độ giáo mà Champa chịu ảnh hưởng) để trở thành vật thờ chính trong các ngôi tháp. Người Chăm tôn thờ cặp ngẫu tượng này với mong muốn cầu mong sự sinh sôi, phát triển; cuộc sống đủ đầy, no ấm.

Khám phá khu đền cổ nổi tiếng nhất đất nước Lào

Được xây dựng từ thế kỷ thứ 5-7, Wat Phou là đền thờ lâu đời nhất ở Lào. Nơi đây từng là trung tâm Hindu giáo của người Khmer trước khi biến đổi thành một ngôi chùa thờ Phật vào đầu thiên niên kỷ thứ 2.

Kham pha khu den co noi tieng nhat dat nuoc Lao
Nằm dưới chân núi Phou Khao thuộc tỉnh Champasak ở miền Nam nước bạn Lào, Wat Phou là tàn tích một tổ hợp đền thờ cổ đồ sộ, đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2001. Ảnh: Getintravel.
Kham pha khu den co noi tieng nhat dat nuoc Lao-Hinh-2
Được xây dựng từ thế kỷ thứ 5-7, Wat Phou là đền thờ lâu đời nhất ở Lào. Nơi đây từng là trung tâm Hindu giáo của người Khmer trước khi biến đổi thành một ngôi chùa thờ Phật vào đầu thiên niên kỷ thứ 2. Ảnh: Visit Southeast Asia.

Vết trượt của kẻ sát nhân máu lạnh vì món nợ 200 nghìn đồng

Khi còn ở quê, Trưởng là người thật thà, chân chất, nhưng sau khi làm việc ở Hà Nội, anh ta thay tính đổi nết, giết tài xế xe ôm vì thiếu tiền thuê trọ.

Vet truot cua ke sat nhan mau lanh vi mon no 200 nghin dong

Theo hồ sơ vụ án, những ngày cuối cùng của năm 2005 trời rét căm căm. Tài xế xe ôm Lê Xuân Phu (trú tại xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) bỗng dưng mất tích sau khi chở chuyến khách cuối cùng trong ngày. Người thân đã gọi điện hỏi hàng chục mối thân quen mà anh vẫn hay qua lại, nhưng không có kết quả. (Ảnh minh họa, nguồn internet)

Vet truot cua ke sat nhan mau lanh vi mon no 200 nghin dong-Hinh-2

Các đồng nghiệp cho biết, hàng ngày họ thường đứng đón khách trước cổng trường Đại học GTVT, tối lại cùng thuê nhà trọ gần sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Chiều 28/12/2005, một thanh niên đến thuê anh Phu đưa về Hưng Yên với giá 160.000 đồng. Đến đêm anh Phu trở về và bảo: “Nó chỉ đưa có 150.000 đồng, xin nợ 10.000 đồng”. Người em họ nhớ láng máng kẻ mà anh Phu đưa về Hưng Yên tên là Trưởng hay Trường gì đó. Khi ấy, anh còn nói với anh Phu, trông người này gian lắm, nếu hắn có quay lại thuê thì đừng chở nữa. (Ảnh minh họa, nguồn internet)