Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tận mắt “quan tài bay” của Không quân Ấn Độ

19/03/2013 07:15
Hoàng Lê (tổng hợp)
Theo thống kê mới nhất được Không quân Ấn Độ cung cấp, chỉ trong vòng 3 năm nước này đã mất tới 29 chiến đấu cơ và 6 phi công. Còn theo một báo cáo khác từ năm ngoái, trong 30 năm nước này mất tất cả 482 máy bay do tai nạn. Ở cả hai báo cáo, có một điểm chung là đều xuất hiện 2 cái tên MiG-21 và MiG-27. Đây được xem là những “tội đồ” của không quân nước này do gặp nhiều tai nạn trong nhiều năm.
Theo thống kê mới nhất được Không quân Ấn Độ cung cấp, chỉ trong vòng 3 năm nước này đã mất tới 29 chiến đấu cơ và 6 phi công. Còn theo một báo cáo khác từ năm ngoái, trong 30 năm nước này mất tất cả 482 máy bay do tai nạn. Ở cả hai báo cáo, có một điểm chung là đều xuất hiện 2 cái tên MiG-21 và MiG-27. Đây được xem là những “tội đồ” của không quân nước này do gặp nhiều tai nạn trong nhiều năm.
Thậm chí, phi công Ấn Độ từ lâu gọi những chiếc tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 là “quan tài bay” vì độ an toàn thấp của nó.
Thậm chí, phi công Ấn Độ từ lâu gọi những chiếc tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 là “quan tài bay” vì độ an toàn thấp của nó.
MiG-21 được xem là một trong những tiêm kích thành công nhất thế giới. Dù đã ra đời từ cách đây nửa thế kỷ, nhưng nó vẫn phục vụ phổ biến ở hàng chục quốc gia. Ấn Độ đưa vào sử dụng MiG-21 từ những năm 1960, tới ngày nay họ vẫn còn khoảng 260 chiếc loại này.
MiG-21 được xem là một trong những tiêm kích thành công nhất thế giới. Dù đã ra đời từ cách đây nửa thế kỷ, nhưng nó vẫn phục vụ phổ biến ở hàng chục quốc gia. Ấn Độ đưa vào sử dụng MiG-21 từ những năm 1960, tới ngày nay họ vẫn còn khoảng 260 chiếc loại này.
Những chiếc MiG-21 của Ấn Độ đã trải qua một chương trình hiện đại hóa sâu rộng lên chuẩn MiG-21 Bison. Chương trình này đã giúp MiG-21 có được sức mạnh mới chiến đấu ngang ngửa với F-15/16 đời đầu của Mỹ. Nhưng điều đó không thể giúp nó thoát khỏi danh hiệu “quan tài bay”.
Những chiếc MiG-21 của Ấn Độ đã trải qua một chương trình hiện đại hóa sâu rộng lên chuẩn MiG-21 Bison. Chương trình này đã giúp MiG-21 có được sức mạnh mới chiến đấu ngang ngửa với F-15/16 đời đầu của Mỹ. Nhưng điều đó không thể giúp nó thoát khỏi danh hiệu “quan tài bay”.
Hầu hết các vụ tai nạn liên quan tới MiG-21 được được giải thích là do “lỗi kỹ thuật và con người”. Nhưng các quan chức Nga (“cha đẻ” MiG-21) cho rằng, Ấn Độ đã mua phải linh kiện thay thể rởm từ các nhà cung cấp phụ tùng ngoài Nga. Đây có lẽ là sự giải thích khá hợp lý, vì ngoài Ấn Độ các nước khác dùng MiG-21 không xảy ra nhiều vụ tai nạn tới vậy.
Hầu hết các vụ tai nạn liên quan tới MiG-21 được được giải thích là do “lỗi kỹ thuật và con người”. Nhưng các quan chức Nga (“cha đẻ” MiG-21) cho rằng, Ấn Độ đã mua phải linh kiện thay thể rởm từ các nhà cung cấp phụ tùng ngoài Nga. Đây có lẽ là sự giải thích khá hợp lý, vì ngoài Ấn Độ các nước khác dùng MiG-21 không xảy ra nhiều vụ tai nạn tới vậy.
Dù bất kể nguyên nhân tai nạn là do đâu, Ấn Độ kiên quyết sẽ loại bỏ 260 chiếc MiG-21 trong giai đoạn 2014-2017.
Dù bất kể nguyên nhân tai nạn là do đâu, Ấn Độ kiên quyết sẽ loại bỏ 260 chiếc MiG-21 trong giai đoạn 2014-2017.
Loại máy bay thứ hai được xem là “quan tài bay” trong Không quân Ấn Độ là cường kích cơ cánh cụp cánh xòe MiG-27. Ấn Độ đang duy trì khoảng 120 chiếc loại này.
Loại máy bay thứ hai được xem là “quan tài bay” trong Không quân Ấn Độ là cường kích cơ cánh cụp cánh xòe MiG-27. Ấn Độ đang duy trì khoảng 120 chiếc loại này.
Máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27 cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn, có lẽ chỉ đứng thứ 2 sau MiG-21. Theo số liệu thống kê 3 năm, có tới 8 chiếc MiG-27 gặp nạn (MiG-21 là 12 chiếc).
Máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27 cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn, có lẽ chỉ đứng thứ 2 sau MiG-21. Theo số liệu thống kê 3 năm, có tới 8 chiếc MiG-27 gặp nạn (MiG-21 là 12 chiếc).
Các vụ tai nạn hầu hết được giải thích với lý do tương tự như với MiG-21.
Các vụ tai nạn hầu hết được giải thích với lý do tương tự như với MiG-21.
Ấn Độ dự kiến cho nghỉ hưu toàn bộ MiG-27 vào năm 2025.
Ấn Độ dự kiến cho nghỉ hưu toàn bộ MiG-27 vào năm 2025.

Bạn có thể quan tâm

Israel “đập nát như cám” radar chống tàng hình Iran ngay trong giờ đầu tiên

Israel “đập nát như cám” radar chống tàng hình Iran ngay trong giờ đầu tiên

Chỉ huy chiến trường trở thành mục tiêu tấn công của Nga và Ukraine

Chỉ huy chiến trường trở thành mục tiêu tấn công của Nga và Ukraine

Nga hủy hệ thống phòng không Patriot của Ukraine

Nga hủy hệ thống phòng không Patriot của Ukraine

Ukraine dùng UAV tấn công tầm xa tập kích nhiều mục tiêu ở Crimea

Ukraine dùng UAV tấn công tầm xa tập kích nhiều mục tiêu ở Crimea

Triều Tiên sử dụng hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga để bảo vệ Bình Nhưỡng

Triều Tiên sử dụng hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga để bảo vệ Bình Nhưỡng

Tàu không người lái Ukraine tung chiêu mới

Tàu không người lái Ukraine tung chiêu mới

Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

Thiếu hụt tên lửa Patriot, châu Âu và Ukraine lo ngại phòng không mong manh

Thiếu hụt tên lửa Patriot, châu Âu và Ukraine lo ngại phòng không mong manh

Trung Quốc thử nghiệm trực thăng không người lái vũ trang

Triều Tiên sẽ điều thêm 30.000 quân sang Nga

Triều Tiên sẽ điều thêm 30.000 quân sang Nga

Top tin bài hot nhất

Nga hủy hệ thống phòng không Patriot của Ukraine

Nga hủy hệ thống phòng không Patriot của Ukraine

07/07/2025 13:52
Triều Tiên sử dụng hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga để bảo vệ Bình Nhưỡng

Triều Tiên sử dụng hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga để bảo vệ Bình Nhưỡng

07/07/2025 07:50
Ukraine dùng UAV tấn công tầm xa tập kích nhiều mục tiêu ở Crimea

Ukraine dùng UAV tấn công tầm xa tập kích nhiều mục tiêu ở Crimea

07/07/2025 08:03
Chỉ huy chiến trường trở thành mục tiêu tấn công của Nga và Ukraine

Chỉ huy chiến trường trở thành mục tiêu tấn công của Nga và Ukraine

07/07/2025 18:00
Israel “đập nát như cám” radar chống tàng hình Iran ngay trong giờ đầu tiên

Israel “đập nát như cám” radar chống tàng hình Iran ngay trong giờ đầu tiên

07/07/2025 19:40

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status