Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Tạm biệt Tata Nano - mẫu xe ôtô rẻ nhất thế giới

12/07/2018 19:42

(Kiến Thức) - Tata Motors chỉ lắp ráp đúng 1 chiếc Nano vào tháng 6/2018. Trong cùng kỳ 2017, họ cũng chỉ sản xuất được 275 chiếc. Tata cũng đã xác nhận họ không thể tiếp tục lắp ráp Nano trong năm 2019 nữa.

Nguyễn Chung
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Tata Motors mới đây đã xác nhận họ không thể tiếp tục lắp ráp mẫu xe ôtô giá rẻ Tata Nano trong năm 2019 nữa. Như vậy "cái chết" của chiếc xe ôtô rẻ nhất thế giới được khẳng định qua chính số lượng: Tata sản xuất chỉ một chiếc Nano trong tháng 6, trong khi cùng kỳ 2017 là 275 xe. Thậm chí không có xe nào xuất khẩu, so với 25 xe của tháng 6 năm ngoái.
Tata Motors mới đây đã xác nhận họ không thể tiếp tục lắp ráp mẫu xe ôtô giá rẻ Tata Nano trong năm 2019 nữa. Như vậy "cái chết" của chiếc xe ôtô rẻ nhất thế giới được khẳng định qua chính số lượng: Tata sản xuất chỉ một chiếc Nano trong tháng 6, trong khi cùng kỳ 2017 là 275 xe. Thậm chí không có xe nào xuất khẩu, so với 25 xe của tháng 6 năm ngoái.
Vào thời điểm ra mắt thị trường Ấn Độ vào năm 2008, Tata Motors chốt giá Nano ở mức 100.000 rupee, tương đương chỉ 1.500 USD (khoảng 34 triệu đồng). Từ đó tới nay giá của mẫu xe này tăng dần lên và chạm đỉnh 3.435 USD (tương đương khoảng 79 triệu đồng).
Vào thời điểm ra mắt thị trường Ấn Độ vào năm 2008, Tata Motors chốt giá Nano ở mức 100.000 rupee, tương đương chỉ 1.500 USD (khoảng 34 triệu đồng). Từ đó tới nay giá của mẫu xe này tăng dần lên và chạm đỉnh 3.435 USD (tương đương khoảng 79 triệu đồng).
Dù rất được kỳ vọng bởi cả Tata lẫn người tiêu dùng Ấn Độ, nhưng mẫu xe ôtô giá rẻ Nano từng được ví như "chiếc xe ôtô đại chúng" đã không thể đạt được mức độ thành công mà cả 2 phía mong đợi, khiến doanh số của xe ngày một đi xuống và cuối cùng gần như biến mất trên thị trường.
Dù rất được kỳ vọng bởi cả Tata lẫn người tiêu dùng Ấn Độ, nhưng mẫu xe ôtô giá rẻ Nano từng được ví như "chiếc xe ôtô đại chúng" đã không thể đạt được mức độ thành công mà cả 2 phía mong đợi, khiến doanh số của xe ngày một đi xuống và cuối cùng gần như biến mất trên thị trường.
Ngay từ những ngày đầu ra mắt, Nano đã gặp rắc rối liên tục với sản lượng và dây chuyền sản xuất, chưa kể xe bị chê tơi bời vì khả năng chống chịu va chạm và an toàn gần như bằng không. Tệ hại hơn, Tata Nano liên tục phải đối mặt cáo buộc vì mẫu xe này có thể tự bắt lửa và bốc cháy.
Ngay từ những ngày đầu ra mắt, Nano đã gặp rắc rối liên tục với sản lượng và dây chuyền sản xuất, chưa kể xe bị chê tơi bời vì khả năng chống chịu va chạm và an toàn gần như bằng không. Tệ hại hơn, Tata Nano liên tục phải đối mặt cáo buộc vì mẫu xe này có thể tự bắt lửa và bốc cháy.
Trong khi khách hàng có thể rất quan tâm tới giá trị sản phẩm, thì việc cắt giảm chi phí đến hết mức để theo đuổi danh tiếng là không hữu hiệu nếu kết quả cuối cùng là một chiếc xe bị xếp hạng thường - thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, tai nạn... cho người sử dụng nó.
Trong khi khách hàng có thể rất quan tâm tới giá trị sản phẩm, thì việc cắt giảm chi phí đến hết mức để theo đuổi danh tiếng là không hữu hiệu nếu kết quả cuối cùng là một chiếc xe bị xếp hạng thường - thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, tai nạn... cho người sử dụng nó.
Việc chia tay với mẫu xe giá rẻ Tata Nano do đó được xem như một kết quả tất yếu của thị trường - những cái tốt sẽ tồn tại và yếu kém sẽ dần bị loại bỏ. Tuy nhiên với việc khai tử Tata Nano, thị trường Ấn Độ vẫn tăng trưởng tốt với mức tăng 38% của xe du lịch trong tháng 6/2018 vừa qua.
Việc chia tay với mẫu xe giá rẻ Tata Nano do đó được xem như một kết quả tất yếu của thị trường - những cái tốt sẽ tồn tại và yếu kém sẽ dần bị loại bỏ. Tuy nhiên với việc khai tử Tata Nano, thị trường Ấn Độ vẫn tăng trưởng tốt với mức tăng 38% của xe du lịch trong tháng 6/2018 vừa qua.
Các khách hàng dù vẫn ưu tiên mua xe rẻ nhưng mức giá và chất lượng của Nano được cho là ở mức "chạm đáy" cũng khiến không ít người tiêu dùng ngại ngần sử dụng mẫu xe này. Việc sở hữu danh hiệu là "xe ôtô rẻ nhất thế giới" cũng khiến Nano bị không ít khách hàng coi trọng thể diện bỏ qua và bỏ thêm chút tiền mua các lựa chọn khả dĩ hơn.
Các khách hàng dù vẫn ưu tiên mua xe rẻ nhưng mức giá và chất lượng của Nano được cho là ở mức "chạm đáy" cũng khiến không ít người tiêu dùng ngại ngần sử dụng mẫu xe này. Việc sở hữu danh hiệu là "xe ôtô rẻ nhất thế giới" cũng khiến Nano bị không ít khách hàng coi trọng thể diện bỏ qua và bỏ thêm chút tiền mua các lựa chọn khả dĩ hơn.
Nhưng Tata vẫn nhen nhóm hy vọng. Theo người phát ngôn của tập đoàn này cho biết, Nano "có thể cần những khoản đầu tư mới mẻ để sống sót". Tuy nhiên, vẫn theo đuổi mục tiêu giá bán thấp nhất sẽ tiếp tục dẫn tới sai lầm. Cần để ý tới thực tế, rằng ở thị trường nơi ít mẫu mã nhưng số lượng nhiều, khách hàng tập trung vào giá trị. Điều đó có nghĩa họ sẽ đầu tư nhiều hơn cho trang bị - thứ trái ngược với Nano.
Nhưng Tata vẫn nhen nhóm hy vọng. Theo người phát ngôn của tập đoàn này cho biết, Nano "có thể cần những khoản đầu tư mới mẻ để sống sót". Tuy nhiên, vẫn theo đuổi mục tiêu giá bán thấp nhất sẽ tiếp tục dẫn tới sai lầm. Cần để ý tới thực tế, rằng ở thị trường nơi ít mẫu mã nhưng số lượng nhiều, khách hàng tập trung vào giá trị. Điều đó có nghĩa họ sẽ đầu tư nhiều hơn cho trang bị - thứ trái ngược với Nano.
Video: Tạm biệt Tata Nano - mẫu xe ôtô rẻ nhất thế giới.

Bạn có thể quan tâm

Chi tiết Lynk & Co 06 Core Plus từ 679 triệu tại Việt Nam

Chi tiết Lynk & Co 06 Core Plus từ 679 triệu tại Việt Nam

Ra mắt Yamaha X-Force 155 2025 mới, từ 2.800 USD

Ra mắt Yamaha X-Force 155 2025 mới, từ 2.800 USD

Dàn siêu xe McLaren được bán tổng giá trị hơn 1.580 tỷ đồng

Dàn siêu xe McLaren được bán tổng giá trị hơn 1.580 tỷ đồng

Isuzu mu-X 2025 vừa về Việt Nam "đại hạ giá" 20 triệu đồng

Isuzu mu-X 2025 vừa về Việt Nam "đại hạ giá" 20 triệu đồng

Green Future bán VinFast VF8 "hàng lướt", từ 700 triệu đồng

Green Future bán VinFast VF8 "hàng lướt", từ 700 triệu đồng

Rolls-Royce Phantom VIII vách ngăn chỉ 39 tỷ đã có chủ nhân

Rolls-Royce Phantom VIII vách ngăn chỉ 39 tỷ đã có chủ nhân

Cận cảnh Audi A5 2026 "chốtb giá" từ 2,199 tỷ tại Việt Nam

Cận cảnh Audi A5 2026 "chốtb giá" từ 2,199 tỷ tại Việt Nam

Gần 180 xe Ford Explorer tại Việt Nam do lỗi camera 360 độ

Gần 180 xe Ford Explorer tại Việt Nam do lỗi camera 360 độ

Chi tiết Peugeot 408 Legend Edition đặc biệt ra mắt Việt Nam

Chi tiết Peugeot 408 Legend Edition đặc biệt ra mắt Việt Nam

"Soi" Rolls-Royce Phantom Dentelle độc bản vửa ra mắt

"Soi" Rolls-Royce Phantom Dentelle độc bản vửa ra mắt

Lynk & Co 06 Core Plus chốt ra mắt vào 5/7 tại Việt Nam

Lynk & Co 06 Core Plus chốt ra mắt vào 5/7 tại Việt Nam

Hyundai Thành Công ưu đãi đặc biệt cho SantaFe & Palisade

Hyundai Thành Công ưu đãi đặc biệt cho SantaFe & Palisade

Top tin bài hot nhất

Chi tiết Peugeot 408 Legend Edition đặc biệt ra mắt Việt Nam

Chi tiết Peugeot 408 Legend Edition đặc biệt ra mắt Việt Nam

05/07/2025 06:13
Rolls-Royce Phantom VIII vách ngăn chỉ 39 tỷ đã có chủ nhân

Rolls-Royce Phantom VIII vách ngăn chỉ 39 tỷ đã có chủ nhân

05/07/2025 09:21
"Soi" Rolls-Royce Phantom Dentelle độc bản vửa ra mắt

"Soi" Rolls-Royce Phantom Dentelle độc bản vửa ra mắt

04/07/2025 19:07
Cận cảnh Audi A5 2026 "chốtb giá" từ 2,199 tỷ tại Việt Nam

Cận cảnh Audi A5 2026 "chốtb giá" từ 2,199 tỷ tại Việt Nam

05/07/2025 08:16
Ra mắt Yamaha X-Force 155 2025 mới, từ 2.800 USD

Ra mắt Yamaha X-Force 155 2025 mới, từ 2.800 USD

05/07/2025 13:37

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status