Tài xế phản đối BOT tiết lộ nguyên nhân bị đánh gãy xương sườn

(Kiến Thức) - Một tài xế phản đối các sai phạm BOT - Hà Văn Nam có tiếng trong giới lái xe đã bị một nhóm đối tượng lạ mặt bắt cóc lên xe ô tô đánh đập dã man khiến anh gãy 2 xương sườn, chấn thương vùng ngực.

Ngày 30/1, cơ quan Công an cho biết vẫn đang điều tra, làm rõ thông tin tài xế Hà Văn Nam (38 tuổi, ở Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) bị nhóm đối tượng lạ mặt bắt lên xe ô tô đánh đập dã man chấn thương vùng ngực, gãy 2 xương sườn xảy ra vào ngày 28/1.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức anh Hà Văn Nam là một trong những tài xế tham gia phản đối sai phạm ở các trạm BOT bất cập trong nước.
Tai xe phan doi BOT tiet lo nguyen nhan bi danh gay xuong suon
Những vết bầm tím khắp cơ thể tài xế Nam do bị đánh đập. Hiện tài xế này đang phải nằm điều trị ở bệnh viện 198 (Bộ Công an). 
Trả lời PV Kiến Thức, anh Nam cho biết, thời gian gần đây anh không có mâu thuẫn với ai. Có thể, lý do anh bị đánh vì đã tham gia phản đối các trạm BOT sai phạm và bất cập trên cả nước. 
Nhiều tài xế trên các diễn đàn về giao thông cũng đồng tình với suy nghĩ trên của anh Nam. Một số người tham gia phản đối BOT sai phạm hoặc thu phí quá cao từng bị các đối tượng "đầu gấu" đe dọa, thậm chí xô xát ngay tại trạm BOT. "Vì vậy, nguyên nhân anh Nam bị đánh do liên quan tới việc phản đối BOT hoàn toàn có cơ sở. Đề nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ vụ việc, không để chìm xuồng vụ án" - tài xế Nguyễn Hữu Quýnh (Thường Tín, Hà Nội) bày tỏ.
Tai xe phan doi BOT tiet lo nguyen nhan bi danh gay xuong suon-Hinh-2
Đối tượng doạ nạt, có hành vi dung tục với tài xế qua trạm BOT Mỹ Lộc. (Ảnh chụp từ clip) 
Anh Nam cho biết thêm, thời gian gần đây, anh cùng nhiều tài xế đã cùng nhau lên tiếng phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) thu phí hộ tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), do Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 làm nhà thầu.
Do bị tài xế phản đối, từ ngày 18/12/2018 cho đến nay, trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đã phải xả trạm, nhưng nhân viên của trạm này vẫn được phân ca làm việc bình thường, tuy nhiên ít khi họ thu được phí các xe ô tô di chuyển qua đây.
Mới đây, văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng gửi Bộ Giao thông Vận tải, yêu cầu Bộ này báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình xảy ra tại trạm thu phí đường bộ Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Tai xe phan doi BOT tiet lo nguyen nhan bi danh gay xuong suon-Hinh-3
 Vết bầm tím trên mạn sườn của tài xế Nam.
Tai xe phan doi BOT tiet lo nguyen nhan bi danh gay xuong suon-Hinh-4
Cánh tài xế tỏ ra bức xúc trước việc tài xế Hà Văn Nam bị đánh nhập viện, họ cho rằng đang có một thế lực đứng đằng sau để dằn mặt những người phản đối BOT sai phạm, bất cập trong nước. 
Trước đó, do chờ lâu không thấy phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 đến đối thoại, những tài xế phản đối thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài đã xế đề xuất tài xế Nam đứng ra làm đại diện liên hệ, đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam để trình bày, hỏi một số thông tin liên quan.
Tai xe phan doi BOT tiet lo nguyen nhan bi danh gay xuong suon-Hinh-5
Một số tài xế khác vẫn "cắm chốt" ở trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài để phản đối việc trạm này thu phí hộ. Cánh tài xế liên tục ra tín hiệu cho các lái xe di chuyển qua đây không phải trả phí và biết được trạm này đang xả. 
Ngay sau đó, tài xế Nam đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam gặp gỡ, làm việc đại diện cho nhóm tài xế để làm rõ các nội dung như sau:
- Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài có đúng là làm đường 1 nơi, thu phí 1 nơi hay không?
- Ngày thành lập dự án BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài phía nhà thầu và Bộ GTVT đã xin ý kiến chưa hay tự làm với nhau rồi tự trình lên xin ý kiến Chính phủ?: Việc thành lập trạm BOT này có thấy bất hợp lý không?
- Tại sao Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý và theo dõi thu chi của trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài nhưng lại không thấy công khai việc thu chi lên bảng điện tử?
- Người dân không đi tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên tại sao phải trả phí, người dân không trả phí thì nói là phản đối, vậy người dân đã phản đối sai ở chỗ nào?
- Vai trò của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ở đâu khi mà người dân tham gia tập trung ở trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đã nhiều ngày nay để phản đối việc thu phí hộ?
Trong khi đang chờ đối thoại với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 với vai trò người đại diện cho 1 bộ phận tài xế thì anh Nam bị "bắt cóc", đánh trên xe ô tô. 
Ngay khi biết thông tin tài xế Hà Văn Nam bị đánh, cánh tài xế vô cùng bức xúc. Về nguyên nhân anh Nam bị đánh do phản đối BOT, vẫn chỉ là những phỏng đoán mang tính cá nhân. Sự việc đã được trình báo cơ quan chức năng. Hiện, đang được điều tra, làm rõ.

BOT là gì mà được quyền đặt vị trí bất hợp lý?

(Kiến Thức) - BOT là gì mà được quyền đặt vị trí bất hợp lý? Quyền lợi người dân bị xâm phạm khi không đi vào đường BOT vẫn bị thu phí?

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp, BOT  (xây dựng, vận hành, chuyển giao) là một chủ trương đúng đắn để huy động nguồn lực xã hội vào công cuộc hiện đại hóa hạ tầng giao thông ở nước ta. Tuy nhiên, sau nhiều bất cập nóng xảy ra ở BOT Bến Thủy, Cai Lậy cũng như không ít trạm thu phí BOT trên cả nước, mặt trái của các dự án BOT cũng dần lộ diện.

Nguyên nhân đều xuất phát từ xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư và đối tượng phải thu phí là người dân.

Nóng: Nghi vấn tài xế taxi bị cướp cứa cổ trước cửa SVĐ Mỹ Đình

(Kiến Thức) - Một nam tài xế điều khiển taxi nghi vấn bị cướp cứa cổ ở khu vực trước cửa sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) tử vong ngay tại chỗ.

Thông tin ban đầu vụ việc nghi vấn tài xế taxi bị cướp cứa cổ, khoảng 20h ngày 29/1, một số người dân tham gia giao thông trên đường Lê Quang Đạo, đoạn trước cửa sân vận động Mỹ Đình (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) chứng kiến cảnh tượng tài xế điều khiển xe taxi mang biển số 30A - 909.37 đang dùng tay che máu ở cổ, chạy ra khỏi ô tô.
Nong: Nghi van tai xe taxi bi cuop cua co truoc cua SVD My Dinh
Nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. 
Theo nhân chứng, khi tài xế chạy được khoảng 5m, cách chỗ xe taxi thì nằm gục xuống đất. Nhiều người chứng kiến cho rằng, tài xế đã bị cướp cứa cổ.

Bỏ quy định trạm BOT cách nhau 70 km?

Bộ GTVT và nhiều địa phương cho rằng quy định hai trạm BOT phải cách nhau tối thiểu 70 km là không cần thiết khi thu phí kín.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư 49 (lần 2) về quy định xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Khác với lần lấy ý kiến trước đó, lần này, Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định hai trạm phải cách xa nhau tối thiểu 70 km.