Phạt Chứng khoán VISC 275 triệu, dừng dịch vụ ứng tiền bán 2 tháng

VISC vừa bị xử phạt hàng trăm triệu đồng do cho khách hàng vay tiền mua chứng khoán khi đang bị cảnh báo, chưa có ý kiến của UBCKNN.
Ngày 23/8, UBCKNN quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Chứng khoán Đầu tư Tài chính Việt Nam (VISC, HNX: VIG) số tiền 275 triệu đồng.
VIG bị phạt do cung cấp các dịch vụ chứng khoán hoặc dịch vụ khác phải báo cáo UBCKNN trước khi thực hiện nhưng chưa báo cáo UBCKNN, khi chưa có ý kiến bằng văn bản của UBCKNN hoặc chưa có quy định hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
VIG phối hợp với các cá nhân cung cấp dịch vụ cho khách hàng vay tiền giao dịch mua chứng khoán khi chưa báo cáo UBCKNN hoặc khi chưa có ý kiến bằng văn bản của UBCKNN hoặc chưa có quy định hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Ngoài ra, VIG cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán khi đang trong diện cảnh báo, chưa báo cáo hoặc có ý kiến bằng văn bản của UBCKNN.
Ngoài xử phạt bằng tiền, VIG còn bị xử phạt bổ sung là đình chỉ dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán có thời hạn 2 tháng. Thời hạn thực hiện hình thức xử phạt bổ sung là 2 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt này có hiệu lực thi hành.
Phat Chung khoan VISC 275 trieu, dung dich vu ung tien ban 2 thang
 
Tại thời điểm cuối tháng 6/2024, tổng tài sản của VIG tăng nhẹ lên 372 tỷ đồng, trong đó các khoản cho vay vẫn duy trì ở mức 4,3 tỷ đồng như đầu năm. Trong khoản mục các khoản phải thu, VIG còn ghi nhận hơn 823 triệu đồng phải thu ứng trước tiền bán quá hạn. 
Về tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, VIG ghi nhận doanh thu hoạt động gần 31 tỷ đồng, tăng 47% so cùng kỳ. Sau khi trừ các loại chi phí, VIG lãi ròng 22 tỷ đồng, cũng tăng khả quan 18% so cùng kỳ.
Trong cơ cấu doanh thu, lãi từ các tài sản tài chính ghi nhận qua lãi lỗ (FVTPL) chiếm chủ yếu với 18,5 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ; Lãi từ các khoản cho vay và phải thu cũng gấp 2,6 lần khi đạt 183 triệu đồng; Doanh thu nghiệp vụ môi giới đạt hơn 2 tỷ đồng...
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN