Công ty của Thành viên HĐQT thoái 1,5 triệu cp dù HAH được khuyến nghị khả quan

CTCP Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải vừa đăng ký bán hết 1,5 triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH).
Hiện CTCP Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải đang nắm giữ 1,5 triệu cổ phiếu HAH, tương ứng chiếm 1,42% lượng cổ phiếu đang lưu hành.
Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 3/1/2024 đến 2/2/2024. Mục đích thực hiện giao dịch là thanh lý các khoản đầu tư để thực hiện góp vốn thành lập MacStar Lines. Giao dịch theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh.
Trong khi đó, ông Trần Tiến Dũng là Thành viên HĐQT HAH đồng thời là Tổng giám đốc của CTCP Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải. 
Trong khi đó, trên thị trường, cổ phiếu HAH vẫn đang giao dịch quanh mốc 38.500 đồng/cp trong phiên ngày 26/12, ghi nhận mức tăng khá hơn 13% chỉ trong vòng 1 tháng qua. Thanh khoản cũng rất sôi động khi bình quân hơn 2,8 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên. 
Như vậy, nếu giao dịch thành công, CTCP Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải dự thu về khoảng 58 tỷ đồng từ thương vụ này. 
Cong ty cua Thanh vien HDQT thoai 1,5 trieu cp du HAH duoc khuyen nghi kha quan
 
Trong một động thái khác, Chứng khoán VNDirect vừa có khuyến nghị Khả quan với tiềm năng tăng giá 23,1% và tỷ suất cổ tức 2,71% đối với cổ phiếu HAH.
Theo luận điểm của VNDirect, thứ nhất hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trên đà phục hồi. Chỉ số IIP hồi phục lần lượt 4,4% và 5,8% so cùng kỳ trong T10/T11 năm 2023. Cùng với đó, theo Tổng cục Thống kê, chỉ số cân bằng đơn đặt hàng mới tăng 14% so với quý trước trong Q4/2023. VNDirect nhận thấy triển vọng tươi sáng hơn trong hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam, với mức tăng giá trị xuất nhập khẩu kỳ vọng lần lượt 7% và 8% so cùng kỳ.
Thứ hai, việc Trung Quốc nới rộng chính sách tài khóa trong năm 2024 sẽ giúp tuyến nội Á của HAH trở nên sôi động. HAH có 2 tàu, tương đương với 20% công suất đội tàu, hiện đang hoạt động trên tuyến nội Á hàng tuần. Tuyến vận tải này được hưởng lợi trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu Việt Nam sang Trung Quốc đạt kết quả tốt, với mức tăng 6,2% so cùng kỳ lên 57 tỷ USD trong 11T2023 và VNDirect cho rằng HAH cũng được hưởng lợi. Bên cạnh đó, với nỗ lực kích thích chính sách tài khóa năm 2024 của Trung Quốc, VNDirect kỳ vọng tuyến nội Á của HAH tiếp tục sôi động.
Thứ ba, tình trạng dư cung khiến giá cước vận tải khó phục hồi mạnh trong 2024. Theo Alphaliner, lượng đơn đặt hàng tàu đóng mới đạt 25% trên tổng công suất thị trường, kéo dài tình trạng dư cung trong năm 2023-24. VNDirect kỳ vọng WCI sẽ duy trì dưới mức 2.000 điểm trong năm 2023-24 (-80% và +10% so cùng kỳ). Do đó, VNDirect kỳ vọng giá cước vận tải trung bình của HAH sẽ cải thiện 11% so cùng kỳ trong 2024.
Thứ tư, việc mở rộng đội tàu sẽ đóng góp từ 6 tháng 2024. Tháng 7/2023, HAH hạ thủy tàu container HCY-265 tại Nhà máy đóng tàu Huanghai. VNDirect dự kiến tàu Haian Alfa sẽ bắt đầu hoạt động vào Q1/2024. Thêm vào đó, HAH tiếp tục có kế hoạch nhận thêm hai tàu HCY-266 và HCY-268 trong giai đoạn Q4/2023 - Q3/2024. Tổng cộng, đội tàu sẽ đạt 21.300 TEU vào cuối 2024 (+33,8% so với công suất hiện tại).
Thứ năm, P/E của HAH trở nên hấp dẫn khi đội tàu được mở rộng. P/E năm 2024 đạt 9,2 lần là mức hấp dẫn so với các doanh nghiệp cùng ngành với mức tăng trưởng EPS năm 2024 - 2025 là 9,3% và 17,6% so cùng kỳ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN