Sự thật về chính sách thuế giữa taxi truyền thống và Grab, Uber

Với thông tin cho rằng “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber” là không đúng.

Video clip: FBNC
Trong thời gian vừa qua, đã có một số ý kiến cho rằng chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab chưa đảm bảo công bằng, bình đẳng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống. Tuy nhiên, đại diện Vụ Chính sách thuế cho biết pháp luật về thuế hiện hành áp dụng thống nhất giữa các loại hình doanh nghiệp (thống nhất về mức thuế suất, về điều kiện ưu đãi đầu tư, chế độ miễn, giảm thuế,...).
Uber, Grab tính thuế theo tỷ lệ doanh thu được hưởng
Theo Bộ Tài chính, vừa qua, Bộ Tài chính đã chính thức có các công văn gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố, trả lời Hiệp hội taxi TP.HCM, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về chính sách thuế của Uber, Grab.
Su that ve chinh sach thue giua taxi truyen thong va Grab, Uber
Thông tin “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber” là không đúng.
Theo Công văn của Bộ Tài chính, pháp luật về thuế hiện hành áp dụng thống nhất giữa các loại hình doanh nghiệp. Doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế theo phương pháp kê khai.
Phương pháp tỷ lệ trên doanh thu tính thuế chỉ áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài không đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai, tổ chức không phải là doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ mà các đơn vị này xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh.
Đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab, Bộ Tài chính cũng cho biết, Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan không đáp ứng điều kiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, không đáp ứng nộp thuế TNDN trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.
Su that ve chinh sach thue giua taxi truyen thong va Grab, Uber-Hinh-2
Taxi truyền thống chịu thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber là không đúng.
Căn cứ quy định của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam thì, nghĩa vụ thuế của Uber B.V Hà Lan là tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3% và tỷ lệ % để tính thuế TNDN trên doanh thu được hưởng là 2%.
Đối với cá nhân ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh vận tải thì nghĩa vụ thuế cụ thể: Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%; Tỷ lệ % để tính thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng là 1,5%.
Bộ Tài chính cho biết, đối với hoạt động kinh doanh vận tải Grab, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn số 384/TCT-TNCN ngày 08/02/2017 gửi Cục thuế một số tỉnh, thành phố đang triển khai mô hình này hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber.
Taxi truyền thống chịu thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber là không đúng
Theo Bộ Tài chính, một số doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống đề nghị được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay; đồng thời kiến nghị doanh thu tính thuế đối với Uber, Grab phải trên cơ sở 100% doanh thu.
Su that ve chinh sach thue giua taxi truyen thong va Grab, Uber-Hinh-3
Một số doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống đề nghị được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab. 
Cũng theo Bộ Tài chính, đối với phương pháp khấu trừ thuế GTGT, doanh nghiệp áp dụng thuế suất thuế GTGT đối với dịch vụ vận tải là 10%, thuế GTGT phải nộp bằng thuế GTGT đầu ra trừ thuế GTGT đầu vào. Do vậy, khi xác định thuế GTGT phải nộp doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT của các chi phí đầu vào (như chi phí văn phòng, sửa chữa, mua sắm tài sản cố định...).
Theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 thì thuế suất thuế GTGT dần được quy về áp dụng thống nhất 10%, thuế suất 5% chỉ áp dụng đối với hàng hóa thiết yếu và thuế suất 0% áp dụng đối với hàng xuất khẩu. Do vậy, kiến nghị “cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5%” là không có cơ sở.
Riêng về thuế TNDN, toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế. Đối với từng tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu có nghĩa vụ nộp thuế trên phần doanh thu được chia theo thỏa thuận hợp tác.
Su that ve chinh sach thue giua taxi truyen thong va Grab, Uber-Hinh-4
Bộ Tài chính đang chỉ đạo Tổng cục Thuế rà soát các trường hợp có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế để xử lý theo quy định của pháp luật”. 
Nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý, vì trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber chỉ được hưởng 20% doanh thu vận tải; phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng.
“Với thông tin cho rằng “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber” là không đúng. Bộ Tài chính đang chỉ đạo Tổng cục Thuế rà soát các trường hợp có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế để xử lý theo quy định của pháp luật”, Bộ Tài chính khẳng định.

Môtô Yamaha XJR1300 “lột xác” cafe racer siêu chất

(Kiến Thức) - Mẫu naked-bike Yamaha XJR1300 được một người đam mê xe sở hữu trong nhiều năm, sau khi độ lại đã trở thành một chiếc cafe racer cực "chất".

Moto Yamaha XJR1300 “lot xac” cafe racer sieu chat
 Tương tự như Honda CB400 và CB1300SF, mẫu xe môtô Yamaha XJR1300 là phiên bản lớn hơn của chiếc XJR400. Ở dạng nguyên bản, XJR1300 có kiểu dáng của một chiếc naked bike điển hình, phù hợp với nam giới ở mọi độ tuổi khác nhau.

Toyota Land Cruiser Prado 2018 lộ diện "ảnh sống"

(Kiến Thức) - Những hình ảnh ngoài đời thực của mẫu xe SUV Toyota Land Cruiser Prado 2018 đã được tung lên mạng và lập tức thu hút sự chú ý.

Toyota Land Cruiser Prado 2018 lo dien "anh song"
Trong thời gian qua, những hình ảnh chụp studio của Toyota Land Cruiser Prado 2018 đã liên tục xuất hiện trên mạng. Mãi đến nay, Toyota Land Cruiser Prado 2018 mới lộ diện "bằng xương, bằng thịt" ngoài đời thực.

Jaguar E-Pace “chốt giá" 877 triệu đấu Mercedes GLA

(Kiến Thức) - Mẫu xe hạng sang Jaguar E-Pace sẽ đại diện cho hãng xe Anh Quốc "đấu" với các đối thủ Đức như Mercedes GLA, Audi Q3 và BMW X1.

Jaguar E-Pace “chot gia" 877 trieu dau Mercedes GLA
Giống như các hãng xe sang khác, Jaguar đang tìm cách mở rộng thị phần bằng cách liên tục tung ra những mẫu crossover thuộc đủ phân khúc khác nhau. Sau chiếc F-Pace, hãng đã tiếp tục "trình làng" chiếc crossover hạng sang thuộc phân khúc C Jaguar E-Pace 2018, với mục tiêu "đấu" với các đối thủ như Mercedes GLA, Audi Q3, BMW X1 và Lexus NX.

Rolls-Royce Phantom độc nhất của huyền thoại John Lennon

(Kiến Thức) - Chiếc Rolls-Royce Phantom V độc nhất vô nhị của thủ lĩnh ban nhạc huyền thoại Beatles đã được đưa từ Canada về quê nhà Anh để trưng bày.

Rolls-Royce Phantom doc nhat cua huyen thoai John Lennon

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ra đời album Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band của ban nhạc huyền thoại Beatles cũng như sự kiện trình làng Phantom thế hệ thứ 8, hãng siêu xe sang Rolls-Royce đã quyết định mang một chiếc Phantom V rất nổi tiếng trở lại thủ đô London, Anh. 

Taxi Uber gây “kinh ngạc” khi được định giá đến 50 tỷ USD

(Kiến Thức) - Uber đã gây kinh ngạc khi trở thành thương hiệu vận tải lớn nhất hành tinh vì được định giá lên tới 50 tỷ USD. 


Con số 50 tỷ USD thực sự rất đáng kinh ngạc. Uber đang là một trong những công ty phát triển nhanh nhất cùng với Airbnb được định giá 20 tỷ USD, snapchat là 15 tỷ USD, và Xiaomi của Trung quốc với 45 tỷ USD.

Uber hiện đang là dịch vụ bắt taxi phổ biến nhất và cũng gây nhiều tranh cãi nhất. Công ty này đang trên con đường trở thành thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực vận tải có giá trị cao nhất hành tinh. Theo báo cáo khảo sát tài chính mới nhất, hãng Uber có thể đạt tới 50 tỷ USD.

Taxi Uber gay “kinh ngac” khi duoc dinh gia den 50 ty USD
Theo báo cáo khảo sát tài chính mới nhất về Uber, hãng có thể đạt tới 50 tỷ USD. 

Nếu khảo sát trên là chính xác 100% thì Uber sẽ không chỉ có giá trị lớn hơn các tên tuổi khác hoạt động trong lĩnh vực vận tải mà còn cao hơn cả các hãng xe như Nissan hay FedEx khi hai thương hiệu này có giá trị lần lượt là 47 tỷ USD và 48 tỷ USD.

Là một công ty cung cấp dịch vụ vận tải cũng là một hãng phần mềm, Uber cần có nhà tài trợ để duy trì. Theo tờ The New York Times, hiện tại, Uber đang huy động vốn đầu tư từ 1.5 tỷ USD và 2 tỷ USD trong vòng tài trợ mới.

Taxi Uber gay “kinh ngac” khi duoc dinh gia den 50 ty USD-Hinh-2
 Con số 50 tỷ USD thực sự rất đáng kinh ngạc. 

Vòng tài trợ mới được Uber sử dụng để mở rộng thị trường ra các nước nhỏ. Ngoài ra, Uber sẽ đẩy mạnh việc tìm kiếm các đối tác dài hạn hơn. Việc Uber đang bành chướng ảnh hưởng không nhỏ tới các hãng taxi truyền thống trên thế giới, trong đó có Việt Nam.