Su-24, Tu-22 “nhận” được tính năng máy bay thế hệ 5

(Kiến Thức) - Hệ thống tự động hóa chỉ huy mới sẽ cho phép các máy bay ném bom thế hệ cũ Su-24, Tu-22 “nhận” được tính năng của máy bay thế hệ thứ 5.

Module đầu tiên của hệ thống tự động hoá chỉ huy quân đội (ASU) sản xuất trong nước sẽ được giới thiệu ở triển lãm hàng không MAKS-2013 tại khu trưng bày của Công ty Gefest và T. Lần đầu tiên công chúng sẽ được thấy hoạt động của “bộ não” hệ thống SVP-24 (СВП– 24) (hệ thống máy tính bộ phận chuyên dùng) và module đặt trên mặt đất của nó.
Theo nhận định của các chuyên gia, việc ứng dụng các công nghệ mới vào hệ thống hiệp đồng giữa các quân chủng cho phép Nga có được bước nhảy vọt trong chiến lược tiến hành trận đánh trên bộ và trên không.
Máy bay cường kích thế hệ cũ Sukhoi Su-24 của Không quân Nga.
 Máy bay cường kích thế hệ cũ Sukhoi Su-24 của Không quân Nga.
Phó Tổng giám đốc Gefest và T Dmitri Lomako cho biết: “Hệ thống máy tính bộ phận chuyên dùng dành cho không quân hiện được lắp đặt trên các máy bay cường kích Su-24 và ném bom chiến lược Tu-22. Hệ thống cho phép lựa chọn quỹ đạo bay của bom đạn tối ưu hơn cả và góc bắn đưa nó vào mục tiêu hiệu quả hơn cả, bám sát cơ động của mục tiêu, tránh các chướng ngại vật và hỗ trợ cơ động. Và đó vẫn chưa phải là hết các khả năng của SVP-24. Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bay, hệ thống còn được đồng bộ hoá với các module chỉ huy các đơn vị bộ binh trên mặt đất”.
Toàn bộ thông tin về tiến hành trận đánh, về tình trạng và sự bố trí các đơn vị nhờ chương trình đảm bảo phần mềm thống nhất được tích hợp vào dữ liệu “đám mây”. Việc trao đổi dữ liệu trong hệ thống diễn ra không có lời nói nhằm loại bỏ khả năng phạm lỗi do chất lượng liên lạc kém và yếu tố con người. Nhờ tín hiệu kỹ thuật số đã mã hoá chỉ cần 0,3 giây có thể truyền mệnh lệnh đồng thời lên màn hình các hệ thống chỉ huy của các lực lượng ở mặt đất và trên không.
“Toàn bộ dữ liệu trong chương trình đảm bảo phần mềm thống nhất được truyền theo tín hiệu vô tuyến kỹ thuật số bằng các đài vô tuyến tiêu chuẩn thông thường có trên mọi vật thể bay. Thông tin đã mã hoá không tới tai nghe của các kíp lái, mà vào thẳng thiết bị trên máy bay, nơi sẽ tính toán và xử lí các thông tin đó. Sau đó kết quả sẽ được đưa vào thiết bị ngắm bắn”, ông Lomako nói thêm.
Tại MAKS-2013, hệ thống tự động hoá chỉ huy các đơn vị quân đội sẽ được giới thiệu trên các biến thể thực cho máy bay Su-24 và Tu-22 (SVP-24-22). Ngoài mô hình ảo sẽ trình diễn hoạt động của hệ thống khi hiệp đồng với đài mặt đất cùng các đơn vị chiến đấu thực trên không, gồm trực thăng Ka-50 và máy bay huấn luyện L-39.
Sau nâng cấp với hệ thống tự động hóa chỉ huy mới, Su-24 và Tu-22 về tính năng gần như máy bay thế hệ thứ 5.
 Sau nâng cấp với hệ thống tự động hóa chỉ huy mới, Su-24 và Tu-22 về tính năng gần như máy bay thế hệ thứ 5.
Việc hiện đại hoá được thực hiện theo quan điểm công nghệ thống nhất, điều có ý nghĩa kinh tế không nhỏ đối với Tổ hợp công nghiệp quốc phòng.
Việc chuyển sang ASU thống nhất không loại trừ sử dụng thiết bị cũ. Ví dụ, các máy bay ném bom đã nâng cấp Su-24 và Tu-22 về tính năng gần như máy bay thế hệ thứ 5, trong khi đó các cảm biến cũ vẫn được giữ nguyên, chỉ thay phần “bộ não” của máy bay. Việc ứng dụng SVP-24 làm tăng độ chính xác bom đạn không có điều khiển rẻ tiền khi sản xuất đến mức như của bom có điều khiển đắt tiền.
Phó Tổng công trình sư của nhà máy Mikhail Panin cho biết: “Vị trí của máy bay được chương trình sử dụng bản đồ kỹ thuật số của địa điểm xác định. Hệ thống không phụ thuộc vào thiết bị radar và vệ tinh, vị trí của máy bay được xác định dựa vào các cảm biến vẫn có trên máy bay và chương trình phần mềm của SVP-24. Số liệu độ cao được so sánh với dữ liệu đã nạp vào bản đồ địa hình của địa điểm. Ở thời điểm hiện nay không có xí nghiệp Nga nào có được các chỉ số về độ chính xác và độ tin cậy tương tự, và theo tôi được biết, cũng không có xí nghiệp nào ở nước ngoài”.
Cơ sở linh kiện quy cách hoá tạo khả năng thay thế các bộ phận cấu thành. Ngoài ra, nhờ mô hình toán học có thể khai thác trang bị kỹ thuật theo trạng thái - việc phân tích tự động kết quả của các cuộc thử trước cho phép kết luận về việc liệu có cần tiến hành thử nghiệm trong tương lai nữa hay không. Kết quả là trang bị kỹ thuật vẫn làm việc tốt sẽ vẫn được tiếp tục khai thác mà không cần phải tiến hành thêm các thử nghiệm.

“Xe tăng bay” Su-34 của Nga

Nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân cường kích, giữa những năm 1990, Nga đã phát triển máy bay cường kích hạng nặng Sukhoi Su-34 từ nền tảng Su-27.
Nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân cường kích, giữa những năm 1990, Nga đã phát triển máy bay cường kích hạng nặng Sukhoi Su-34 từ nền tảng Su-27.

Su-34 được thiết kế chủ yếu nhằm thay thế cho máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe Su-24 đã lỗi thời.
Su-34 được thiết kế chủ yếu nhằm thay thế cho máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe Su-24 đã lỗi thời.

Su-34 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 13/4/1990.
 Su-34 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 13/4/1990.

Su-34 có cấu trúc cánh, đuôi và động cơ giống với Su-27/Sukhoi Su-30.
 Su-34 có cấu trúc cánh, đuôi và động cơ giống với Su-27/Sukhoi Su-30.

Tuy nhiên, phần đầu của Su-34 như "đầu vịt", được mở rộng nhằm tạo chỗ ngồi song song cho 2 phi công. Ngoài ra, phần đầu được thiết kế thêm cánh mũi để tăng thêm sự ổn định và tính linh hoạt trong khi bay và giảm bớt các lực kéo có hại ở đầu mũi.
Tuy nhiên, phần đầu của Su-34 như "đầu vịt", được mở rộng nhằm tạo chỗ ngồi song song cho 2 phi công. Ngoài ra, phần đầu được thiết kế thêm cánh mũi để tăng thêm sự ổn định và tính linh hoạt trong khi bay và giảm bớt các lực kéo có hại ở đầu mũi.

Su-34 được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu trên không, mặt đất và trên biển (bao gồm cả các mục tiêu nhỏ và di động). Su-34 có thể thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoặc một mình ở cả ngày và đêm dưới nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.
Su-34 được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu trên không, mặt đất và trên biển (bao gồm cả các mục tiêu nhỏ và di động). Su-34 có thể thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoặc một mình ở cả ngày và đêm dưới nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

"Xe tăng bay" của Không quân Nga sử dụng động cơ phản lực Lyulka AL-35F, công suất sau khi đốt nhiên liệu lần 2 là 137.2 kN mỗi chiếc.
"Xe tăng bay" của Không quân Nga sử dụng động cơ phản lực Lyulka AL-35F, công suất sau khi đốt nhiên liệu lần 2 là 137.2 kN mỗi chiếc.

Su-34 có thể đạt tốc độ tối đa Mach 1,8 ở trần bay cao và Mach 1,14 ở trần bay thấp. Tầm bay chiến đấu hơn 1.000km.
Su-34 có thể đạt tốc độ tối đa Mach 1,8 ở trần bay cao và Mach 1,14 ở trần bay thấp. Tầm bay chiến đấu hơn 1.000km.

Su-34 có buồng lái hiện đại, bao gồm màn hình hiển thị màu đa chức năng CRT, hệ thống điện tử dựa trên mẫu radar quét mảng điện tử bị động Leninets V004, và hệ thống laser/vô tuyến UOMZ để xác định và chỉ dẫn đường chính xác.
Su-34 có buồng lái hiện đại, bao gồm màn hình hiển thị màu đa chức năng CRT, hệ thống điện tử dựa trên mẫu radar quét mảng điện tử bị động Leninets V004, và hệ thống laser/vô tuyến UOMZ để xác định và chỉ dẫn đường chính xác.

Su-34 có điểm đặc biệt để nhận ra là buồng lái lớn dành cho 2 phi công. Theo nhà sản xuất, buồng lái còn thiết kế gồm cả không gian cho bếp, nhà vệ sinh.
 Su-34 có điểm đặc biệt để nhận ra là buồng lái lớn dành cho 2 phi công. Theo nhà sản xuất, buồng lái còn thiết kế gồm cả không gian cho bếp, nhà vệ sinh.

Su-34 có 12 giá treo vũ khí mang được tới 8.000 kg vũ khí.
Su-34 có 12 giá treo vũ khí mang được tới 8.000 kg vũ khí.

Su-34 được trang bị pháo 30 mm GSh-30-1 giống như Su-27/Su-30.
 Su-34 được trang bị pháo 30 mm GSh-30-1 giống như Su-27/Su-30.

Ngoài ra, nó còn được trang bị các kiểu vũ khí chiến thuật hoặc chiến lược tầm xa để tiêu diệt mục tiêu gồm tên lửa dẫn đường chống hạm Kh-59 Ovod, tên lửa không đối đất Kh-29 và Kh-31, tên lửa chống tàu Kh-35 Uran và Kh-41 Moskit.
Ngoài ra, nó còn được trang bị các kiểu vũ khí chiến thuật hoặc chiến lược tầm xa để tiêu diệt mục tiêu gồm tên lửa dẫn đường chống hạm Kh-59 Ovod, tên lửa không đối đất Kh-29 và Kh-31, tên lửa chống tàu Kh-35 Uran và Kh-41 Moskit.

Hai giá treo ở đầu cánh Su-34 được sử dụng để mang theo tên lửa không đối không tầm ngắn R-73 (AA-11 Archer) để tự phòng vệ khi cần.
Hai giá treo ở đầu cánh Su-34 được sử dụng để mang theo tên lửa không đối không tầm ngắn R-73 (AA-11 Archer) để tự phòng vệ khi cần.

Su-34 có thể mang theo nhiều loại bom gồm cả bom thông thường và bom có điều khiển.
Su-34 có thể mang theo nhiều loại bom gồm cả bom thông thường và bom có điều khiển.

Hiện Không quân Nga sở hữu 25 chiếc Su-34. Trong tương lai, số lượng này sẽ còn tăng thêm nữa để thay toàn bộ Su-24.
 Hiện Không quân Nga sở hữu 25 chiếc Su-34. Trong tương lai, số lượng này sẽ còn tăng thêm nữa để thay toàn bộ Su-24.

Lộ diện hình ảnh về tàu sân bay “khủng” của Nga

(Kiến Thức) - Thời báo Hoàn Cầu mới đây đã đăng tải một vài bức ảnh được cho là thiết kế tàu sân bay tương lai của Hải quân Nga.

Từ năm 2005, Hải quân Nga đã công khai tuyên bố kế hoạch xây dựng tàu sân bay kiểu mới, dự kiến sẽ được vào phục vụ trong giai đoạn 2016-2017.
Từ năm 2005, Hải quân Nga đã công khai tuyên bố kế hoạch xây dựng tàu sân bay kiểu mới, dự kiến sẽ được vào phục vụ trong giai đoạn 2016-2017. 
Sau đó, luôn có một số thông tin liên quan đến tàu sân bay kiểu mới này “rò rỉ”. Gần đây nhất, tại Triển lãm hải quân quốc tế tổ chức ở St Petersburg (IMDS 2013), Nga lần đầu công bố mô hình loại tàu sân bay mới với thiết kế khác lạ so với tàu sân bay lớp Kuznetsov hiện tại.
 Sau đó, luôn có một số thông tin liên quan đến tàu sân bay kiểu mới này “rò rỉ”. Gần đây nhất, tại Triển lãm hải quân quốc tế tổ chức ở St Petersburg (IMDS 2013), Nga lần đầu công bố mô hình loại tàu sân bay mới với thiết kế khác lạ so với tàu sân bay lớp Kuznetsov hiện tại.

Đột nhập hệ thống radar tối mật dưới thời Liên Xô

(Kiến Thức) - Nhiếp ảnh gia người Nga đã có dịp “đột nhập” vào bên trong thăm thú hệ thống radar cảnh báo sớm tầm siêu xa tối mật dưới thời Liên Xô.

Nhằm cung cấp khả năng cảnh báo sớm tầm xa chống lại máy bay đối phương xâm nhập vào lãnh thổ Liên Xô và hỗ trợ các khẩu đội tên lửa tầm xa, từ năm 1960, Cục thiết kế SKB (Liên Xô) bắt đầu nghiên cứu phát triển hệ thống radar cảnh báo sớm tầm xa mang tên P-70 Lena-M (trong ảnh).
  Nhằm cung cấp khả năng cảnh báo sớm tầm xa chống lại máy bay đối phương xâm nhập vào lãnh thổ Liên Xô và hỗ trợ các khẩu đội tên lửa tầm xa, từ năm 1960, Cục thiết kế SKB (Liên Xô) bắt đầu nghiên cứu phát triển hệ thống radar cảnh báo sớm tầm xa mang tên P-70 Lena-M (trong ảnh).
Chương trình phát triển chính thức hoàn thiện năm 1968 khi radar hoàn tất cuộc thử nghiệm và được chấp nhận đưa vào trang bị. Có tất cả 11 đài radar cảnh báo sớm P-70 Lena-M được chế tạo và triển khai ở nhiều khu vực khác nhau trong Liên bang Xô Viết và kể cả quốc gia đồng minh, như Mông Cổ.
 Chương trình phát triển chính thức hoàn thiện năm 1968 khi radar hoàn tất cuộc thử nghiệm và được chấp nhận đưa vào trang bị. Có tất cả 11 đài radar cảnh báo sớm P-70 Lena-M được chế tạo và triển khai ở nhiều khu vực khác nhau trong Liên bang Xô Viết và kể cả quốc gia đồng minh, như Mông Cổ.