Soi tính cạnh tranh trong các gói thầu của Nghe Nhìn Toàn Cầu [Kỳ 4]

Thực trạng nhiều gói thầu hàng chục tỷ đồng chỉ còn một nhà thầu "vào vòng trong" đang đi ngược lại mục tiêu tăng cường cạnh tranh và hiệu quả kinh tế của Luật Đấu thầu.

Theo tìm hiểu của Báo Tri thức và Cuộc sống, mục tiêu cốt lõi của Luật Đấu thầu là đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, thực tiễn tại nhiều gói thầu mua sắm thiết bị, qua trường hợp của Công ty TNHH Nghe Nhìn Toàn Cầu, cho thấy tính cạnh tranh đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, từ sai sót kỹ thuật của nhà thầu đến hiện tượng "độc diễn".

Cạnh tranh bị triệt tiêu vì lỗi "sơ đẳng"

Gói thầu số 08 tại Sở GD&ĐT Vĩnh Long (Mã TBMT: IB2500263446) là một ví dụ điển hình về việc tính cạnh tranh bị triệt tiêu ngay từ bước đầu tiên. Mặc dù có 2 liên danh tham dự, nhưng một liên danh đã bị loại do Thư bảo lãnh dự thầu mắc lỗi kỹ thuật cơ bản về tính hợp lệ.

Việc loại nhà thầu trong trường hợp này là đúng quy định. Điều 11 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 quy định về bảo đảm dự thầu, và các văn bản hướng dẫn đều nhấn mạnh tính hợp lệ của thư bảo lãnh.

Tuy nhiên, hậu quả của việc này là gói thầu trị giá hơn 18,8 tỷ đồng chỉ còn lại duy nhất Liên danh Toàn Cầu - Thiên Bình được đánh giá tiếp. Kết quả là tỷ lệ tiết kiệm đạt mức 3,36%.

Câu hỏi đặt ra là tại sao các nhà thầu chuyên nghiệp lại mắc phải những lỗi cơ bản như vậy? Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cơ hội của chính họ mà còn gián tiếp làm giảm hiệu quả kinh tế của gói thầu, khi sự cạnh tranh về giá không còn tồn tại. Tình trạng này làm dấy lên nghi ngại về việc liệu các nhà thầu tham gia có thực sự mong muốn cạnh tranh hay không.

sgdtvl.png

Hiện tượng "độc diễn" tại các gói thầu hàng chục tỷ đồng

Bên cạnh việc cạnh tranh bị loại bỏ do lỗi kỹ thuật, hiện tượng đấu thầu rộng rãi nhưng chỉ có một nhà thầu nộp hồ sơ còn đáng lo ngại hơn.

Tại Gói thầu số 05 ở Hậu Giang cũ (Mã TBMT: IB2300346497), trị giá hơn 41,5 tỷ đồng, chỉ có Liên danh Toàn Cầu - Nam Phương tham dự. Tỷ lệ tiết kiệm đạt khoảng 2,057%.

Tại Gói thầu HCMVNU-G-03 ở TP HCM (Mã TBMT: IB2400128762), trị giá hơn 40,7 tỷ đồng, chỉ có Nghe Nhìn Toàn Cầu tham dự. Tỷ lệ tiết kiệm khoảng 4,62%.

Tại Gói số 3 ở Vĩnh Long (Mã TBMT: IB2400390348), trị giá hơn 12,3 tỷ đồng, chỉ có Liên danh của Nghe Nhìn Toàn Cầu tham dự. Tỷ lệ tiết kiệm khoảng 2%.

Khi một gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi nhưng chỉ thu hút được một nhà thầu, cần phải xem xét lại quá trình chuẩn bị và phát hành HSMT. Liệu HSMT có chứa các điều khoản, tiêu chí kỹ thuật đặc thù, "cài cắm" nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu khác hay không?

Đối chiếu với Luật Đấu thầu: Khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn

Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 nhấn mạnh nguyên tắc cạnh tranh tại Điều 6. Để hiện thực hóa nguyên tắc này, Luật cũng quy định các hành vi bị cấm tại Điều 16, bao gồm việc nêu yêu cầu trong hồ sơ mời thầu nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế không công bằng.

Thực tế tại các gói thầu nêu trên cho thấy có một khoảng cách giữa mục tiêu của Luật và thực tiễn triển khai. Dù hình thức là đấu thầu rộng rãi, nhưng tính cạnh tranh thực chất lại hạn chế.

Tầm quan trọng của cạnh tranh thực chất

Sự khác biệt rõ rệt về tỷ lệ tiết kiệm giữa các gói thầu cạnh tranh (có thể đạt 15% - 26% như tại Vũng Tàu, Trà Vinh) và các gói thầu không cạnh tranh (chỉ 0,065% - 4%) là minh chứng rõ ràng nhất cho tầm quan trọng của cạnh tranh thực chất.

Thực trạng đấu thầu hình thức, cạnh tranh hạn chế không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây lãng phí ngân sách nhà nước mà còn làm suy giảm niềm tin vào môi trường kinh doanh công bằng. Để hoạt động đấu thầu đi vào thực chất, cần có những giải pháp quyết liệt hơn từ khâu lập kế hoạch, xây dựng HSMT cho đến công tác giám sát, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu.

Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin:

[Kỳ 5]: Để hoạt động đấu thầu hiệu quả hơn: Góc nhìn chuyên gia từ các gói thầu Nghe Nhìn Toàn Cầu

Dấu hỏi về tính cạnh tranh tại gói thầu thiết bị giáo dục gần 19 tỷ tại Vĩnh Long [Kỳ 1]

Việc một liên danh bị loại vì lỗi "sơ cấp" tại gói thầu mua sắm thiết bị dạy học quy mô lớn của Sở GD&ĐT Vĩnh Long đặt ra câu hỏi về tính cạnh tranh và hiệu quả sử dụng ngân sách.

Theo tìm hiểu của Báo Tri thức và Cuộc sống, công tác mua sắm thiết bị giáo dục phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là nhiệm vụ trọng tâm của nhiều địa phương. Tuy nhiên, kết quả lựa chọn nhà thầu tại một số gói thầu quy mô lớn đang đặt ra nhiều băn khoăn về tính cạnh tranh thực chất, điển hình là câu chuyện tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Vĩnh Long.

Cú "sảy chân" bất ngờ của đối thủ

Giải mã chiến lược giá và tần suất hoạt động của Nghe Nhìn Toàn Cầu năm 2025 [Kỳ 2]

Phân tích dữ liệu các gói thầu mà Công ty Nghe Nhìn Toàn Cầu tham gia năm 2025 hé lộ chiến lược giá linh hoạt tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh và các địa bàn hoạt động trọng điểm.

Theo tài liệu thu thập của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, năm 2025 là một năm hoạt động sôi nổi của Công ty TNHH Nghe Nhìn Toàn Cầu trên thị trường đấu thầu mua sắm thiết bị. Việc phân tích dữ liệu các gói thầu không chỉ cho thấy quy mô, địa bàn hoạt động mà còn bộc lộ những quy luật đáng chú ý về chiến lược giá và hiệu quả kinh tế tại các gói thầu mà doanh nghiệp này tham gia.

Khi cạnh tranh thấp: Tỷ lệ tiết kiệm khiêm tốn

Nghe Nhìn Toàn Cầu và những mối liên hệ đáng chú ý tại Vĩnh Long, Cần Thơ [Kỳ 3]

Phân tích dữ liệu cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa Nghe Nhìn Toàn Cầu với các chủ đầu tư tại Vĩnh Long và sự xuất hiện của các đơn vị tư vấn tại các gói thầu lớn.

Quan sát của Báo Tri thức và Cuộc sống cho thấy, trong hoạt động đấu thầu, vai trò của đơn vị tư vấn (Bên mời thầu) là rất quan trọng trong việc đảm bảo tính khách quan, minh bạch của quá trình lựa chọn nhà thầu. Đối với Công ty TNHH Nghe Nhìn Toàn Cầu (Nghe Nhìn Toàn Cầu), dữ liệu cho thấy những mối quan hệ rõ nét tại "sân nhà" Vĩnh Long và sự xuất hiện của các đơn vị tư vấn khác nhau tại các gói thầu then chốt.

Thị trường trọng điểm Vĩnh Long